Sự trỗi dậy của chủ nghĩa khủng bố

18/12/2014 09:31

Các tay súng Taliban ở Pakistan đang trỗi dậy mạnh mẽ và mục đích chính của nhóm này là tạo ra xung đột với chính phủ Pakistan.



Người thân các học sinh xấu số đau đớn tột cùng khi con em họ bị các tay súng Taliban giết hại


Hàng loạt cuộc tấn công quy mô lớn gần đây của các tay súng Taliban ở Pakistan (TTP) như cuộc giao tranh với quân đội Pakistan tại sân bay quốc tế Jinnah ở Karachi hồi tháng 6 hay cuộc thảm sát tại trường học ở Peshawar hôm 16-12 cho thấy TTP đang trỗi dậy mạnh mẽ và mục đích chính của nhóm này là tạo ra xung đột với chính phủ Pakistan.

Vụ thảm sát kinh hoàng

"Không có từ ngữ nào có thể miêu tả sự hèn hạ của một vụ tấn công nhằm vào trẻ em trong trường học"

Sáng 16-12, các tay súng TTP bất ngờ tấn công trường trung học do quân đội quản lý ở tây bắc TP Peshawar (Pakistan) khi có khoảng 500 học sinh và giáo viên đang có mặt trong trường. Vụ tấn công làm ít nhất 132 người thiệt mạng và hơn 120 người bị thương, trong đó phần lớn là học sinh. Thủ tướng Pakistan Nawar Sharif ngay lập tức bay đến Peshawar để trực tiếp chỉ đạo chiến dịch giải cứu con tin và tuyên bố 3 ngày quốc tang cho các nạn nhân. Vụ việc đã thu hút sự quan tâm rất lớn và gây phẫn nộ trong dư luận quốc tế.

Chiều cùng ngày, cảnh sát Pakistan thông báo đã tiêu diệt toàn bộ các tay súng khủng bố. Hãng tin AFP dẫn lời quan chức cảnh sát Pakistan Shafqat Malik cho biết, cả 6 tay súng đã bị các binh sĩ chính phủ tiêu diệt. Trong khi đó, hãng tin Reuters của Anh đưa tin có tổng cộng 9 tay súng tham gia vụ tấn công và tất cả đã bị bắn chết ngay tại hiện trường. Quan chức cảnh sát Shafqat Malik cho biết, các nhân viên an ninh đang tiến hành thu dọn hiện trường. Tuy nhiên, theo thiếu tướng Asim Bajwa, công tác dọn dẹp có thể sẽ mất nhiều thời gian do cảnh sát phải dò tìm những thiết bị nổ do các phần tử khủng bố gài đặt lại.

Tổng thống Pakistan Mamnoon Hussain ra tuyên bố mạnh mẽ lên án vụ tấn công, đồng thời khẳng định những vụ tấn công kiểu này sẽ không làm thay đổi chiến dịch chống khủng bố của Islamabad. Tổng thống Mỹ Barack Obama lên án hành vi hèn hạ của các tay súng khủng bố khi nhằm vào đối tượng là các học sinh và giáo viên. Nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố tiếp tục sát cánh với người dân Pakistan và sẽ tiếp tục hỗ trợ chính phủ Pakistan chống lại chủ nghĩa khủng bố nhằm đem lại hòa bình và ổn định cho khu vực.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng lên án mạnh mẽ "vụ tấn công khủng bố hèn nhát". Tổng thống Philippine Benigno Aquino III chỉ trích hành vi sát hại hàng loạt trẻ em vô tội ở Peshawar, khẳng định "không có lý lẽ nào biện minh cho thảm kịch khiến cộng đồng Hồi giáo hổ thẹn này".

Sự trỗi dậy của TTP

Kể từ năm 2007 đến nay, quốc gia Nam Á này được xem là một trong những điểm nóng nhất trên thế giới về hoạt động của tổ chức khủng bố TTP. Đến nay đã có hơn 6.800 người thiệt mạng trong các vụ tấn công do tổ chức khủng bố này gây ra. Trong những tháng vừa qua, Chính phủ Pakistan đề nghị mở nhiều cuộc đàm phán với nhóm hòa giải của TTP nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 7 năm qua nhưng, các cuộc đàm phán đều đổ vỡ sau khi TTP gây ra hàng loạt vụ bắt cóc và khủng bố đẫm máu.

Theo tờ Independent, phần lớn các chiến binh TTP là người dân tộc thiểu số Pashtun chủ yếu sống tập trung ở vùng tây bắc Pakistan, dọc biên giới với Afghanistan. Ngoài ra còn có nhiều chiến binh TTP khác được cho là cựu binh của Taliban Afghanistan từng tham chiến chống lại chính phủ Afghanistan và lực lượng NATO sau khi Mỹ đưa quân vào Afghanistan năm 2001.

Các nhà phân tích cảnh báo rằng, những cuộc tấn công quy mô lớn gần đây của TTP cho thấy khả năng và mục đích chính của nhóm này là tạo xung đột với chính phủ Pakistan, tạo ra một vùng đất rộng lớn đầy bất ổn, làm nơi dung dưỡng cho các phần tử khủng bố ẩn náu để chống lại các lực lượng phương Tây do Mỹ đứng đầu ở Afghanistan và chính phủ Pakistan.

PHƯƠNG LINH(tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sự trỗi dậy của chủ nghĩa khủng bố