Ta chọn nghề hay nghề chọn ta - cuốn sách hướng nghiệp cần có

23/07/2023 10:00

Các thí sinh đã biết điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Với ai đang đắn đo việc chọn trường, chọn ngành khi vào đại học thì "Ta chọn nghề hay nghề chọn ta" là cuốn sách hướng nghiệp các em cần có.


Bìa cuốn sách "Ta chọn nghề hay nghề chọn ta"

Cuốn sách nói rõ, trước khi chọn trường, chọn ngành, các em phải chọn nghề. Việc chọn nghề đúng không chỉ giúp các em sau này có thu nhập, nuôi sống bản thân, có địa vị xã hội, mục tiêu để toàn tâm toàn ý theo đuổi mà còn mang lại niềm vui cho chúng ta mỗi ngày đi làm. Ngược lại, nếu chọn sai nghề, các em sẽ phải chịu rất nhiều áp lực, chán nản vì hằng ngày làm công việc mình không mong muốn.

Vậy làm thế nào để chọn đúng nghề? Trước tiên, các bạn trẻ cần nắm rõ thông tin về nghề, năng lực, sở trường của bản thân và đặc biệt cần xem xét tới nhu cầu của xã hội đối với nghề mình đang chọn. Những năm trước đây, một bộ phận người trẻ chọn nghề bằng cách đi theo số đông hoặc chọn những nghề đang “hot”. Điều này dẫn đến tình trạng một số ngành nghề thừa nhân sự, một số lại thiếu. Một yếu tố khác quan trọng không kém là đừng để kỳ vọng của cha mẹ trở thành áp lực đối với mỗi chúng ta trong việc lựa chọn ngành nghề.

Tìm được nghề phù hợp, các bạn mới chọn trường, chọn ngành. Ngành là lĩnh vực chuyên môn gồm nhiều nghề có liên quan đến nhau. Ngành sẽ cung cấp kiến thức nền tảng về lĩnh vực liên quan tới nghề của bạn. Lượng kiến thức của ngành thường rất rộng và bao quát. Cách đơn giản nhất mà bạn có thể tìm hiểu về thông tin ngành học là tra cứu trên website của trường. Để hình dung cụ thể hơn về ngành học, bạn nên tìm hiểu danh sách các môn học trong ngành. Điều này giúp bạn nắm được sơ bộ lượng kiến thức mình sẽ tiếp cận trong những năm học tới. Chọn được ngành phù hợp, các bạn mới tìm hiểu các trường có ngành mình chọn, đặc biệt hướng tới tốp các trường thỏa mãn tiêu chí của bản thân.

Ngoài việc tự tìm hiểu trên website của trường, sổ tay hướng dẫn sinh viên, các bạn cũng nên lắng nghe chia sẻ của thầy cô, các anh chị cựu sinh viên khoa, trường mình muốn theo học hoặc các chuyên gia để có cái nhìn cận cảnh hơn về ngành học của mình. Google cũng là một công cụ bổ ích giúp bạn tìm kiếm và cập nhật các thông tin liên quan đến lĩnh vực học của mình. Cuốn sách còn nhấn mạnh công tác tư vấn hướng nghiệp cần được triển khai sớm và tốt hơn ở các trường để giúp các em có lựa chọn ngành, nghề, trường học phù hợp.

Sách do Nhà xuất bản Dân trí phát hành. Bạn đọc có thể mua ở các hiệu sách hoặc tìm đọc tại Thư viện tỉnh Hải Dương.

PV



(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ta chọn nghề hay nghề chọn ta - cuốn sách hướng nghiệp cần có