Tấm lòng một thầy giáo thương binh

03/01/2013 09:36

Thầy Dũng là một người giàu nghị lực, nhiệt tình với công tác xã hội, nhất là tham gia các hoạt động khuyến học, khuyến tài.



Thầy giáo Nguyễn Hữu Dũng (ảnh), Phó hiệu trưởng Trường THPT Tứ Kỳ luôn được học trò, đồng nghiệp, người dân địa phương kính trọng, yêu mến bởi thầy là một người giàu nghị lực, nhiệt tình với công tác xã hội, nhất là tham gia các hoạt động khuyến học, khuyến tài.

Tháng 4-1970, chàng trai trẻ Nguyễn Hữu Dũng ở thôn La Giang, xã Văn Tố (Tứ Kỳ) lên đường nhập ngũ và tham gia chiến đấu tại mặt trận phía Nam. Do có nhiều thành tích trong chiến đấu, anh đã 3 lần được tặng danh hiệu “Dũng sĩ diệt Mỹ”, 1 Huân chương Chiến công. Sau đó anh bị thương nặng và phải đưa ra miền Bắc điều trị. Năm 1976, anh được phục viên với tỷ lệ thương tật 81%. Không chấp nhận cuộc sống nghỉ ngơi, an dưỡng, anh Dũng xin đi ôn thi đại học và trúng tuyển vào Khoa Văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội I. Sau đó, anh về giảng dạy ở Trường THPT Tứ Kỳ và là một trong những giáo viên làm nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi của trường. Từ đó đến nay, trung bình mỗi năm có từ 6-10 học sinh của thầy đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi của tỉnh, học sinh giỏi cấp quốc gia.
Để có tiền phục vụ cho hoạt động xã hội, khuyến học mà không ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình là điều khiến thầy trăn trở. Thầy  Dũng đặt ra hai nhiệm vụ phải thực hiện: Một là chắt chiu, tiết kiệm. Hai là tăng gia sản xuất để tích lũy tiền làm từ thiện. Thầy Dũng trồng cây cảnh, nuôi ong mật trên mảnh vườn rộng hơn 100 m² của gia đình. Nhờ đó, mỗi năm thầy thu được 12-15 triệu đồng. Số tiền làm khuyến học thời gian đầu chỉ từ 300-500 nghìn đồng/năm nhưng dần nâng lên thành 7-10 triệu đồng/năm. Trong 11 năm, thầy Dũng đã ủng hộ và tổ chức gần 20 hoạt động khuyến học cho dòng họ Nguyễn và 3 trường học (từ trường mầm non thôn đến THCS  của xã), tổng số tiền gần 40 triệu đồng. Tiêu biểu như tháng 2-2004, thầy hỗ trợ 3,8 triệu đồng cho các cháu học giỏi trong dòng họ đi dâng hương tại Côn Sơn - Kiếp Bạc. Tháng 9-2007, thầy mua tặng đồ chơi trị giá 1,2 triệu đồng cho các cháu ở Trường Mầm non thôn La Giang. Đầu năm 2011, thầy trao tặng 12 suất quà cho học sinh nghèo học giỏi của Trường Tiểu học và THCS Văn Tố, mỗi suất 200 nghìn đồng… Số tiền ủng hộ tuy không lớn nhưng có ý nghĩa cao cả về mặt tinh thần, tiếp thêm sức mạnh cho các học sinh nghèo, các thầy, cô giáo nỗ lực vươn lên trong lao động và học tập.

Thầy Dũng hiện là Phó hiệu trưởng Trường THPT Tứ Kỳ, phụ trách các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Hết tháng 12-2012, thầy Dũng sẽ về hưu ở tuổi 60. Thầy cho biết, nếu sức khỏe cho phép, thầy sẽ tiếp tục gắn bó với công tác khuyến học và hoạt động xã hội tại địa phương. Với những đóng góp cho sự nghiệp giáo dục, ngày 20-11-2012, thầy Dũng được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen.

LÊ XUYỀN

(0) Bình luận
Tấm lòng một thầy giáo thương binh