Tin tức

Tạm đình chỉ vụ án cựu Bí thư Bến Cát, tỉnh Bình Dương sau hơn 5 năm điều tra

Theo Tuổi trẻ 05/10/2023 21:23

Sau khi trả tự do cho hai cán bộ ngân hàng là những bị can cuối cùng bị tạm giam, Công an tỉnh Bình Dương đã tạm đình chỉ điều tra vụ án cựu Bí thư Bến Cát, đồng thời tạm đình chỉ điều tra với các bị can.

Các bị can trong phiên tòa sơ thẩm tại TAND tỉnh Bình Dương. Sau khi bị TAND cấp cao tại TP.HCM hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ, tới nay vụ án liên quan cựu bí thư Bến Cát đã được tạm đình chỉ điều tra vụ án và tạm đình chỉ điều tra với các bị can - Ảnh: B.S.

Các bị can trong phiên tòa sơ thẩm tại TAND tỉnh Bình Dương. Sau khi bị TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ, tới nay vụ án liên quan cựu Bí thư Bến Cát đã được tạm đình chỉ điều tra vụ án và tạm đình chỉ điều tra với các bị can

Ngày 5/10, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương vừa có quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" và "vi phạm các quy định về quản lý đất đai" liên quan cựu bí thư Bến Cát, đồng thời tạm đình chỉ điều tra với các bị can trong vụ án này.

Trao đổi với đại diện một số bị can trong vụ án đều xác nhận đã được cơ quan điều tra mời lên để nhận quyết định tạm đình chỉ điều tra. Lý do tạm đình chỉ là do đã hết thời hạn điều tra mà chưa có kết quả giám định.

Đây là động thái mới nhất sau hơn 5 năm vụ án này được khởi tố từ năm 2018.

Trước đó, vào tháng 8/2023, cơ quan điều tra cũng đã bất ngờ trả tự do cho hai bị can nguyên là cán bộ Ngân hàng BIDV vì "đã hết thời hạn tạm giam".

Hai người này là ông Nguyễn Huy Hùng (55 tuổi, cựu giám đốc BIDV chi nhánh Tây Sài Gòn) và ông Nguyễn Quang Lộc, 53 tuổi, cựu phó phòng.

Tại phiên tòa phúc thẩm diễn ra vào tháng 5/2021, Tòa án nhân dân (TAND) cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Bình Dương để điều tra lại.

Ông Nguyễn Hồng Khanh trình bày cho rằng mình bị oan tại phiên tòa sơ thẩm tại TAND tỉnh Bình Dương - Ảnh: B.S.

Ông Nguyễn Hồng Khanh trình bày cho rằng mình bị oan tại phiên tòa sơ thẩm tại TAND tỉnh Bình Dương

Hơn 5 năm kêu oan của cựu Bí thư Bến Cát

Người được quan tâm nhất trong vụ án này là ông Nguyễn Hồng Khanh, 56 tuổi, cựu Bí thư thị xã Bến Cát, cựu tỉnh ủy viên Tỉnh ủy Bình Dương, bị cáo buộc đồng phạm với các cán bộ ngân hàng.

Nhưng ông Khanh và gia đình liên tục kêu oan kể từ khi bị khởi tố tới nay. Cựu Bí thư Bến Cát đã được hủy tạm giam, cho tại ngoại từ tháng 8/2020.

Các bị can là cựu cán bộ văn phòng đăng ký đất đai, cựu cán bộ xã tại thị xã Bến Cát bị khởi tố trong vụ án này cũng được cho tại ngoại.

Cựu Bí thư Bến Cát Nguyễn Hồng Khanh bị truy tố, xét xử không phải với vai trò quản lý nhà nước, mà xuất phát từ giao dịch dưới tư cách cá nhân.

Lý do, vợ chồng ông Khanh mua khoảng 18ha đất của bà Hồ Thị Hiệp (đã mất) tại xã An Tây, thị xã Bến Cát. Các lô đất này từng được bà Hiệp và công ty của gia đình thế chấp BIDV để vay vốn, nhưng sau đó ngân hàng đồng ý cho bà tự bán tài sản.

Cơ quan điều tra cho rằng cán bộ ngân hàng sai phạm, còn ông Khanh mua đất là "đồng phạm", "giúp sức" cho cán bộ ngân hàng.

Tuy nhiên, ông Khanh liên tục gửi đơn kêu oan, cho rằng mình "bị trù dập".

Sau hơn 5 năm kể từ khi cựu Bí thư thị xã Bến Cát bị khởi tố và sau hơn 2 năm bị TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh trả hồ sơ để điều tra, tới nay cơ quan điều tra đã tạm đình chỉ điều tra vụ án, tạm đình chỉ điều tra với các bị can.

Theo Tuổi trẻ
(0) Bình luận
Tạm đình chỉ vụ án cựu Bí thư Bến Cát, tỉnh Bình Dương sau hơn 5 năm điều tra