Tập đoàn công nghệ Huawei trỗi dậy bất chấp bị Mỹ trừng phạt dồn dập

30/12/2021 12:14

Mỹ đã thực hiện một chiến dịch trừng phạt mạnh mẽ nhằm vào tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei.

Tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt chỉ càng khiến Huawei tìm ra những cách sáng tạo để phá vỡ kiềm tỏa công nghệ mà Mỹ đặt ra.

Theo đài RT, Huawei đã trở thành ví dụ tiêu biểu nhất trong cuộc chiến công nghệ giữa Trung Quốc và Mỹ. Công ty viễn thông ở Thâm Quyến này là một trong những gã khổng lồ công nghệ hàng đầu của Trung Quốc. Trong giai đoạn năm 2019-2020, Huawei đã trở thành mục tiêu tấn công liên tục của Mỹ - quốc gia muốn tìm cách kiềm chế Huawei bằng nhiều cách.

Biểu tượng Huawei tại Thượng Hải, Trung Quốc

Từ việc ngăn chặn xuất khẩu công nghệ cho Huawei, cô lập với các nhà sản xuất chip toàn cầu, buộc các đồng minh cấm Huawei tham gia mạng 5G, cho tới áp đặt các cáo buộc hình sự và bắt giữ một trong những giám đốc điều hành cấp cao, chiến dịch của Mỹ chống Huawei đã gây tổn hại cho tập đoàn này về mặt kinh tế.

Năm 2021, doanh số bán hàng của Huawei đã sụt giảm vì hãng buộc phải bán thương hiệu điện thoại thông minh nổi tiếng Honor. Huawei cũng chịu tình trạng sụt giảm lượng chip, gây hạn chế nghiêm trọng cho các hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh cao cấp khác.

Mảng cung cấp dịch vụ mạng của Huawei vẫn tồn tại và tiếp tục dẫn đầu thế giới về thị phần 5G tại nhiều quốc gia không thuộc nhóm bắt tay với Mỹ. Dù vậy, sáng lập viên kiêm Tổng giám đốc điều hành Ren Zhengfei nhận xét tình hình là cuộc chiến sống còn của công ty.

Dù vậy, Huawei đang bật lại với sức sống mới. Tập đoàn này không chỉ lên kế hoạch lớn, mà còn phải hành động lớn. Huawei đã không chấp nhận số phận và không chịu để Mỹ cắt đứt khỏi nguồn cung cấp chip toàn cầu.

Một bài báo trên truyền thông Trung Quốc gần đây cho biết Huawei đã thành lập một công ty con mới, có tên là Huawei Precision Manufacturing, với số vốn 600 triệu nhân dân tệ.

Công ty con này nói rằng họ sẽ không sản xuất chip, chỉ tập trung vào đóng gói, thử nghiệm và lắp ráp các thiết bị đầu cuối, mô-đun, linh kiện trong các lĩnh vực quang điện tử, không dây, năng lượng kỹ thuật số, ô tô thông minh, và các sản phẩm đầu cuối khác. Nhiều công nghệ nói trên gắn liền với ngành sản xuất chip.

Một cửa hàng của Huawei tại TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc

Không chỉ thế, trong suốt năm 2021, Huawei đã âm thầm mua cổ phần điều hành trong một số công ty bán dẫn và in thạch bản của Trung Quốc. Đây là những công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ gốc thiết yếu mà Mỹ đã tìm cách cấm cửa Hawei.

Cũng có những thông tin rằng công ty sẽ mở xưởng đúc riêng ở Vũ Hán vào năm 2022. Mặc dù công ty con mới có thể không sản xuất chip, nhưng rõ ràng toàn bộ tập đoàn Huawei nói chung đang nỗ lực trong lĩnh vực này.

Huawei đang tạo ra toàn bộ chuỗi cung ứng của chính mình, bên ngoài tầm với của Mỹ.

Mặc dù đây sẽ không phải là một nhiệm vụ dễ dàng hoặc ngắn hạn, nhưng những diễn biến này là dấu hiệu lớn cho thấy cuộc chiến công nghệ mà Mỹ phát động chống lại Trung Quốc có thể sắp phản tác dụng. Chiến dịch cô lập và gây thiệt hại cho Huawei đã qua thời kỳ đỉnh.

Vũ khí chính của Mỹ để chống các công ty Trung Quốc là “danh sách thực thể” của Bộ Thương mại - một danh sách thực thể bị Mỹ cấm xuất khẩu các công nghệ nhạy cảm và quan trọng.

Cả chính quyền của ông Donald Trump và ông Joe Biden đều quan tâm tới danh sách này, khiến danh sách ngày càng dài thêm với cái tên của các công ty công nghệ Trung Quốc trên tất cả các lĩnh vực quan trọng.

Mỹ cho rằng có thể ngăn chặn Trung Quốc trỗi dậy trong các công nghệ quan trọng bằng cách chặn nguồn cung cấp công nghệ cao cấp, làm tê liệt năng lực của các doanh nghiệp.

Mặc dù các công ty này có thể tìm nguồn cung cấp từ bên ngoài Mỹ, nhưng Mỹ đã bổ sung một biện pháp trừng phạt, đặc biệt nhằm vào Huawei. Biện pháp mang tên “Quy tắc về sản phẩm trực tiếp nước ngoài”, theo đó cấm các công ty sử dụng bất kỳ bằng sáng chế bán dẫn nào của Mỹ cung cấp cho Huawei.

Mỹ đã cho rằng Trung Quốc sẽ vất vả khi phải tự sáng tạo công nghệ mình cần. Nhưng vì Mỹ chính trị hóa vấn đề Huawei nên công ty này và cả Trung Quốc có lý do để buộc phải thành công.

Biểu tượng Huawei tại Triển lãm di động thế giới ở Barcelona, Tây Ban Nha, ngày 29.6.2021.

Sau đó, Huawei đã rót tiền tỷ vào phát triển lại và mở rộng quy mô kinh doanh theo hướng tự chủ. Huawei có ngân sách nghiên cứu và phát triển thuộc hàng cao nhất thế giới. Chỉ riêng năm 2020, số tiền này đã vượt 20 tỷ USD.

Trên thực tế, chỉ riêng ngân sách nghiên cứu và phát triển của Huawei đã vượt quá ngân sách của cả quốc gia, chẳng hạn như Australia. Huawei có khoản thu nhập lớn nhờ có nhiều bằng sáng chế 5G, kiếm được hàng tỷ USD tiền bản quyền.

Thay vì “tiêu diệt” Huawei, các lệnh trừng phạt của Mỹ đã giúp công ty này phá vỡ các ràng buộc công nghệ. Hiện tại, chưa rõ khả năng sản xuất của Huawei. Tuy nhiên, có thông báo rằng Huawei sẽ ra mắt bộ chip riêng vào năm 2022 và tuyên bố rằng sẽ giành lại ngôi vương điện thoại thông minh vào năm 2023.

Rõ ràng là Huawei đã đi trên con đường thoát khỏi lệnh cấm vận công nghệ của Mỹ. Huawei dường như không chỉ chuẩn bị sản xuất chip mới về lâu dài mà còn có khả năng sản xuất cả thiết bị bán dẫn.

Diễn biến này là lời nhắc nhở rằng Huawei thực sự là một công ty có tầm quan trọng chiến lược ở Trung Quốc, và đó có thể là lý do tại sao Mỹ lại mạnh tay với Huawei như vậy.

Không chấp nhận bị Mỹ kiềm tỏa, Huawei cuối cùng đang hướng tới việc thay đổi cuộc chơi bằng cách phát minh những thứ mới và tạo ra lối thoát cho mình.

Có thể nói trong nỗ lực tiêu diệt con “quái vật”, Mỹ đã tạo ra một con quái vật còn lớn hơn, mạnh hơn.

Theo báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tập đoàn công nghệ Huawei trỗi dậy bất chấp bị Mỹ trừng phạt dồn dập