Sức xuân Cẩm Sơn

06/02/2012 09:35

Mùa xuân này, xã Cẩm Sơn (Cẩm Giàng) như có thêm sức sống mới khi toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tiếp tục đẩy mạnh công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Chuyển mình mạnh mẽ

Đầu năm 2012, chúng tôi về Cẩm Sơn (Cẩm Giàng). Trên cánh đồng gần đường trục chính vào xã, nông dân hối hả thu hoạch rau màu. Ít nơi nào có hệ thống đường trục xã, thôn, ngõ xóm thẳng tắp, gọn gàng như nơi đây.


Tiêu chí giáo dục ở Cẩm Sơn đã đạt chuẩn nông thôn mới. Trong ảnh: Khu vui chơi của học sinh Trường Mầm non Cẩm Sơn

“Để làm con đường mới này, nhà tôi đã đóng góp 5 triệu đồng. Khi nói với người ở xã khác, không ai tin chúng tôi đã đóng góp nhiều như vậy. Nhưng làm đường mới có nhiều cái lợi nên ai cũng đồng thuận góp sức, góp của”, ông Phạm Nguyễn Hãn ở thôn 2 cho biết. Đấy là ông Hãn đang nói về chuyện làm đường bê-tông trong xã vào tháng 5 năm ngoái. Khi ấy, chính quyền xã vừa có chủ trương làm đường bê-tông ở các ngõ xóm thì người dân nhiệt tình hưởng ứng ngay. Bởi, con đường bê-tông trước đây rất hẹp, bị xuống cấp, việc vận chuyển, đi lại rất bất cập. Mỗi hộ dân góp 5 triệu đồng để cùng với Nhà nước làm 5 km đường bê-tông. Người dân được bàn bạc, thảo luận kỹ lưỡng và trực tiếp giám sát thi công. Chỉ trong khoảng 1 tháng, xã Cẩm Sơn đã làm xong 5 km đường. Con đường mới rộng 3m giúp đi lại thuận tiện, sạch sẽ, hàng hóa vận chuyển đến tận nhà nên ai cũng phấn khởi. Xã Cẩm Sơn đặt mục tiêu đến năm 2013 sẽ hoàn thành việc làm đường bê-tông ở các ngõ xóm. Nhưng nhờ sự đồng thuận cao nên năm 2011, xã đã đạt mục tiêu này.


Xuân này, cô giáo và các cháu học sinh Trường Mầm non Cẩm Sơn cũng có thêm niềm vui mới. Trong năm 2011, nhà trường đã đưa vào sử dụng ngôi nhà 2 tầng. “Sau khi khánh thành ngôi nhà mới này, chúng tôi bố trí thêm bếp ăn, tổ chức ăn bán trú, tạo thuận lợi cho các bậc cha mẹ”, bà Nguyễn Thị Ba, Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

Năm 2011, hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng ở Cẩm Sơn rất sôi động. Ngoài việc đưa vào sử dụng 5 km đường ngõ xóm và trường học mầm non, xã còn khởi động xây dựng 3 km đường WB3, 750 m đường nội đồng, trụ sở làm việc của Đảng ủy, HĐND, UBND xã. Năm 2012, Cẩm Sơn dự kiến xây dựng nhà văn hóa xã và hoàn thiện các công trình đang thi công.

Vóc dáng nông thôn mới

Cẩm Sơn cách trung tâm huyện Cẩm Giàng 7 km về phía tây bắc. Xã có diện tích nhỏ (160,3 ha), dân số không đông (2.250 nhân khẩu), gồm 3 thôn. Đây là 1 trong 5 xã của huyện Cẩm Giàng thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM) ở giai đoạn 1.

Cũng như nhiều địa phương khác, việc xây dựng NTM ở Cẩm Sơn có không ít khó khăn. Nguồn lực còn hạn chế trong khi xã phải đầu tư gần 92 tỷ đồng để đạt chuẩn NTM. Thu nhập của các hộ dân không cao. Sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ, tự phát. Phần lớn lao động chưa qua đào tạo. Trình độ, năng lực của một số cán bộ còn hạn chế. Xã còn 6 tiêu chí chưa đạt chuẩn, gồm: giao thông trục chính nội đồng, thủy lợi nội đồng, cơ sở vật chất văn hóa, chợ, thu nhập đầu người, tỷ lệ hộ nghèo.

Bên cạnh khó khăn, Cẩm Sơn cũng có những thuận lợi cơ bản, tạo đà để xã đạt mục tiêu trở thành xã NTM vào năm 2015. Trước năm 1970, xã ở ngoài đê sông Thái Bình. Khi chuyển về vị trí mới, chính quyền xã Cẩm Sơn đã bố trí các khu dân cư, đường giao thông, công sở khoa học. Các khu dân cư được bố trí đối xứng, hợp lý, đường giao thông rộng rãi, thẳng tắp. Cẩm Sơn nằm trong vùng kinh tế phát triển năng động của huyện Cẩm Giàng, gần quốc lộ 5. Hiện nay, xã đã lập xong quy hoạch và đề án xây dựng NTM, sẽ là tiền đề để đầu tư phát triển. Đặc biệt, Cẩm Sơn đã có 13 trong tổng số 19 tiêu chí đạt chuẩn NTM là: quy hoạch, giao thông, điện, trường học, nhà ở dân cư, cơ cấu lao động, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, y tế, văn hóa, môi trường, hệ thống chính trị, an ninh trật tự xã hội. 13 tiêu chí này sẽ là nền móng vững chắc để xã tiếp tục phấn đấu đạt chuẩn 19 tiêu chí.

Đồng chí Vũ Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Cẩm Sơn cho biết: “Kinh nghiệm quan trọng nhất khi xây dựng NTM của chúng tôi là sớm lập được quy hoạch để làm “cẩm nang” cho đầu tư, phát triển. Cẩm Sơn đã thực hiện quy hoạch theo hướng NTM khi chuyển từ ven sông vào trong đê. Trong quy hoạch NTM hiện nay, chúng tôi cũng là xã đầu tiên được UBND huyện phê duyệt. Thứ hai, Đảng ủy, chính quyền xã biết khơi dậy tinh thần trách nhiệm của đông đảo nhân dân để cùng xây dựng NTM. Khi người dân đồng lòng thì các công việc đều thuận lợi. Mỗi hộ dân Cẩm Sơn sẵn sàng góp 5 triệu đồng để làm đường giao thông là minh chứng sống động nhất cho kinh nghiệm này. Người dân hăng hái tham gia xây dựng NTM khi cơ quan chức năng làm tốt việc tuyên truyền, vận động và thực hiện dân chủ”.

Với nội lực sẵn có, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Cẩm Sơn sẽ vượt qua khó khăn, nắm bắt cơ hội, phát triển mạnh mẽ để đạt chuẩn NTM vào năm 2015.

NINH TUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sức xuân Cẩm Sơn