Tin tức

Tân thủ lĩnh chính trị Hamas mong muốn đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza

TB (theo TTXVN) 13/08/2024 14:00

Các nhà đàm phán Qatar và Ai Cập mới đây nói với hãng tin CNN rằng tân thủ lĩnh chính trị Hamas sẽ nghiêm túc đàm phán để chấm dứt cuộc xung đột kéo dài hơn 10 tháng này.

Người dân sơ tán khỏi thành phố Khan Younis, miền Nam Dải Gaza ngày 8/8/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)
Người dân sơ tán khỏi thành phố Khan Younis, miền Nam Dải Gaza ngày 8/8/2024

Tân thủ lĩnh chính trị của Phong trào Hồi giáo Hamas Yahya Sinwar đã bày tỏ mong muốn đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza, giữa lúc cam kết của Israel đối với các cuộc đàm phán vẫn chưa rõ ràng.

Các nhà đàm phán Qatar và Ai Cập mới đây nói với hãng tin CNN rằng ông Sinwar sẽ nghiêm túc đàm phán để chấm dứt cuộc xung đột kéo dài hơn 10 tháng này.

Tuy nhiên, hiện có những hoài nghi về thiện chí của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong việc nghiêm túc đàm phán về lệnh ngừng bắn, bất chấp áp lực trong nước và quốc tế ngày càng gia tăng.

Israel bị cáo buộc liên quan tới các vụ ám sát nhà lãnh đạo chính trị ôn hòa của Hamas Ismail Haniyeh tại Tehran và các nhân vật cấp cao của lực lượng Hezbollah tại Liban.

Mới đây nhất, ngày 10/8, Israel đã tiến hành vụ đánh bom một trường học ở Gaza khiến hàng chục dân thường thiệt mạng.

Hơn 10 tháng giao tranh ác liệt, cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hamas ở Dải Gaza đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.400 người Israel cùng gần 40.000 người Palestine, đồng thời đẩy hàng trăm nghìn người khác vào cảnh mất nhà cửa, thiếu lương thực và thuốc men.

Trong bối cảnh tình hình căng thẳng ở Trung Đông ngày càng diễn biến phức tạp, Qatar, Ai Cập và Mỹ đã ra tuyên bố chung kêu gọi Israel-Hamas tái khởi động đàm phán vào ngày 15/8 tại Doha (Qatar) hoặc Cairo (Ai Cập) để thu hẹp bất đồng.

Tuy nhiên, đại diện của phong trào Hamas ngày 11/8 cho biết họ không có kế hoạch cử phái đoàn đến tham gia các cuộc đàm phán mới vì cho rằng chúng không thể mang lại kết quả đột phá.

Thay vào đó, lực lượng này kêu gọi các bên trung gian trình bày một kế hoạch để thực hiện các đề xuất được nhất trí vào ngày 2/7/2024, dựa trên tầm nhìn của Tổng thống Mỹ Joe Biden và nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, thay vì tiến hành các vòng đàm phán tiếp theo hoặc các đề xuất mới.

Mặc dù vậy, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 12/8 đã bày tỏ hy vọng các cuộc đàm phán hòa bình ở Gaza sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch. Cơ quan này cũng tin tưởng một thỏa thuận ngừng bắn vẫn là điều khả thi ngay cả khi Hamas không cử phái đoàn tham gia vòng đàm phán mới tại Doha.

Tổng thống Biden mới đây cũng cho biết thỏa thuận ngừng bắn có thể đạt được trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào tháng 1/2025, theo đó Washington có thể gây áp lực để Tel Aviv chấm dứt xung đột.

Hãng Axios đưa tin dự kiến, trong ngày 13/8, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ có chuyến thăm đến Trung Đông trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trong khu vực.

Theo kế hoạch, ông Blinken sẽ dừng chân tại Qatar, Ai Cập, Israel và có thể là Iran.

TB (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tân thủ lĩnh chính trị Hamas mong muốn đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza