Xây dựng Đảng - Chính quyền

Tác dụng sinh hoạt chi bộ cùng một ngày ở Tứ Kỳ

NGUYỄN THẢO 18/10/2023 14:11

Sau hơn 1 năm thực hiện, việc tổ chức sinh hoạt chi bộ vào cùng một ngày trong tháng ở huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) đã cho thấy những kết quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng.

w_sinhhoatchibo.jpg
Việc sinh hoạt chi bộ cùng một ngày ở Tứ Kỳ đã thành nền nếp. Trong ảnh: Sinh hoạt chi bộ ở thôn Bích Cẩm, xã Quang Phục. Ảnh: Thành Chung

Ngày 7 hằng tháng, ông Trần Văn Khoẻ ở khu La Tỉnh Nam, thị trấn Tứ Kỳ đều có mặt tại nhà văn hoá khu để dự sinh hoạt chi bộ. Ông Khoẻ cho rằng việc thống nhất thời gian sinh hoạt chi bộ giúp đảng viên dễ nhớ để thực hiện. Mọi người cũng chủ động bố trí thời gian, công việc để dự họp đông đủ. “Số đảng viên đến dự đông, không khí họp sôi nổi hơn nhiều”, ông Khoẻ nói.

Chi bộ khu dân cư La Tỉnh Nam đông đảng viên nhất thị trấn Tứ Kỳ (97 người). Mùa hè, chi bộ sinh hoạt vào buổi sáng, mùa đông vào buổi chiều ngày 7 hằng tháng. Đồng chí Nguyễn Văn Thọ, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu dân cư cho biết: “Ngay khi thực hiện lịch sinh hoạt chi bộ trên, đảng viên đã thống nhất, chấp hành nghiêm túc. Trước đây chưa ấn định ngày họp, chúng tôi thường phải đến từng nhà để thông báo hoặc liên hệ qua điện thoại cho từng đảng viên thì nay đã tạo được nền nếp. Tỷ lệ đảng viên dự sinh hoạt chi bộ đạt trên 90%".

Tính đến hết tháng 6/2023, xã Tân Kỳ có 327 đảng viên, trong đó 59 đảng viên thuộc diện miễn và làm ăn xa, còn 268 đảng viên tham gia sinh hoạt. Đây là địa phương có tỷ lệ đảng viên dự sinh hoạt chi bộ đạt hơn 94%, cao hơn so với trung bình của huyện. Đồng chí Nguyễn Tá Tịnh, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Tân Kỳ cho biết: “Vì thống nhất sinh hoạt chi bộ đồng loạt trong một ngày nên việc tổ chức họp cũng thuận lợi hơn trước rất nhiều. Các chi bộ chỉ cần báo hoãn chứ không phải báo họp. Địa phương sẽ không bố trí hội nghị, chương trình làm việc tập trung trong ngày sinh hoạt chi bộ, dành thời gian để cán bộ, đảng viên dự sinh hoạt . Vì vậy, ý thức tham gia của các đảng viên cũng được nâng lên”.

Trong Kết luận 236-KL/HU ngày 13/7/2022 về một số nhiệm vụ, giải pháp trong công tác đảng viên và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Huyện ủy Tứ Kỳ chỉ đạo thống nhất ngày sinh hoạt chi bộ thường kỳ trong toàn Đảng bộ huyện là ngày 7 hằng tháng, bắt đầu từ tháng 9/2022. Riêng các chi bộ trường học sinh hoạt vào ngày thứ 5 tuần đầu tiên của tháng, trừ trường hợp vì lý do đặc biệt, có thể tổ chức sinh hoạt sau, nhưng không quá 2 ngày tiếp theo sau ngày ấn định. Các chi bộ phải đăng ký và báo cáo cấp uỷ cấp trên trực tiếp về thời gian cụ thể (sáng, chiều hoặc buổi tối) để cấp trên quản lý, kiểm tra, giám sát.

Đến nay, toàn huyện đã có 301 trong tổng số 306 chi bộ sinh hoạt vào ngày 7 hằng tháng. Do phải thực hiện công việc chuyên môn, 5 chi bộ còn lại thuộc Đảng bộ Trung tâm Y tế huyện không thể sinh hoạt chi bộ trong cùng một ngày nên mỗi chi bộ bố trí một ngày trong tuần đầu tiên của tháng.

Đồng chí Bùi Văn Dũng, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Huyện uỷ Tứ Kỳ cho biết thực hiện sinh hoạt chi bộ cùng một ngày giúp các Ủy viên Ban Thường vụ, Huyện ủy viên thuận lợi hơn trong công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên sinh hoạt của các chi bộ ở địa phương được phân công phụ trách. Từ đó, nắm bắt được những thông tin quan trọng ngay từ cơ sở để tham mưu, đề xuất. Chuyên mục “Phản ánh, góp ý với huyện” được mở rộng để tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị của đảng viên ngay trong các buổi sinh hoạt chi bộ.

Sinh hoạt chi bộ cùng một ngày được Ban Thường vụ Huyện uỷ Tứ Kỳ đánh giá là cách làm mới, mang lại hiệu quả rõ nét trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Đồng chí Vũ Xuân Đạt, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Tứ Kỳ đánh giá giải pháp trên giúp cho việc triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các văn bản của tỉnh, huyện đến các đảng viên trong toàn huyện được đồng bộ, kịp thời; tạo thuận lợi cho công tác kiểm tra, giám sát của cấp uỷ cấp trên đối với cơ sở. Tỷ lệ đảng viên sinh hoạt chi bộ nâng cao hơn trước...

NGUYỄN THẢO
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tác dụng sinh hoạt chi bộ cùng một ngày ở Tứ Kỳ