Sự trỗi dậy của bóng đá châu Á tại FIFA World Cup 2022

26/11/2022 14:22

World Cup 2022 đã và đang diễn ra các lượt trận thứ nhất, thứ hai vòng bảng. Bóng đá vốn dĩ luôn mang yếu tố bất ngờ, song sự bất ngờ lớn và thú vị nhất từ đầu mùa đến nay lại đến từ chính các đội bóng châu Á.


Arab Saudi (áo xanh) là đội châu Á đầu tiên mang lại bất ngờ tại World Cup 2022 bằng chiến thắng 2-1 trước Argentina. Ảnh Vietnamplus

World Cup 2022 là lần đầu tiên châu Á có 6 đội tham dự, ngoài tân binh chủ nhà Qatar, 5 đội còn lại đều là những cái tên quen thuộc với sân chơi World Cup, gồm: Iran, Arab Saudi, Australia, Hàn Quốc và Nhật Bản. 

Bất ngờ đầu tiên một đội bóng châu Á mang đến World Cup là màn lội dòng ngoạn mục của Arab Saudi trước Argentina. Ở trận ra quân ngày 23.11, Arab Saudi đã vượt qua đội bóng của siêu sao Lionel Messi với tỷ số 2-1, bằng các bàn thắng của Saleh Al-Shehri và Salem Al-Dawsari.

Cùng với kịch bản ngược dòng, vào hôm sau, một đội bóng châu Á khác là Nhật Bản có chiến thắng 2-1 khiến ông lớn của bóng đá thế giới là Đức phải "tâm phục, khẩu phục".

Cả 2 "bại tướng" của 2 đội bóng châu Á nói trên đều là những ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch. Argentina đã 2 lần vô địch World Cup, 15 lần vô địch Nam Mỹ; còn Đức có tới 4 lần vô địch World Cup, 3 lần vô địch Euro.

Hàn Quốc có trận hòa không bàn thắng trước đội bóng đến từ Nam Mỹ là Uruguay, xếp thứ hai bảng H, dưới Bồ Đào Nha và trên Uruguay và Ghana. Dù không có một trận thắng như Arab Saudi hay Nhật Bản, song trận hòa trước đối thủ đang xếp hạng 14 thế giới là kết quả không tồi, khi Hàn Quốc kém Uruguay tới 14 bậc trên bảng xếp hạng.


Cũng với kịch bản như Arab Saudi, Nhật Bản (áo xanh) đã có màn lội ngược dòng 2-1 trước Đức - ứng cử viên vô địch của World Cup năm nay. Ảnh Vietnamplus

Một đội bóng đáng chú ý khác của châu Á là Iran có trận ra quân thảm bại 2-6 trước ứng cử viên vô địch là đội tuyển Anh. Trận thua đậm nhất trong lịch sử trong 6 kỳ dự World Cup của Iran đã giáng một đòn mạnh mẽ vào tham vọng lần đầu tiên vượt qua vòng bảng của thày trò Carlos Queiroz. Tuy vậy, trong loạt trận thứ hai vào đêm 25.11, Iran đã có chiến thắng quan trọng 2-0 trước Xứ Wales. Trận thắng này đã giúp Iran chiếm vị trí thứ hai bảng B sau Anh (4 điểm), xếp trên Mỹ (2 điểm) và Xứ Wales (1 điểm). Đây là lần đầu tiên tại các kỳ World Cup, Iran chiến thắng trước một đội bóng châu Âu. Trong danh sách các cầu thủ ghi nhiều bàn thắng đến thời điểm này, Mehdi Taremi của Iran đang có 2 bàn, ngang hàng với các ngôi sao như Bukayo Saka (Anh), Olivier Giroud (Pháp), Richarlison (Brazil) và chỉ sau Enner Valencia của Ecuador với 3 bàn thắng.

Đội bóng cuối cùng của châu Á và cũng là chủ nhà tại kỳ World Cup này-Qatar đã chính thức bị loại dù còn một trận đấu nữa. Nằm ở bảng A cùng với Ecuador, Senegal và Hà Lan, Qatar mở màn World Cup 2022 với thất bại 0-2 trước Ecuador rồi 1-3 trước Senegal, là chủ nhà thứ hai trong lịch sử World Cup bị loại ngay ở vòng bảng sau Nam Phi năm 2010. Qatar còn lập một kỷ lục buồn khi là đội chủ nhà đầu tiên thua ở trận ra quân.

Trước và khi World Cup 2022 diễn ra, giải đấu được tổ chức tại Qatar là đề tài đã gây ra nhiều tranh cãi, nhất là về chuyên môn, khi chủ nhà chỉ là đội bóng khá ở châu Á. Phân nửa đội hình của Qatar thậm chí còn bị Việt Nam loại tại Vòng chung kết U23 châu Á năm 2018. Ở trận đấu thủ tục còn lại, Qatar sẽ có rất ít cửa thắng, khi Hà Lan cùng 4 điểm với Ecuador và buộc phải có điểm để giành ngôi nhất bảng. Tuy vậy, điều an ủi với Qatar là họ đã có bàn thắng đầu tiên tại World Cup.

Sang ngày 27.11, Nhật Bản là đội châu Á duy nhất thi đấu. Đối thủ của các "võ sĩ samurai" là Costa Rica. Cùng 3 điểm nhưng đứng nhì bảng, sau Tây Ban Nha, do thua hiệu số bàn thắng, Nhật Bản cần giành ít nhất 1 điểm trước khi bước vào loạt đấu cuối gặp đội đầu bảng.

Ngày 28.11, Hàn Quốc sẽ chạm trán Ghana - đội đã để thua Bồ Đào Nha 2-3 và đang đứng cuối bảng. Chỉ có 1 chiến thắng, Hàn Quốc mới nuôi hy vọng đi tiếp, khi ở lượt còn lại họ phải gặp thử thách cực đại là Bồ Đào Nha.

Trận đấu thủ tục giữa Qatar và Hà Lan sẽ diễn ra ngày 29.11. Trận đối đầu hấp dẫn giữa Iran và Mỹ sẽ diễn ra sau đó một ngày. Ở trận đấu cuối cùng vòng bảng này, với 3 điểm đang có, xếp thứ hai bảng B, Iran cần ít nhất 1 điểm để chắc chắn lọt vào vòng 1/16.

Ngoài chủ nhà Qatar, các đội bóng còn lại của châu Á vẫn còn nguyên cơ hội đi tiếp, trong đó rõ rệt nhất là Arab Saudi, Nhật Bản và Iran. Đường dài mới biết ngựa hay, song các đội bóng châu Á đã gây được bất ngờ lớn bằng các chiến thắng quan trọng trước những đội bóng lớn.

Trên các chuyên trang uy tín và các bình luận viên bóng đá nổi tiếng Việt Nam đều nhận định, các đội bóng châu Á hoàn toàn tiếp tục có thể tạo lên bất ngờ ở giải đấu này!

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sự trỗi dậy của bóng đá châu Á tại FIFA World Cup 2022
    ss