Sáng 12/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý II và phương hướng nhiệm vụ quý III năm 2024.
Tham dự tại điểm cầu Hải Dương có các đồng chí lãnh đạo, thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh, Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh, Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương.
Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, 6 tháng năm 2024, toàn quốc xảy ra 12.350 vụ tai nạn và va chạm giao thông làm 5.343 người chết, 9.552 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 1.665 vụ (tăng 15,58%), giảm 634 người chết (giảm 10,61%), tăng 2.426 người bị thương (tăng 34%).
Có 40 tỉnh, thành phố có số người chết do tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ năm 2023, trong đó 6 địa phương giảm trên 30% số người chết là Cà Mau, Lai Châu, Bình Thuận, TP. Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Long An.
23 địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ 2023, trong đó 9 tỉnh tăng trên 20% gồm Kon Tum, Tuyên Quang, Vĩnh Long, Hà Giang, Quảng Trị, Điện Biên, Lào Cai, Thừa Thiên Huế, Bến Tre.
Tại Hải Dương trong 6 tháng năm 2024 xảy ra 407 vụ tai nạn và va chạm giao thông làm 114 người chết, 353 người bị thương, so với cùng kỳ 2023 tăng 246 vụ (152,8%), tăng 10 người chết (9,6%), tăng 264 người bị thương (296,6%); tai nạn giao thông đường bộ chiếm 99,5%, đường sắt chiếm 0,45% và đường thủy nội địa chiếm 0,25%.
Tại hội nghị, đại biểu ở các điểm cầu đã tập trung thảo luận làm rõ những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm và đề xuất các giải pháp nhằm tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí trong những tháng cuối năm 2024.
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhấn mạnh, mặc dù số người chết do tai nạn giao thông 6 tháng năm 2024 giảm, nhưng số vụ tai nạn và người bị thương lại tăng. Để kiềm chế tai nạn, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành tiếp tục tập trung vào 3 nhóm giải pháp. Đó là đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông; quản lý tốt phương tiện ngăn ngừa các lỗi vi phạm là nguyên nhân xảy ra tai nạn; quan tâm ưu tiên kinh phí đầu tư cải tạo hạ tầng giao thông... Lực lượng chức năng tiếp tục siết chặt tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm vi phạm, tăng tính răn đe. Tiếp tục ứng dụng công nghệ vào quản lý hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, camera để kịp thời phát hiện chấn chỉnh, xử lý phạt nguội vi phạm, góp phần xây dựng ý thức giao thông...
PV