Tận tình cấp căn cước công dân gắn chip cho người cao tuổi, ốm đau

12/12/2022 17:08

Những ngày đầu tháng 12 này, lực lượng công an cấp huyện, cấp xã trong tỉnh Hải Dương không quản ngại ngày đêm để thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân gắn chip cho người già yếu, bệnh tật.

Công an huyện Gia Lộc phối hợp thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân gắn chip cho cụ Nguyễn Thị Nặng (94 tuổi), ở khu dân cư Chằm, thị trấn Gia Lộc

Từ vào tận nhà...     

9 giờ sáng chủ nhật 11.12, chúng tôi theo đội thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chip lưu động của công an địa phương đến thôn Bắc An, xã Chí Minh (Tứ Kỳ). Theo kết quả rà soát, thôn Bắc An hiện còn 6 người có đủ điều kiện để thu nhận hồ sơ, đều là người già yếu, bệnh tật. Đồng chí công an viên Nguyễn Văn Hải cùng đội đến nhà cụ Nguyễn Thị Đồng (85 tuổi). Hôm nay, con trai cụ ở nhà cùng hỗ trợ đội thu nhận hồ sơ. Nhiều tháng nay, cụ Đồng bị yếu, đau lưng, không đi lại được. Sau khi nắm bắt tình hình sức khỏe, đội quyết định đến tận nhà cụ để thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chip. Sau khi hỏi thăm tình sức khỏe, trao đổi cách thức thực hiện, đội lấy vân tay, chụp ảnh thẻ cho cụ. Cụ Đồng xúc động nói: "Các con tôi bận đi làm, tôi sức khỏe lại ngày một yếu, có cán bộ công đến tận nhà làm rất thuận lợi, an toàn".

Đợt này, Công an xã Chí Minh cần thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chip cho 150 trường hợp, trong số này có 100 người già yếu, bệnh tật. Địa bàn xã rộng với 11 thôn nên lực lượng công an tranh thủ ngày nghỉ đến từng gia đình để thực hiện nhiệm vụ.

Cũng trong sáng chủ nhật 11.12, Công an huyện Gia Lộc cử lực lượng đến nhiều gia đình thu nhận hồ sơ. Hôm nay, đội thu nhận hồ sơ ở khu dân cư Chằm, thị trấn Gia Lộc. Qua công tác rà soát, biết cụ Nguyễn Thị Nặng (94 tuổi) hai năm nay bị ốm không đi lại được, Công an huyện phối hợp với công an thị trấn trực tiếp đến nhà thu nhận hồ sơ. Do cụ không di chuyển được nên mọi công việc thu nhận hồ sơ đều thực hiện tại chỗ nghỉ ngơi của cụ. Cán bộ công an lần lượt lấy thông tin về ngày tháng năm sinh, địa chỉ, lấy vân tay, chụp ảnh thẻ. Các công việc diễn ra khoảng 20 phút.


Công an xã Chí Minh (Tứ Kỳ) thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân gắn chip cho cụ Nguyễn Thị Đồng (85 tuổi) ở thôn Bắc An

Theo nhiều cán bộ công an, việc thu nhận hồ sơ cho người già yếu mất rất nhiều thời gian. Do tuổi cao, sức yếu nên các công việc phải lựa và cần có sự hỗ trợ của nhiều người để bảo đảm sức khỏe cho các cụ. Các cụ vân tay bị mờ, mòn nên phải lăn đi lăn lại nhiều lần mới được. Do đó, việc thu nhận hồ sơ cho các cụ lâu hơn người bình thường gấp từ 3 - 4 lần.


... đến cả dỗ dành

Thu nhận hồ sơ cho các cụ già yếu đã khó, công việc thu nhận hồ sơ cho những trường hợp bị tâm thần kinh vất vả hơn rất nhiều. Một số người tâm thần kinh sợ người lạ, không thể tiếp xúc, trò chuyện được. Có trường hợp, công an phải mất cả giờ đồng hồ cùng người nhà nói chuyện, tiếp cận để họ ngồi yên một chút và ngẩng mặt lên mới chụp được ảnh thẻ. Hầu hết các trường hợp này không thể lấy được vân tay, chỉ lấy được đặc điểm nhận dạng của khuôn mặt.


Công an thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân gắn chip cho một người dân bị bệnh tâm thần kinh

Đại úy Phạm Đình Hải, Phó Trưởng Công an phường Thanh Bình (TP Hải Dương) chia sẻ vừa qua lực lượng công an thu nhận hồ sơ cho một trường hợp bị bệnh tự kỷ. Khi người nhà đưa ra trụ sở công an phường, người này la hét, có biểu hiện đập phá. Thấy vậy, công an bàn với gia đình đưa trường hợp này về nhà và dỗ dành mất khá nhiều thời gian mới thu nhận được hồ sơ.

Thời gian qua, thực hiện các nhiệm vụ của Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030, cơ quan công an các cấp nỗ lực cao trong thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chip cho nhân dân. Công an tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị rà soát, nắm chắc tình hình của từng trường hợp để thu nhận hồ sơ hiệu quả, nhất là tập trung nhân lực thu nhận hồ sơ cho người già yếu, bệnh tật. Đối với người không thể ra trụ sở làm thì cán bộ đến tận nhà. Những người già yếu, ốm đau có thể đi được, lực lượng công an cùng gia đình hoặc cán bộ đoàn thể bố trí phương tiện đưa đón. 

Từ sự nỗ lực, nhiệt tình của cán bộ, chiến sĩ công an và sự phối hợp tích cực của các lực lượng khác, hiện nay, phần lớn người già yếu, bệnh tật của tỉnh đã được thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chip.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Tận tình cấp căn cước công dân gắn chip cho người cao tuổi, ốm đau