Tại sao long diên hương có giá hàng trăm nghìn USD?

09/07/2023 15:54

Long diên hương chứa loại cồn không mùi ambrein có thể giúp nước hoa lưu lại lâu hơn nên có giá bán cực cao trên thị trường.


Khối long diên hương trưng bày ở bảo tàng Smithsonian

Sau khi xác một con cá nhà táng dạt vào bãi biển trên đảo La Palma thuộc Tây Ban Nha, giáo sư Antonio Fernández quyết định tìm hiểu nguyên nhân cái chết của con vật. Đánh vật với những ngọn sóng xô vào xác cá khổng lồ, giám đốc Viện Sức khỏe động vật và An ninh lương thực ở Đại học La Palma phát hiện khối long diện hương hơn 9 kg trong ruột cá. Vật thể trị giá khoảng 545.000 USD với hình dáng kỳ lạ này còn được ví như "vàng nổi", theo Business Insider.

Trước đó, năm 2021, một nhóm ngư dân ở vịnh Aden bán khối long diên hương trị giá 1,5 triệu USD cho người mua ở Các tiểu vương quốc Arab thống nhất. 35 ngư dân sau đó mua nhà, xe và tàu thuyền từ lợi nhuận thu được.

Long diên hương thường trôi nổi trên biển và chỉ được phát hiện với hoạt động đánh bắt cá voi quy mô lớn vào thế kỷ 19, theo Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên. Phần lớn chế độ ăn của cá nhà táng là động vật chân đầu như mực. Tuy phần lớn bộ phận không tiêu hóa được bị cá voi nôn ra ngoài, một số chui vào đường ruột và dính liền với nhau. Khối vật cứng này tiếp tục to lên và cuối cùng trở thành long diên hương.

Giá trị khổng lồ của long diên hương đến từ độ khan hiếm và ứng dụng trong nước hoa. Mùi của long diên hương rất đa dạng, từ ngọt tới thơm như xạ hương. Long diên hương cũng được đánh giá cao nhờ chứa loại cồn không mùi gọi là ambrein, có thể khiến hương nước hoa lưu lại lâu hơn. Lượng ambrein rất quan trọng, có thể ước lượng qua màu sắc của khối long diên hương. Khối càng đen càng chứa ít ambrein và loại màu trắng có hàm lượng cao nhất. Các loại nước hoa hàng đầu thường được sản xuất từ long diên hương trắng, trong khi những loại rẻ tiền hơn dùng hóa chất thay thế.

Việc sử dụng long diên hương trong nước hoa bị cấm ở Mỹ nhưng đây vẫn là nguyên liệu phổ biến trong nước hoa ở Pháp. Theo Richard Sabin, quản lý động vật có vú ở biển tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên, cá voi hiện nay được bảo vệ trên khắp thế giới và nhà chức trách khuyến khích sử dụng hợp chất nhân tạo để thay thế long diên hương.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tại sao long diên hương có giá hàng trăm nghìn USD?