Tài chính - Ngân hàng

Tạo động lực cho doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, tăng nguồn thu

NGUYỄN MƠ-THÀNH CHUNG 28/12/2023 18:44

Chiều 28/12, Thường trực Tỉnh uỷ Hải Dương tổ chức hội nghị động viên công tác khoá sổ tài chính năm 2023.

dsc_4454(1).jpg
Đồng chí Trần Đức Thắng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ chủ trì hội nghị

Đồng chí: Trần Đức Thắng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ chủ trì hội nghị. Cùng dự có các đồng chí: Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị khối tài chính, ngân hàng trong tỉnh.

bithuhop_1.jpg
Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Trần Đức Thắng yêu cầu các cấp, ngành trong tỉnh tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp để bảo đảm ổn định nguồn thu ngân sách

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Trần Đức Thắng đánh giá cao kết quả đạt được của cơ quan tài chính trong năm qua, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn. Năm qua, các cơ quan trong tỉnh đã chủ động, tích cực, đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn để phát triển sản xuất, kinh doanh. Đây là cơ sở để tỉnh hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách. Cùng với thu ngân sách, nhiệm vụ chi cũng được tỉnh quan tâm, khớp từng ngày giữa thu và chi để có điều chỉnh phù hợp.

dsc_4387.jpg
Đồng chí Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại hội nghị

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Trần Đức Thắng thông tin Hải Dương là 1 trong 20 địa phương hoàn thành và vượt dự toán ngân sách năm 2023. Tuy nhiên, qua phân tích số liệu, các cấp, ngành không được bằng lòng với kết quả đạt được, cần có giải pháp để tháo gỡ khó khăn với những khoản thu không bền vững. Các cơ quan, đơn vị chủ động phương án, không phụ thuộc vào nguồn thu từ đất. Đồng thời tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, tạo động lực để doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, tăng nguồn thu cho tỉnh. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ giao các cơ quan tài chính trong năm 2024 hoàn thành nhiệm vụ chi và vượt dự toán nhiệm vụ thu từ 18-21%.

dsc_4420.jpg
Đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá nhiệm vụ thu chi ngân sách năm 2023

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Trần Đức Thắng yêu cầu các cơ quan tài chính quan tâm hỗ trợ các cơ quan, đơn vị thực hiện nhiệm vụ chi trong những ngày cuối năm. Dịp Tết Nguyên đán sắp tới, tỉnh sẽ tập trung cho các chương trình an sinh xã hội nên cơ quan tài chính cần chủ động, tuyệt đối không để gián đoạn chi các hoạt động này.

dsc_4369.jpg
Đồng chí Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Trọng Tuệ báo cáo tình hình dự toán thu chi ngân sách năm 2023

Theo báo cáo của Sở Tài chính, tổng thu ngân sách toàn tỉnh năm 2023 đến hết ngày 27/12 đạt 21.127 tỷ đồng, tăng 20% so với dự toán giao. Trong đó, thu nội địa 18.079 tỷ đồng, tăng 19%; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 2.954 tỷ đồng, tăng 18% so với dự toán. Tỉnh có 13 trong tổng số 16 khoản thu hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán. 1 khoản thu là thu tiền sử dụng đất dự kiến sẽ hoàn thành dự toán đến hết ngày 31/12. 2 khoản thu không hoàn thành là thu thuế bảo vệ môi trường do ảnh hưởng của giảm mức thuế bảo vệ môi trường và thu doanh nghiệp nhà nước Trung ương do các doanh nghiệp trọng điểm phát sinh nộp thấp hơn so với cùng kỳ năm trước. Dự kiến thu nội địa của tỉnh đến hết ngày 31/12 sẽ đạt 18.500 tỷ đồng, tăng 22% dự toán năm.

Tổng chi ngân sách địa phương năm 2023 của tỉnh đến hết ngày 27/12 đạt 16.857 tỷ đồng, tăng 3% dự toán. Trong đó, chi đầu tư phát triển 6.982 tỷ đồng, tăng 20%; chi thường xuyên 9.806 tỷ đồng, giảm 4%...

NGUYỄN MƠ-THÀNH CHUNG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tạo động lực cho doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, tăng nguồn thu