Tăng cường phòng chống sạt lở trong mùa mưa bão

18/07/2023 20:10

Các địa phương kiểm tra, rà soát các khu dân cư, trường học, cơ sở y tế, trụ sở cơ quan, đơn vị, các công trình khu vực ven sông, suối, ao, hồ, kênh... để kịp thời phát hiện khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở khi mưa lớn.


Điểm sạt lở dài khoảng 50 m tại bờ hữu kênh Kim Sơn, phía đồng ở phường Thạch Khôi (TP Hải Dương)

Để chủ động phòng chống sạt lở, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân trước và trong mùa mưa lũ năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố, thị xã tổ chức kiểm tra, rà soát các khu dân cư, trường học, cơ sở y tế, trụ sở cơ quan, đơn vị, các công trình khu vực ven sông, suối, ao, hồ, kênh... để kịp thời phát hiện khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở khi mưa lớn.

Địa bàn TP Chí Linh và thị xã Kinh Môn đặc biệt chú ý các khu vực giáp đồi, núi, sườn dốc, các mỏ khai thác khoáng sản, hồ đập có nguy cơ mất an toàn; cắm biển cảnh báo nguy hiểm, bố trí lực lượng kiểm soát, không để người dân ở lại những khu vực đã xác định có nguy cơ lũ quét, sạt lở cao; kiên quyết tổ chức di dời hoặc có phương án chủ động chống sạt lở, sơ tán khi có tình huống xấu, nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản cho người dân và cơ sở hạ tầng. Đồng thời có phương án hỗ trợ tái định cư, ổn định đời sống cho các hộ dân phải di dời. Quản lý chặt chẽ, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện giấy phép về khai thác cát, sỏi trên sông, suối, kênh, hồ... theo thẩm quyền; xử lý nghiêm các trường hợp khai thác, tập kết vật liệu xây dựng, chất đốt, máy móc, thiết bị trái phép theo đúng quy định của pháp luật.

Kiểm tra công tác bảo đảm an toàn tại các công trình đang thi công xây dựng, nhất là các công trình ở ven sông, suối, ao, hồ, kênh, đồi, núi...; đình chỉ việc xây dựng nếu không bảo đảm an toàn hoặc có nguy cơ gây sạt lở, ảnh hưởng đến dòng chảy, thoát lũ. Về lâu dài, phải kiểm soát chặt chẽ công tác quy hoạch, kế hoạch, cấp phép xây dựng các dự án, công trình tại các khu vực xác định có rủi ro thiên tai nhằm khắc phục tình trạng gia tăng rủi ro thiên tai, đặc biệt là sạt lở; chủ động rà soát, sắp xếp lại dân cư, nhà máy, xí nghiệp tại khu vực không bảo đảm an toàn, ảnh hưởng đến dòng chảy hoặc có nguy cơ sạt lở.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thường xuyên cập nhật, bổ sung dữ liệu về sạt lở; tổng hợp tình hình sạt lở báo cáo UBND tỉnh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Chỉ đạo, đôn đốc các địa phương triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống sạt lở và triển khai kế hoạch thực hiện Đề án phòng chống sạt lở bờ sông, bờ biển đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt. Đề xuất các đề tài, dự án nghiên cứu, ứng dụng vật liệu mới trong xử lý sạt lở các công trình thủy lợi, đê điều, phòng chống thiên tai.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp UBND các huyện, thành phố, thị xã quản lý chặt chẽ việc khai thác đất, đá, cát, sỏi lòng sông theo đúng quy định của pháp luật; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản...

* Hiện trên hệ thống Bắc Hưng Hải có 2 sự cố là điểm sạt lở dài khoảng 50 m tại bờ hữu kênh Kim Sơn, phía đồng ở phường Thạch Khôi (TP Hải Dương) và điểm sạt lở dài khoảng 30 m tại bờ tả kênh Tây Kẻ Sặt ở thôn Lương Ngọc, xã Thúc Kháng (Bình Giang). 2 điểm sạt lở này đã được các xã, phường lên phương án bảo vệ.

PV

(0) Bình luận
Tăng cường phòng chống sạt lở trong mùa mưa bão