Gia đình

Tại sao nên đeo kính râm dù trời mát mẻ?

ĐH (theo VnExpress) 25/05/2024 17:13

Kính râm không chỉ là một phụ kiện thời trang mà còn giúp ngăn ngừa tác hại của ánh mặt trời với mắt.

Ảnh minh họa: Gucci
Ảnh minh họa

Chuyên gia nhãn khoa Kyla Black BSC (Hons) MCoptom, trưởng phòng Dịch vụ & năng lực chuyên nghiệp của doanh nghiệp kính mắt Boots Opticians ở Nottingham, Anh, cho biết ánh Mặt Trời có thể gây tổn thương da và đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Những tia UV gây lão hóa tất cả các vùng. ''Tia UV mặt trời có thể xuyên qua mây nên cần đeo kính râm quanh năm, dù trời mát mẻ'', Black nói.

Tiếp xúc lâu dài với ánh sáng mặt trời có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể hoặc thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, một số loại ung thư mí mắt như ung thư tế bào đáy, ung thư biểu mô.

Tiếp xúc ngắn với nắng gắt cũng có thể khiến mắt sưng tấy, đỏ lên.

Khi mua kính râm bảo vệ đôi mắt, cần quan tâm đến bộ lọc ống kính. Các cặp kính thường được gắn nhãn từ 0 (mắt kính trong hoặc rất nhạt giúp bảo vệ mắt tối thiểu) đến 4 (kính siêu tối đeo khi quá nắng).

Theo Black, nếu mua kính râm trực tuyến, nên chú ý đến các thông tin nhãn hiệu nêu chi tiết danh mục và mức chống tia cực tím mà mỗi cặp kính râm có. Kính râm loại 4 chỉ được sử dụng khi tiếp xúc với ánh nắng gay gắt. Trong khi đó, loại từ 0 đến 3 được coi là ngưỡng an toàn cho tất cả hoạt động, gồm cả lái xe.

''Kính râm cũng cần nêu chi tiết mức độ chống tia cực tím, ví dụ UV400 là khả năng chống tia cực tím cao nhất hiện nay", cô nói.

Ngoài việc đảm bảo cài đặt đúng thông số kỹ thuật, Black còn gợi ý nên có chế độ ăn cân bằng, uống đủ nước nếu muốn cải thiện sức khỏe đôi mắt. ''Việc áp dụng chế độ ăn uống bổ dưỡng gồm trái cây và rau quả có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến mắt'', cô nói.

Hút thuốc, uống rượu có thể là nguyên nhân làm tăng nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác.

Ngoài ra, bệnh đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng có thể phát hiện ở giai đoạn đầu, ngay cả khi bạn không có bất kỳ triệu chứng nào. Vì vậy, Black khuyến khích mọi người đi kiểm tra mắt ít nhất hai năm một lần.

ĐH (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tại sao nên đeo kính râm dù trời mát mẻ?
    ss