Tai nạn lại “nóng” trên đường 391

07/03/2014 03:09

Ý thức người tham gia giao thông kém, hạ tầng giao thông tồn tại nhiều bất cập là những nguyên nhân khiến tỉnh lộ 391 là tuyến đường “tử thần” trên địa bàn tỉnh.


'
Ngày 19-2, trên đường 391 đoạn qua thị trấn Tứ Kỳ xảy ra vụ tai nạn giao thông làm 1 người chết,
1 người bị thương. Ảnh: Tiến Mạnh


Tai nạn không giảm

Nhiều năm nay, tỉnh lộ 391 luôn là một trong những “điểm nóng” về tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh và huyện Tứ Kỳ. Dù các đơn vị chức năng của Sở Giao thông vận tải, UBND huyện Tứ Kỳ đã thực hiện nhiều giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường này nhưng nhiều vụ TNGT nghiêm trọng tiếp tục xảy ra, số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương vẫn ở mức cao.
Theo Công an huyện Tứ Kỳ, năm 2013, trên tỉnh lộ 391 xảy ra 14 vụ TNGT làm 13 người chết và 6 người bị thương, chiếm 78% số vụ TNGT, 68% số người chết và 67% số người bị thương trên toàn địa bàn huyện Tứ Kỳ. Từ đầu năm đến nay, trên tỉnh lộ 391 cũng xảy ra 3 vụ TNGT làm 3 người chết và 1 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2013, mặc dù giảm 1 người chết, 1 người bị thương nhưng số vụ không giảm. Vụ tai nạn gần đây nhất xảy ra vào chiều 19-2, tại km 17+400 đoạn qua thị trấn Tứ Kỳ. Xe ô-tô khách Hải Âu 16LD - 0906 chạy hướng Tứ Kỳ - TP Hải Dương va chạm với xe máy 34B1 - 290.10 đi ngược chiều làm 1 người chết và 1 người bị thương nặng. Theo phân tích của cơ quan chức năng, nguyên nhân gây ra 90% vụ TNGT trên tỉnh lộ 391 là do ý thức người tham gia giao thông còn kém. Tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ vẫn diễn ra phổ biến. Trong năm 2013, lực lượng cảnh sát giao thông huyện Tứ Kỳ, đã xử lý hơn 1.500 trường hợp vi phạm với tổng số tiền phạt gần 400 triệu đồng. Các lỗi vi phạm chủ yếu là người điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ cho phép, đi sai phần đường, làn đường, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định...

Nhiều bất cập chưa được khắc phục

Tháng 1-2014, khi lực lượng chức năng của Sở Giao thông vận tải tiến hành giải tỏa các biển quảng cáo nằm trong hành lang an toàn giao thông đường bộ tỉnh lộ 391 đã gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt, tại địa bàn thị trấn Tứ Kỳ, có hàng trăm biển quảng cáo lớn nhỏ nằm sát mép đường, che khuất tầm nhìn nhưng lực lượng chức năng cũng không thể xử lý. Nguyên nhân của tình trạng trên là công trình vi phạm nằm trên đất đã được cấp quyền sử dụng đất từ nhiều năm trước. Theo Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Tứ Kỳ, trên địa phận các xã, thị trấn có tỉnh lộ 391 đi qua đều có tình trạng trên, mỗi địa phương có hàng chục trường hợp và đến nay vẫn chưa có giải pháp giải quyết triệt để.

Theo Công an huyện Tứ Kỳ, nhiều năm nay, nhà chờ xe buýt tuyến 09 tại thôn Quý Cao (xã Nguyên Giáp) bất hợp lý nhưng vẫn chưa được khắc phục. Tại điểm nhà chờ này không có biển báo bến xe buýt, lý trình, không có vạch sơn phản quang xác định phạm vi dừng xe. Mặt đường 391, khu vực nhà chờ có vạch trắng liên tục chia mặt đường thành 2 chiều xe chạy riêng biệt, mỗi chiều xe chạy chỉ có 1 làn đường nên việc bố trí nhà chờ ở đây không hợp lý. Ngoài ra, trên tuyến tỉnh lộ 391 còn tồn tại 13 điểm giao cắt với các đường nhánh có tầm nhìn bị che khuất, lưu lượng phương tiện từ đường nhánh ra đường 391 lớn. Tuy nhiên trên mặt đường 391 tại những điểm giao này hiện không có gờ giảm tốc nên rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT cao.

Bên cạnh những bất cập hạ tầng giao thông gây mất an toàn giao thông cũng có những tồn tại khiến công tác xử lý vi phạm của lực lượng chức năng gặp khó khăn. Đại úy Trương Tiến Quỳnh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, trật tự-cơ động huyện cho biết: “Đoạn đường qua địa phận thị trấn Tứ Kỳ rất hay xảy ra TNGT. Hiện nay, biển báo “bắt đầu khu đông dân cư” ở km 18+890 nằm sâu trong khu dân cư, trong khi đó, từ km 18+890 đến km 19+300 có 2 trường học và Trung tâm Thương mại thị trấn Tứ Kỳ đông dân cư. Chính vì vậy, dù rất nguy hiểm nhưng lực lượng chức năng của Công an tỉnh, Công an huyện không thể xử lý những trường hợp đi xe tốc độ cao qua đoạn đường này vì người tham gia giao thông không nhìn thấy biển báo”.

Với tổng chiều dài 40 km, trong đó có 33km đi qua địa bàn huyện Tứ Kỳ, đường 391 là tuyến giao thông quan trọng, nối quốc lộ 5 với quốc lộ 10, lưu lượng người và phương tiện đi qua đây ngày càng đông. Để thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường này, các đơn vị chức năng của tỉnh và huyện Tứ Kỳ cần sớm khắc phục những bất cập hạ tầng giao thông, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm trật tự an toàn giao thông, hành lang an toàn đường bộ. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ tại các xã, thị trấn, khu dân cư và các trường học nằm bên tỉnh lộ.

HẠO NHIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tai nạn lại “nóng” trên đường 391