Lọc xăng ô tô tuy là chi tiết nhỏ trong hệ thống cung cấp nhiên liệu cho sự vận hành của chiếc xe nhưng rất quan trọng.
Lọc xăng có tác dụng loại bỏ các bụi bẩn và cặn bã hay các tạp chất có trong xăng trước khi xăng đi qua bơm xăng, kim phun xăng để vào buồng đốt động cơ.
Việc loại bỏ hết tạp chất giúp quá trình đốt nhiên liệu diễn ra dễ dàng và hiệu quả hơn, đồng thời giúp kéo dài tuổi thọ của các chi tiết bên trong động cơ. Từ đó, khiến xe hoạt động một cách êm ái, bền bỉ và hơn thế nữa là còn có thể tiết kiệm tối đa lượng nhiên liệu tiêu thụ, tránh hiện tượng xe xả khói đen do không tiêu thụ hết nhiên liệu.
Những tạp chất là nguyên nhân gây ra hư hỏng, làm hệ thống động cơ xe bị tắc nghẽn và chạy không ổn định. Lâu dần có thể làm giảm tuổi thọ của các chi tiết và phải thay mới, gây tốn kém rất nhiều chi phí cho chủ xe.
Là bộ phận lọc sạch bụi bẩn, tạp chất nên sau một thời gian sử dụng thì bộ lọc xăng ô tô sẽ bị bám bụi và bào mòn dần. Tình trạng này để lâu sẽ làm giảm hiệu suất hoạt động, khiến quá trình lọc bị chậm hơn.
Tệ hơn nữa là bị tắc nghẽn khiến động cơ không thể nhận được đủ nhiên liệu để đảm bảo quá trình vận hành xe, từ đó sinh ra các hiện tượng như chết máy, xe khó đề hay giật mạnh khi di chuyển
Theo khuyến cáo của các chuyên gia, thời gian phù hợp nhất để thay lọc xăng là sau 2 năm vận hành hoặc sau khi đi được 40.000 km.
Tuy nhiên, trên thực tế với điều kiện về đường xá và không khí tại đa số cung đường của Việt Nam hiện nay, có thể chủ xe sẽ phải cân nhắc thay thế lọc xăng sớm hơn. Có thể dựa theo các hiện tượng sau đây của xe để đi kiểm tra chất lượng lọc xăng:
Khó đề nổ và yếu, rung khi di chuyển
Lọc xăng bị nghẹt do cặn bẩn, tạp chất dẫn đến không thể cung cấp đủ và đúng lượng nhiên liệu cần thiết cho động buồng đốt. Tình trạng này làm khí và nhiên liệu bị cháy sớm, cháy trễ, cháy không hết, thậm chí là hiện tượng bỏ máy...
Hậu quả có thể kể đến như: Máy yếu hơn khi di chuyển, bị rung và gằn khi để xe nổ máy ở chế độ nghỉ. Nếu để lâu hơn, xe còn gặp các tình trạng như: Đề nổ khó hoặc không lên, chết máy khi đang di chuyển, rung giật khi lên ga...
Ống xả có khói đen hoặc tia lửa
Việc xuất hiện tia lửa nơi ống xả, có thể là do lọc xăng bị tắc nghẽn, dẫn đến hiện tượng nổ ngoài. Bít tắc lõi lọc xăng gây nên tình trạng nhiên liệu lẫn cặn bẩn không được đốt cháy hết, khiến chúng thoát ra theo đường ống xả dưới dạng khói đen.
Xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn bình thường
Khi xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn mức bình thường, có thể nghĩ ngay đến nguyên nhân do bộ phận lọc xăng bị tắc nghẽn. Điều này dẫn đến nhiên liệu bị cháy sớm hoặc cháy trễ nên được đốt cháy không hết.
ĐH (Tổng hợp)