Tạo thuận lợi về chính sách đất đai để phát triển giáo dục ngoài công lập

09/03/2023 17:10

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) cần quy định hoạt động xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo ở bất kỳ địa bàn nào đều phải thuộc lĩnh vực ưu đãi đầu tư được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.


Trong quy hoạch đất cần quan tâm đến đất cho giáo dục ngoài công lập

Thu nhập hiện nay của người dân ngày càng được nâng lên. Nhiều gia đình kinh tế khá giả có nhu cầu cho con em học những trường chất lượng cao ngoài hệ thống công lập. Việc phát triển hệ thống giáo dục - đào tạo ngoài công lập vừa cụ thể hóa Nghị quyết số 29-NQ/TW Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, vừa giảm áp lực lên ngân sách nhà nước.

Để đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 69/2008/NĐ-CP về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường; Nghị định số 59/2014/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 69/2008/NĐ-CP cho phù hợp với tình hình thực tiễn. Nhà đầu tư thực hiện xã hội hóa được hưởng nhiều chính sách ưu đãi, như được Nhà nước giao đất, cho thuê đất đã hoàn thành giải phóng mặt bằng; được hỗ trợ kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với các dự án đầu tư đã tự thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; được hưởng mức ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp...

Điều 152 dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) tiếp tục có những quy định làm khó lĩnh vực giáo dục - đào tạo ngoài công lập. Điểm a, khoản 1 của dự thảo luật quy định trường hợp sử dụng đất tại đô thị và khu vực quy hoạch phát triển đô thị sẽ không thuộc đối tượng được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Có nghĩa, các trường ngoài công lập khi xây dựng trên nền đất tại đô thị và khu vực quy hoạch phát triển đô thị sẽ không thuộc đối tượng được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Do đó, tư nhân muốn xây trường ở khu vực này phải đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án có sử dụng đất.

Để tạo thuận lợi về chính sách đất đai cho phát triển giáo dục - đào tạo ngoài công lập, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) cần quy định hoạt động xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo ở bất kỳ địa bàn nào đều phải thuộc lĩnh vực ưu đãi đầu tư được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Đất sử dụng cho việc phát triển trường học ngoài công lập khi Nhà nước cho thuê đất phải thỏa mãn Nghị định 69/2008/NĐ-CP về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường; Nghị định số 59/2014/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 69/2008/NĐ-CP. Trường hợp có từ 2 nhà đầu tư trở lên quan tâm đến dự án mới tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án có sử dụng đất. Trường hợp chỉ có 1 nhà đầu tư, Nhà nước cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án có sử dụng đất.

PHƯƠNG LINH(TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Tạo thuận lợi về chính sách đất đai để phát triển giáo dục ngoài công lập