Đó là yêu cầu của đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương ngày 21-7.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh (bên trái) yêu cầu các bên liên quan khẩn trương xử lý vướng mắc trong thi công đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Sáng 21 - 7, đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và thi công các công trình phụ trợ dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua địa bàn tỉnh.
Theo Sở Giao thông vận tải, việc GPMB dự án vẫn còn tồn tại một số vướng mắc. Ở xã Toàn Thắng (Gia Lộc) có 9 hộ dân nằm trong phạm vi mở rộng đường nhánh từ quốc lộ 38B vào đường cao tốc chưa bàn giao mặt bằng. Một số hộ ở các xã Thái Hòa, Cổ Bì (Bình Giang) đề nghị bồi thường nhà bị lún, nứt do ảnh hưởng của việc thi công. Nhiều tuyến kênh mương bị san lấp ảnh hưởng đến sản xuất. Nhiều hộ dân tiếp tục canh tác, nuôi thủy sản trên một số đoạn kênh mương không bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công. Một số hầm chui dân sinh có cốt nền thấp, thường xuyên ngập nước khi có mưa, cống thoát nước của đường gom thấp hơn hoặc ngang bằng với mức nước ruộng, kênh mương 2 bên đường gây khó khăn cho việc thoát nước nhưng nhà thầu chưa có biện pháp xử lý kịp thời. Mặt đường gom không bằng phẳng, vật liệu rơi vãi không được vệ sinh gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Ngoài ra, nhà thầu thi công không bố trí đầy đủ hệ thống báo hiệu, rào chắn, điện chiếu sáng; không sửa chữa kịp thời hư hỏng nền mặt đường tuyến tránh, nút giao gây mất an toàn giao thông...
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Hiển yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu thi công phối hợp chặt chẽ với các địa phương giải quyết những tồn tại, vướng mắc để bảo đảm tiến độ công trình. Trong quá trình thi công, nếu ảnh hưởng và gây thiệt hại đến đời sống, sản xuất của nhân dân, nhà thầu phải khắc phục, bồi thường theo quy định. Nhà thầu cần tập trung xử lý những bất cập trong quá trình thi công các hầm chui dân sinh. Trước mắt, phải xử lý ngay những bất cập ở 3 hầm chui dân sinh có nhiều người đi lại thuộc các xã Cổ Bì (Bình Giang), Yết Kiêu (Gia Lộc) và Tái Sơn (Tứ Kỳ). Việc thi công đường gom phải bảo đảm chất lượng thiết kế. Sở Giao thông vận tải nghiên cứu đề xuất chủ đầu tư bố trí xây dựng các điểm tránh xe, bảo đảm thuận tiện trong việc đi lại của người dân.
Sở Giao thông vận tải và UBND các huyện đề nghị UBND các xã, thị trấn có đường cao tốc đi qua tổng hợp những khó khăn, vướng mắc báo cáo UBND tỉnh để yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu thi công giải quyết. Việc xây dựng cầu vượt trên các tuyến giao thông phải xong trước ngày 15-8. Nhà thầu thi công cần triển khai các biện pháp ngăn chặn phương tiện của người dân đi trên đường cao tốc khi chưa hoàn thành để bảo đảm an toàn giao thông.
VỊ THỦY