Tăng tốc ôn tập cho học sinh lớp 12

12/05/2022 15:21

Để có kết quả tốt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, thầy và trò các trường đang tập trung ôn luyện, theo sát cấu trúc đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo với phương châm học đến đâu chắc đến đó.

Các trường đang tích cực ôn tập, chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia sắp tới


Thời điểm này, các trường THPT đang tăng tốc ôn tập, trang bị kiến thức, tạo tâm lý ổn định cho học sinh lớp 12, giúp các em sẵn sàng bước vào kỳ thi quan trọng.

Cô trò cùng dậy sớm

"Cô và trò thường dành thời gian từ 5-5 giờ 30 mỗi sáng để cùng trao đổi. Đây là khoảng thời gian ôn tập khá hiệu quả. Ngoài ra thì buổi tối hoặc bất kỳ thời gian nào học sinh có nhu cầu hỏi tôi đều giải đáp", cô giáo Nguyễn Thị Hằng, Trưởng bộ môn tiếng Anh, Trường THPT Tuệ Tĩnh (Cẩm Giàng) chia sẻ.

Cô Hằng cho biết tiếng Anh khó lấy điểm so với các môn khác, thời gian này cô tập trung ôn tập cho học sinh những phần dễ lấy điểm như nhận biết và thông hiểu. Làm tốt phần này học sinh có thể đạt từ 5-6 điểm trở lên. Ngoài ra, cô cũng tập trung củng cố các phần kiến thức như từ vựng, đọc hiểu cho các em.

Ngay khi có đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo, giáo viên đã tập trung phân tích, xây dựng ma trận đề phù hợp cho từng đối tượng học sinh, căn cứ theo nguyện vọng của các em. Thầy Ngô Văn Huấn, giáo viên môn ngữ văn Trường THPT Cầu Xe (Tứ Kỳ) cho biết học sinh ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, học lực yếu được lập danh sách để bố trí thời gian phụ đạo thêm. Mỗi giáo viên đều có 2 nhóm Zalo để hướng dẫn ôn tập thêm cho từng nhóm học sinh.

Giáo viên còn quan tâm, chia sẻ, tạo tâm lý thoải mái cho học sinh, tránh những áp lực không đáng có. Thầy Nguyễn Nam Trung, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tuệ Tĩnh cho biết trường đang tạo ra các "lớp học hạnh phúc" để mang đến năng lượng tích cực cho học sinh. "Các thầy cô giáo tạo sự thân thiện, mang đến nhiều tiếng cười, giúp học sinh chơi mà học-học mà chơi. Giáo viên vừa là bạn vừa là thầy của các em", thầy Trung nói. 

Đăng ký nhiệm vụ đột phá

Năm học này, Trường THPT Phúc Thành (Kinh Môn) có 290 học sinh lớp 12, trong đó 80% có nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng. Thầy Nguyễn Văn Bẩy, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết Chi bộ nhà trường đã đăng ký nhiệm vụ đột phá về nâng cao chất lượng ôn tập thi tốt nghiệp THPT cho học sinh. Sau khi có đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo, mỗi giáo viên được yêu cầu xây dựng kế hoạch ôn tập chi tiết, phân tích và nắm chắc cấu trúc đề. Từ đó hệ thống câu hỏi, phân luồng học sinh để giảng dạy. Giáo viên phải báo cáo kế hoạch, giáo án ôn tập cho Ban Giám hiệu thẩm tra chất lượng, thậm chí trường sẽ tham khảo giáo án ôn tập của giáo viên các trường khác để so sánh hoặc có thể mời chuyên gia của Sở Giáo dục và Đào tạo thẩm tra. 

Trường THPT Tuệ Tĩnh có 252 học sinh lớp 12, tất cả đều đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, 96% đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng. Thầy Nguyễn Nam Trung cho biết thêm ngay từ đầu năm học, trường đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo công tác ôn thi tốt nghiệp THPT và giao cho giáo viên các tổ chuyên môn nghiên cứu, đánh giá, rút kinh nghiệm kết quả thi tốt nghiệp THPT những năm trước, tìm giải pháp nâng cao chất lượng ôn tập cho học sinh. Trường lập danh sách những học sinh yếu để tạo ra lớp học riêng, lớp học này do chính thầy hiệu trưởng chỉ đạo và làm giáo viên chủ nhiệm. Số lượng học sinh được bổ sung, thay đổi thường xuyên qua đánh giá trên lớp, bài kiểm tra và kỳ thi khảo sát. 

Giáo viên các trường đều đang tập trung ôn luyện theo cấu trúc đề thi minh hoạ, bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình THPT hiện hành. Theo thầy Phạm Văn Thái, Hiệu trưởng Trường THPT Cầu Xe, không chỉ cử giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy, trường còn tăng thời lượng ôn tập. Trước khi học sinh kiểm tra cuối kỳ, trường đã thực hiện lịch học chính khóa buổi sáng, ôn tập cho học sinh lớp 12 vào buổi chiều theo phương châm học đến đâu chắc đến đó. 

Hầu hết các trường đã và đang tổ chức thi thử nhiều lần để học sinh làm quen với các dạng đề và chuẩn bị tâm lý cho kỳ thi chính thức. 

Em Đào Thị Nga, học sinh lớp 12, Trường THPT Phúc Thành chia sẻ, qua các lần thi thử giúp bản thân em hệ thống lại kiến thức, bổ sung nội dung còn thiếu hụt và được cọ xát nhiều để chuẩn bị tâm lý vững vàng hơn. "Em dành nhiều thời gian buổi sáng và tối ôn tập kiến thức khó với quyết tâm đỗ vào Trường Đại học Quốc gia Hà Nội", em Nga nói.

Ngoài ôn tập, các trường cũng đang tăng cường hỗ trợ học sinh đăng ký dự thi, rà soát hồ sơ bảo đảm độ chính xác, đẩy mạnh tư vấn tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp, chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất bảo đảm cho kỳ thi. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những điểm mới của kỳ thi; phối hợp cùng gia đình kịp thời nắm bắt diễn biến tâm lý học sinh...

THẾ ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng tốc ôn tập cho học sinh lớp 12