Tạo sự khác biệt cho măng-sét báo

29/11/2021 15:30

Khi tái lập tỉnh, trước khi tờ báo Hải Dương như hiện nay ra số đầu (2.1.1997), tôi được phân công vẽ lại măng-sét cho tờ "Hải Dương".

Bản vẽ và phim chụp măng-sét báo những ngày đầu

Trong thời gian làm họa sĩ trình bày báo, tôi được Tổng Biên tập Vũ Đình Khản, Phó Tổng Biên tập Hà Cừ động viên, phân công vẽ măng-sét mới cho báo Hải Hưng, sau là Hải Dương. Các anh muốn có một măng-sét mang tinh thần đổi mới, khác biệt, có dấu ấn thời kỳ phát triển mới của tờ báo.

Quả thật, chỉ có hai chữ tên của tờ báo, nhưng theo hướng nào cho khác biệt và quan trọng là phải đúng tinh thần đổi mới, phù hợp với xu hướng phát triển cả về nội dung và hình thức của tờ báo là cả một sự trăn trở. Những năm 1993-1994, tôi cũng đã loay hoay vẽ ra kiểu chữ măng-sét "Hải Hưng" cho tờ báo và đã dùng được một thời gian ngắn, nhưng cảm thấy vẫn không mới và chưa đẹp. Tôi đã dành thời gian nghiên cứu rất kỹ các kiểu chữ của báo Nhân Dân; các báo Đảng địa phương; báo, tạp chí ngành trung ương; các kiểu chữ nhà in; xem lại một số sách về nghệ thuật trình bày chữ... Tôi chọn hướng vẽ măng-sét tờ báo sao cho mang dáng vẻ hiện đại, khác biệt, chọn chữ nét trơn (chữ không chân), tránh chữ có sẵn của nhà in... Cuối cùng tôi đã vẽ ra được hai chữ "Hải Hưng" nét mập, tròn đều, bên cạnh đó là có những nét mảnh đi cùng, phá thế một vài chữ nhằm tạo ra sự hài hòa giữa mảng và nét, chữ nét mập và nét mảnh, đường thẳng và đường xiên... nhằm tạo ra sự hài hòa theo nguyên tắc tạo hình. Chữ "Hải Hưng" lúc đầu là chữ thường, sau để cả chữ hoa.

Khi tái lập tỉnh, trước khi tờ báo Hải Dương như hiện nay ra số đầu (2.1.1997), tôi được phân công vẽ lại măng-sét cho tờ "Hải Dương". Tôi chỉ cải tiến chữ "Hải Dương" theo dạng chữ "Hải Hưng" trước đó. Trong không khí sôi động của việc tái lập tỉnh, các đồng chí lãnh đạo báo rất phấn khởi, đem bản vẽ măng-sét và ma-két sơ bộ tờ báo mới vào để đồng chí Phạm Văn Thọ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy duyệt. Riêng báo Hưng Yên, đồng chí Nguyễn Thế Đắc, Tổng Biên tập nhờ tôi vẽ măng-sét và giữ nguyên dạng chữ "Hưng Yên" như ngày nay theo cảm nhận riêng.

Đến nay, măng-sét báo Hải Dương như hiện tại đã tồn tại được 26 năm và cảm thấy vẫn là măng-sét phù hợp. PGS.TS. Hà Huy Phượng, giảng viên cao cấp Học viện Báo chí và Tuyên truyền nhận xét:  "Măng-sét báo Hải Dương được thiết kế, trình bày với bố cục cân đối, hài hòa; tạo hình chữ, đường nét sắc sảo, hình khối, sắc độ... khỏe khoắn. Măng-sét thể hiện được bản sắc, phong cách và là một trong những yếu tố nhận diện thương hiệu của một tờ báo Đảng vùng đồng bằng Bắc Bộ trong hệ thống báo Đảng địa phương ở nước ta". Họa sĩ Trần Hoài Đức, nguyên giảng viên Trường Đại học Sân khấu, Điện ảnh, tác giả của rất nhiều măng-sét và lô-gô của báo chí trung ương cảm nhận: "Măng-sét được tạo hình chắc khỏe, vững chãi với nét duyên cá tính là ký tự "A". Đồng thời cấu trúc đường xẻ táo bạo trên thân của các ký tự đã tạo một diện mạo độc đáo và sáng tạo, đã làm cho bản sắc măng-sét Hải Dương thêm đậm đà". 

HÀ HUY CHƯƠNG
Nguyên Phó Tổng Biên tập Báo Hải Dương

(0) Bình luận
Tạo sự khác biệt cho măng-sét báo