Tạo việc làm cho nhiều lao động

02/07/2012 13:01

Từ lâu, nhiều nông dân ở huyện Gia Lộc đã quen với các sản phẩm của HTX Cơ khí Gia Dũng ở thị trấn Gia Lộc.


HTX Cơ khí Gia Dũng đang tạo việc làm cho gần 40 lao động, thu nhập bình quân 4,5 triệu đồng/ người/ tháng

Chủ HTX là anh Đỗ Gia Dũng. Trước đây, anh Dũng làm công nhân Xí nghiệp Cơ khí nông cụ Hải Dương. Năm 1990, việc làm bấp bênh nên anh xin nghỉ chế độ “một cục”. Với nghề cơ khí sẵn có trong tay, anh mở ngay xưởng cơ khí Gia Dũng (sau này là HTX Cơ khí Gia Dũng). Xưởng của anh chuyên sản xuất các sản phẩm cơ khí phục vụ sản xuất nông nghiệp. Anh Dũng cho biết: "Hồi đầu mới mở xưởng, tôi chỉ có nghề trong tay, chứ vốn chẳng bõ bèn gì. Chạy vạy, vay mượn được thêm chút vốn để xây dựng nhà xưởng mua sắm máy móc, với 1 máy hàn, 1 máy tiện và một số phương tiện, đồ nghề cơ khí. Sản phẩm của xưởng sản xuất là xà điện, hòm công tơ điện, xe bò bánh đặc, xe cải tiến, máy suốt lúa thủ công, dựng máy phay, máy bào, máy cưa phục vụ sản xuất, sản phẩm hoa cửa sắt, cửa xếp, dựng khung nhà thép, mái tôn… Sản phẩm của xưởng làm đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Làm không xuể nên tôi phải thuê thêm lao động”.

Năm 1995, anh Dũng nhận thấy nhiều người dân mua máy nông cụ để phục vụ sản xuất. Vì vậy anh đã điều chỉnh, đi sâu thêm vào lĩnh vực sửa chữa máy nông cụ. Anh đầu tư mở rộng xưởng sản xuất, mua thêm nhiều phương tiện máy móc. Anh mở xưởng rộng 200 m2, đặt 4 máy tiện, 3 máy hàn, thuê 15 công nhân. Rồi anh mở xưởng tới 1000 m2, 1 cửa hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm rộng 200 m2, hệ thống máy móc có 10 máy tiện, 2 máy chặt, 1 máy cắt đột liên hoàn, 8 máy hàn, 2 máy ép thủy lực, 5 máy đột dập, 2 máy phay, máy bào. Anh thành lập HTX cơ khí Gia Dũng, thu hút 40 lao động. Hiện nay, anh Dũng chuyển hướng sang sản xuất các sản phẩm như: máy cày, xe rùa, xe cải tiến bánh hơi, máy bơm, tiện các chân khung nhà thép. Sản phẩm không chỉ bán trong huyện, trong tỉnh, mà còn được người tiêu dùng ở các tỉnh Thái Bình, Hà Giang, Bắc Giang, Tuyên Quang... ưa chuộng.

Bên cạnh việc tạo việc làm cho người lao động với mức thu nhập bình quân 4,5 triệu đồng/người/tháng, HTX cơ khí Gia Dũng còn tích cực tham gia dạy nghề cho người dân ở địa phương. Trong thời gian học nghề, người lao động cũng có thu nhập để trang trải cuộc sống. Hằng năm, có từ 5 - 7 lao động học nghề tại cơ sở của anh đều đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng lao động để xuất khẩu sang thị trường lao động các nước.

Anh Dũng cho biết: "Tôi dự kiến tiếp tục mở rộng, quy mô sản xuất; nghiên cứu đưa vào sản xuất đại trà một số sản phẩm cơ khí mới trong sản xuất nông nghiệp. Khi đó sẽ tạo thêm việc làm cho khoảng 40 lao động nữa. Tôi mong các cấp chính quyền từ huyện, tỉnh tạo điều kiện giúp đỡ về mặt bằng sản xuất mới; có chính sách thuận lợi trong việc vay vốn ưu đãi...".

VIỆT CƯỜNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tạo việc làm cho nhiều lao động