Suýt thì mắc bẫy

14/04/2023 10:30

Giờ tội phạm giả danh cảnh sát giao thông, cán bộ ngân hàng để lửa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng, qua điện thoại nhiều, cần nâng cao cảnh giác.

Buổi sáng, sau khi đi bộ trên đê về, ông Hòa rẽ vào nhà ông Hiền chơi. Hai ông vốn làm cùng công ty vừa mới nghỉ hưu năm ngoái. Thấy ông Hiền đang bần thần ngồi ở bộ bàn ghế đá góc sân tay cầm chiếc điện thoại hí hoáy bấm bấm, ông Hòa hỏi:

- Có gì mà nhìn ông thất thần như vừa đánh rơi tiền vậy?

- Còn hơn cả đánh rơi tiền ấy chứ. Nửa tháng trước bà nhà tôi bị thoái hóa xương khớp. Mỗi ngày tôi đều phải chở lên bệnh viện để điều trị. Hôm nay, tôi vừa nhận được cuộc gọi của cảnh sát giao thông báo tôi có một biên lai vi phạm giao thông chưa được thanh toán. Sau khi làm theo hướng dẫn, cung cấp các thông tin cá nhân để tra cứu, tôi được tổng đài viên đọc cho nghe biên bản vi phạm phạt nguội do vượt đèn đỏ và yêu cầu nộp tiền qua tài khoản ngân hàng. Nếu quá hạn nộp phạt sẽ bị xử lý hình sự. Mình tuổi này còn vi phạm pháp luật rồi để xử lý hình sự thì còn ra thể thống gì nên tôi đang chuyển tiền cho họ đây.

Nghe bạn nói vậy, ông Hòa hốt hoảng:

- Khoan đã. Cảnh sát giao thông không gọi điện nhắn tin thông báo phạt nguội đối với bất cứ cá nhân, đơn vị hay người dân nào. Nếu ông vi phạm thật, công an họ sẽ gửi thông báo để ông đến trụ sở cơ quan công an nơi phát hiện vi phạm hoặc đến trụ sở công an xã, huyện mình để giải quyết. Những cuộc gọi xưng là cảnh sát giao thông thông báo phạt nguội đều là lừa đảo đấy.

Ông Hiền ngỡ ngàng, hỏi:

- Thật không ông?

Thấy bạn còn hoài nghi, ông Hòa khẳng định:

- Thật mà. Ông không để ý rồi. Việc giả danh công an gọi điện thông báo nộp phạt vi phạm giao thông cũng là một hình thức lừa đảo đấy. Tuy nhiều người dân đã cảnh giác và tỉnh táo trước những lời dọa nạt nhưng cũng có nhiều người đã mắc bẫy của những đối tượng lừa đảo trên. Bởi các đối tượng này biết lợi dụng sự cả tin, nỗi sợ của nhiều người để trục lợi. 

Ông Hiền thở phào như trút được gánh nặng:

- Thì tôi đây chứ đâu xa. Nếu ông không đến kịp thì tôi đã chuyển cho họ rồi. Từ giờ tôi sẽ phải nâng cao cảnh giác mới được.

NGỌC HÙNG

(0) Bình luận
Suýt thì mắc bẫy