Tin tức

Tân lãnh đạo Đài Loan nhậm chức

TN (theo VnE) 20/05/2024 11:10

Ông Lại Thanh Đức tuyên thệ nhậm chức lãnh đạo Đài Loan, trong bối cảnh căng thẳng giữa hòn đảo và Bắc Kinh đang gia tăng.

Bà Thái Anh Văn (trái) dự lễ nhậm chức của tân lãnh đạo Đài Loan Lại Thanh Đức tại Đài Bắc ngày 20/5. Ảnh: AFP
Tân lãnh đạo Đài Loan Lại Thanh Đức (bên phải) đứng cạnh người tiền nhiệm Thái Anh Văn tại buổi lễ nhậm chức tại Đài Bắc ngày 20/5

Ông Lại Thanh Đức, 64 tuổi, thành viên đảng Dân Tiến (DPP) cầm quyền tại Đài Loan, ngày 20/5 tuyên thệ nhậm chức, kế nhiệm bà Thái Anh Văn, người đã lãnh đạo hòn đảo trong 8 năm qua.

Lễ nhậm chức diễn ra tại văn phòng lãnh đạo Đài Loan ở thành phố Đài Bắc. Tân phó lãnh đạo của hòn đảo Hsiao Bi-khim, thành viên DPP, cũng tuyên thệ nhậm chức tại đây.

Ông Lại sẽ có bài phát biểu nhậm chức trước hàng nghìn người bên ngoài văn phòng hôm nay, nhằm truyền đạt chính sách của ông đối với các vấn đề quan trọng của hòn đảo, trong đó có xử lý mối quan hệ ngày càng căng thẳng với Trung Quốc đại lục.

Theo một quan chức cấp cao Đài Loan, ông Lại sẽ thể hiện thiện chí với Trung Quốc đại lục trong bài phát biểu và kêu gọi hai bờ eo biển Đài Loan cùng theo đuổi hòa bình.

Tham dự lễ nhậm chức của ông Lại có các cựu quan chức Mỹ do Tổng thống Joe Biden cử đi, các nghị sĩ Đức, Nhật Bản, Canada và một số lãnh đạo của 12 nước vẫn duy trì quan hệ với đảo Đài Loan như Tổng thống Paraguay Santiago Pena.

Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc tuần trước tuyên bố ông Lại, lãnh đạo mới của hòn đảo, phải đưa ra lựa chọn rõ ràng "giữa phát triển hòa bình hoặc đối đầu".

Bắc Kinh chưa lên tiếng về việc ông Lại nhậm chức.

Ông Lại Thanh Đức từng là cấp phó của bà Thái Anh Văn. Ông là cựu lãnh đạo cơ quan hành pháp hòn đảo và có thời gian làm việc trong Lập pháp viện. Trong tuyên bố thắng cử hồi tháng 1, ông Lại tái khẳng định quyết tâm bảo vệ hòn đảo "khỏi những mối đe dọa" từ bên ngoài.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và sẵn sàng sử dụng mọi biện pháp để thống nhất hòn đảo. Lãnh đạo Trung Quốc cũng nhiều lần khẳng định không loại trừ biện pháp vũ lực để thu hồi hòn đảo, dù chủ trương chung vẫn là đối thoại và thống nhất trong hòa bình.

TN (theo VnE)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tân lãnh đạo Đài Loan nhậm chức
    ss