Y tế - Sức khỏe

Tận tâm, tận lực với nghề

TIẾN MẠNH 27/02/2024 06:00

Vượt lên những khó khăn, hầu hết các nhân viên y tế Hải Dương quyết tâm gắn bó với quê hương, tận tâm, tận lực, nỗ lực hoàn thành tốt sứ mệnh bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ nhân dân.

00:00

img_6369.jpg
Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Duy Trúc, Phó Trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Nhi Hải Dương đã từ chối cơ hội việc làm với thu nhập tốt hơn để về làm việc ở quê hương

Chọn quê hương

Năm 2012, tốt nghiệp Trường Đại học Y Hà Nội, bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Duy Trúc, Phó Trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Nhi Hải Dương được Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec mời về công tác với mức lương lên đến hàng chục triệu đồng mỗi tháng. Tuy nhiên, anh đã từ chối lời đề nghị hấp dẫn này để trở về quê nhà Hải Dương công tác, nhận mức lương khởi đầu chỉ hơn 3 triệu đồng/tháng.

Từ đó đến nay, một số bệnh viện tư uy tín vẫn "lôi kéo" nhưng bác sĩ Trúc một lòng "chung thuỷ" với quê hương. Anh say mê học tập, tìm tòi, nghiên cứu các giải pháp nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Một số sáng kiến liên quan đến chuyên ngành hồi sức cấp cứu như thở máy, chống sốc... do anh đề xuất triển khai đã góp phần cứu sống nhiều trẻ sinh non tháng, hạn chế xảy ra biến chứng nặng và nguy cơ tử vong ở nhóm bệnh nhân nặng. "Được cống hiến cho quê hương, góp sức mình chăm sóc sức khoẻ cho người thân, người dân trong tỉnh với tôi là một niềm hạnh phúc", anh Trúc giãi bày.

img_7083.jpg
Một số bác sĩ Bệnh viện Phổi Hải Dương được các bệnh viện tư mời chào đến "đầu quân" với mức thu nhập cao nhưng đã lựa chọn ở lại cùng bệnh viện vượt qua khó khăn

Sau đợt dịch Covid-19 bùng phát, tỉnh Hải Dương đã có hàng trăm nhân viên y tế "dứt áo ra đi", sang lĩnh vực khác hoặc đi theo lời mời gọi hấp dẫn từ các bệnh viện tư với mức thu nhập tốt hơn. Nhưng rất nhiều nhân viên y tế đã chọn ở lại tiếp tục cố gắng, đồng hành cùng sự nghiệp chăm sóc sức khoẻ nhân dân. "Bệnh viện tôi có không ít bác sĩ có tay nghề tốt, nếu nhận lời tới các bệnh viện tư nhân công tác có thể sẽ nhận được mức lương cao gấp nhiều lần hiện tại. Nhưng họ đã chọn ở lại dù thu nhập hiện tại chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu của cuộc sống. Nhiều người từng bước vươn lên trở thành những bác sĩ, điều dưỡng có uy tín, lành nghề, có nhiều đóng góp trong hoạt động chuyên môn. Họ là những nhân viên y tế tận tâm, tận lực với nghề, với quê hương", tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Lưu, Giám đốc Bệnh viện Phổi Hải Dương nói.

Nỗ lực đổi mới vì sức khoẻ nhân dân

Được sự quan tâm của các cấp, ngành y tế Hải Dương ngày càng được đầu tư hơn. Tuy nhiên, so với nhu cầu thực tế, cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế trong tỉnh vẫn còn thiếu thốn. Việc thực hiện cơ chế tự chủ tài chính khiến không ít bệnh viện tuyến tỉnh, Trung tâm Y tế tuyến huyện phải đối diện với không ít khó khăn...

img_6370.jpg
Có chuyên môn tốt, tiến sĩ Vũ Trí Hiếu (đầu tiên bên trái), Trưởng Khoa Ngoại II Bệnh viện Đa khoa Hải Dương vẫn tích cực học tập, trao truyền kiến thức, kinh nghiệm nghề cho thế hệ trẻ

Tuy nhiên, vượt lên những khó khăn, thách thức, hệ thống các cơ sở y tế, đội ngũ nhân viên y tế trong tỉnh không quản ngại, từng ngày cố gắng, tranh thủ mọi sự quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện của các cấp, các ngành để vươn lên. Đáng trân trọng là đa số nhân viên y tế đều có tinh thần "học, học nữa, học mãi" để hoàn thiện bản thân, nâng cao tay nghề, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới.

Bệnh viện Đa khoa Hải Dương hiện có 4 tiến sĩ, 23 bác sĩ chuyên khoa II, hàng trăm bác sĩ chuyên khoa I... Hầu hết trưởng các khoa, trung tâm thuộc bệnh viện đều còn trẻ, năng động, sáng tạo, chuyên môn vững vàng. "Công tác đào tạo và tự đào tạo ở đơn vị chúng tôi ngày càng có sự chuyển biến mạnh mẽ. Dù còn khó khăn nhưng đa phần nhân viên y tế của bệnh viện đều chủ động học tập, nỗ lực đổi mới, hoàn thiện mình để chăm sóc sức khoẻ nhân dân ngày một tốt hơn. Năm 2023, mặc dù trang thiết bị, vật tư y tế còn thiếu thốn, lượng bệnh nhân điều trị nội trú tăng nhưng tỷ lệ bệnh nhân phải chuyển tuyến giảm, số ngày trung bình điều trị nội trú của bệnh nhân giảm gần 1 ngày so với năm trước", thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Võ, Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Đa khoa Hải Dương thông tin.

Mới hơn 40 tuổi nhưng bác sĩ chuyên khoa II Vũ Trí Hiếu, Trưởng Khoa Ngoại II Bệnh viện trên vừa bảo vệ thành công luận án tiến sĩ. 17 năm qua, anh Hiếu gần như dành phần lớn thời gian ở bệnh viện. Anh có sáng kiến "sử dụng vật liệu PEKK trong tạo hình hộp sọ 3D trong điều trị bệnh nhân bị mất xương sọ, tiêu xương sọ" đoạt giải nhì Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 16 (2021-2022) và một số đề tài cấp ngành, cấp cơ sở được áp dụng. Bằng cái tâm với nghề, những năm gần đây, anh Hiếu cùng cộng sự đã cứu sống cho nhiều bệnh nhân thoát án tử, giải quyết được hàng trăm ca bệnh nặng không phải chuyển tuyến trên... "Mô hình bệnh tật liên tục thay đổi, y học thì liên tục phát triển. Do đó, tôi hay bất kỳ ai trong đội ngũ nhân viên y tế đều sẽ luôn phải nỗ lực hoàn thiện bản thân, không ngừng học tập để chăm sóc sức khoẻ nhân dân ngày một tốt hơn", anh Hiếu chia sẻ.

Năm qua, ngành y tế Hải Dương tiếp tục chứng kiến sự phát triển của các kỹ thuật y tế mới, hiện đại tại các bệnh viện tuyến tỉnh. Nhiều kỹ thuật do bệnh viện tuyến Trung ương chuyển giao hiện đã được thực hiện thường quy tại Hải Dương. Cùng với sự quan tâm của tỉnh, sự tận tâm, tận lực của đội ngũ nhân viên y tế, công cuộc bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân trong tỉnh sẽ ngày càng được thực hiện tốt hơn.

TIẾN MẠNH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tận tâm, tận lực với nghề