Đời sống

Tại sao gà trống đập cánh trước khi gáy?

T.H (theo VTC News) 22/01/2024 16:30

Mỗi khi chuẩn bị gáy, gà trống thường nhảy lên cao, vươn người và đập cánh vài lần sau đó mới cất tiếng "ò ó o", tại sao gà trống đập cánh trước khi gáy?

Luôn cất tiếng gáy trước lúc bình minh, gà trống thường được ví von là sinh vật làm nhiệm vụ đánh thức Mặt trời, gọi Mặt trời xuất hiện. Hình ảnh những chú gà trống lúc gáy cũng cực kỳ oai vệ. Chúng thường vươn mình và đập cánh rồi mới cất tiếng dõng dạc, vang xa.

Tại sao gà trống đập cánh trước khi gáy?

Nhiều bác sỹ thú y và nhà khoa học nghiên cứu về các loài chim cho rằng gà trống đập cánh trước khi gáy để có thể nạp đủ không khí vào hệ hô hấp, từ đó tạo ra tiếng gáy với âm thanh lớn.

Hệ hô hấp của gà được tạo thành từ một số túi khí giúp gà thở và tạo ra âm thanh. Không giống như động vật có vú, phổi của gà được cố định trong lồng xương sườn và không thể phồng lên hay xẹp xuống.

Tại sao gà trống đập cánh trước khi gáy? Các chuyên gia cho rằng động tác này giúp chúng nạp đủ không khí vào hệ hô hấp, từ đó tạo ra tiếng gáy to và vang hơn. (Ảnh: Flickr)

Tại sao gà trống đập cánh trước khi gáy? Các chuyên gia cho rằng động tác này giúp chúng nạp đủ không khí vào hệ hô hấp, từ đó tạo ra tiếng gáy to và vang hơn

Vì hệ hô hấp của gà khác biệt đáng kể so với hệ thống hô hấp của động vật có vú; các chuyên gia cho rằng việc vỗ cánh giúp tạo đủ lực cần thiết nhằm cung cấp thêm không khí cho đường hô hấp và tạo ra tiếng gáy lớn.

Gà có phổi rất nhỏ và hệ hô hấp phức tạp, trong khi tiếng gáy tiêu tốn nhiều năng lượng của phổi nên gà trống thường đập cánh vài lần trước khi gáy. Đó là cách đẩy càng nhiều không khí vào phổi càng tốt. Ôxy giúp khuếch đại tiếng gáy của gà, giúp tiếng gáy của chúng sẽ kéo dài và vang to nhất có thể. Đó là lý do tại sao gà trống đập cánh trước khi gáy.

Vì sao gà trống gáy?

Theo Thesun, có nhiều lý do khiến gà trống gáy nhưng hai yếu tố quan trọng nhất là khẳng định lãnh thổ và thu hút bạn tình.

Khẳng định lãnh thổ

Ở góc độ sinh tồn thì tiếng gáy giúp gà trống khẳng định lãnh thổ và thể hiện sức mạnh của mình.

Gà trống, giống như nhiều loài động vật khác, có tính chiễm lĩnh lãnh thổ. Lãnh thổ rất quan trọng đối với gà trống, có vai trò cung cấp thức ăn, nước uống và môi trường sống an toàn, đồng thời tạo điều kiện cho gà trống truyền giống.

Gà trống gáy để báo hiệu sự hiện diện của mình và cảnh báo những đối thủ tiềm năng khác rằng đây là đàn của chúng. (Ảnh: The Foundry)

Gà trống gáy để báo hiệu sự hiện diện của mình và cảnh báo những đối thủ tiềm năng khác rằng đây là đàn của chúng

Chúng gáy để báo hiệu về sự hiện diện của mình, cảnh báo những đối thủ tiềm năng rằng lãnh thổ này đã có chủ và mọi con gà trống ngoài đàn đều không được chào đón vào. Bằng cách này, gà trống có thể duy trì địa bàn của mình, duy trì sự phong phú về tài nguyên và cân bằng sinh thái của lãnh thổ.

Nếu có nhiều gà trống trong đàn, chúng sẽ gáy theo thứ tự quyền lực và bất kỳ con nào gáy không theo lượt sẽ nhanh chóng bị đưa về vị trí của mình.

Đôi khi, gà trống gáy để cảnh báo mối nguy hiểm cho cả đàn.

Thu hút bạn tình

Tiếng gáy của gà trống thường tập trung vào lúc sáng sớm. Đây cũng là khoảng thời gian gà mái hoạt động tích cực nhất. Vào thời điểm này, gà trống thể hiện sự hiện diện của chúng và thu hút bạn tình tiềm năng bằng cách gáy.

Gà trống gáy không chỉ truyền đạt sức mạnh và sức khỏe mà còn là dấu hiệu của sự tán tỉnh. (Ảnh: The Omlet Blog)

Gà trống gáy không chỉ truyền đạt sức mạnh và sức khỏe mà còn là dấu hiệu của sự tán tỉnh

Gà trống dùng tiếng gáy để lôi kéo sự chú ý của gà mái. Tiếng gáy càng to và uy lực thì càng dễ truyền đạt được thông tin đến gà mái trong một khoảng cách xa.

Tiếng gáy này không chỉ truyền đạt thông tin về sức khỏe của gà trống mà còn là dấu hiệu của sự tán tỉnh. Bằng tiếng gáy, gà trống thể hiện sự trưởng thành về giới tính và khả năng sinh sản của mình với gà mái, hy vọng thu hút được sự chú ý và ưu ái của gà mái.

Một số con gà trống sẽ gáy sau khi giao phối hoặc sau khi gà mái đẻ trứng, có thể để thông báo rằng đàn đang có khả năng sinh sản.

T.H (theo VTC News)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tại sao gà trống đập cánh trước khi gáy?