Sư đoàn Quân Tiên Phong - 70 năm kiên trung, bất khuất

28/08/2019 10:37

Cách đây 70 năm, ngày 28.8.1949, Đại đoàn 308 (nay là Sư đoàn 308) - đại đoàn chủ lực đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam - được thành lập tại thị trấn Đu, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên.

70 năm qua, lớp lớp cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn đã không ngừng trưởng thành, hun đúc, bồi đắp thêm truyền thống “Quân Tiên Phong” và thực hiện xuất sắc nhiệm vụ “Đã đánh là thắng. Đã đánh là quyết định chiến trường”.

Sự ra đời của Sư đoàn 308 là mốc son lịch sử, đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc của Quân đội ta và là sự kiện lịch sử ý nghĩa trong công cuộc xây dựng quân đội đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh cuộc kháng chiến sang giai đoạn mới: Giai đoạn tiến công và phản công, tiến tới giành thắng lợi lớn.

70 năm qua, danh hiệu "Quân Tiên Phong" luôn luôn là niềm tự hào, là sợi chỉ hồng xâu kết, gắn bó các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 308 suốt hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và cho đến ngày nay cũng như mãi mãi mai sau. Đó cũng là sức mạnh tinh thần cổ vũ, thôi thúc, động viên lớp lớp cán bộ, chiến sĩ sư đoàn kiên cường chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành.

Đặc biệt, vinh dự lớn nhất đối với cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn là được Bác Hồ về thăm 5 lần. Đặc biệt, ngày 19.9.1954, tại Đền thờ các Vua Hùng (Phong Châu, Phú Thọ), trước khi về tiếp quản Thủ đô Hà Nội, cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn 308 được Bác căn dặn: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Lời căn dặn của Người trở thành mệnh lệnh thiêng liêng đối với toàn quân nói chung, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn nói riêng; đồng thời, đó cũng là lời hiệu triệu đối với cả dân tộc Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 


Huấn luyện chiến sĩ mới ở Trung đoàn 102, Sư đoàn 308

Với nhiệm vụ được giao “Đã đánh là thắng. Đã đánh là quyết định chiến trường", trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Đại đoàn 308 là một trong những đơn vị chủ lực cơ động, thường tham gia đánh những trận then chốt trong các chiến dịch, tiêu biểu như: Sông Thao, Sông Lô, Đường số 4 (1949), Biên Giới (1950), Trung Du, Đường số 18, Hà-Nam-Ninh, Hòa Bình (1951), Tây Bắc (Thu Đông 1952), Thượng Lào (Xuân Hè 1953). Đặc biệt, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ (1954), cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn đã nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, phối hợp cùng các đơn vị bạn tiêu diệt hoàn toàn tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, buộc thực dân Pháp phải ký Hiệp định Geneva, kết thúc chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam. Ngay sau đó, Đại đoàn 308 vinh dự được Đảng, Chính phủ giao nhiệm vụ về tiếp quản Thủ đô Hà Nội vào ngày 10-10-1954. Trong không khí tưng bừng “Năm cửa ô đón mừng đoàn quân tiến về”, các chiến sĩ Đại đoàn Quân Tiên Phong với Huy hiệu “Chiến sĩ Điện Biên Phủ” cài trên ngực được vinh dự thay mặt nhân dân cả nước kéo lá cờ chiến thắng của Tổ quốc lên đỉnh Cột cờ của Thủ đô Hà Nội.

Tới cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Sư đoàn đã tham gia 3 chiến dịch lớn: Chiến dịch Khe Sanh 1968-1969, Chiến dịch đường 9 Nam Lào 1971, góp phần đập tan cuộc hành quân Lam Sơn 719 của địch và Chiến dịch giải phóng Đông Hà, Quảng Trị trong cuộc tiến công chiến lược 1972. Trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, Sư đoàn được giao nhiệm vụ là lực lượng dự bị chiến lược bảo vệ Trung ương Đảng. Trước yêu cầu của giai đoạn cuối cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị, Quân đoàn 1 - quân đoàn chủ lực cơ động đầu tiên của quân đội ta được thành lập, ngày 24-10-1973. Sư đoàn 308 vinh dự được cùng các Sư đoàn Bộ binh 312, 320 và các Lữ đoàn Pháo binh 45, Lữ đoàn Xe tăng 202... đứng trong đội hình Quân đoàn 1.

Sau khi kháng chiến chống Mỹ thắng lợi, trên bước đường trưởng thành của quân đội ta, tháng 8-1979, Sư đoàn vinh dự xây dựng thành Sư đoàn bộ binh cơ giới đầu tiên của quân đội với nhiều trang bị vũ khí, khí tài mới hiện đại tiến lên xây dựng sư đoàn vững mạnh toàn diện.

Trong giai đoạn cách mạng mới, tiếp tục đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn, kiên trì đổi mới; tự hào và phát huy truyền thống, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 308 quyết tâm xây dựng sư đoàn “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”, cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân hoàn thành xuất sắc hai nhiệm vụ chiến lược: Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Sư đoàn vinh dự được Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Quân đoàn 1 giao nhiệm vụ tiên phong trong việc tiếp nhận vũ khí, trang bị hiện đại, xây dựng Sư đoàn bộ binh cơ giới có hỏa lực mạnh, sức cơ động cao.

Sư đoàn 308 còn là cái nôi góp phần đào tạo, rèn luyện, đóng góp xây dựng đội ngũ cán bộ cấp cao, cấp chỉ huy trong Quân đội. Rất nhiều cán bộ, chiến sĩ sư đoàn trở thành các nhà khoa học, văn nghệ sĩ có nhiều cống hiến cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Lịch sử 70 năm của Sư đoàn 308 anh hùng ghi đậm những chiến công bất tử, những thành tích vẻ vang. Lớp lớp các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn không ngừng phát huy truyền thống Quân Tiên Phong, xây dựng Sư đoàn ngày càng trưởng thành, viết nên những trang sử oanh liệt. Dù ở vị trí nào, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 308 vẫn luôn vượt qua mọi khó khăn, thử thách, tiên phong, gương mẫu, đi đầu trong chiến đấu và trong xây dựng; chấp hành kỷ luật nghiêm; đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân dân, đoàn kết quốc tế tốt, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân. 

Với bề dày thành tích trong hai cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc, Sư đoàn được Nhà nước tặng thưởng: Huân chương Hồ Chí Minh, 6 Huân chương Lao động, 96 Huân chương Quân công, 17 lần được tuyên dương công trạng trước toàn quân; Sư đoàn và 12 tập thể, 11 cá nhân đã được phong tặng, truy tặng danh hiệu Đơn vị Anh hùng và Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Hàng vạn cán bộ, chiến sĩ được khen thưởng với nhiều phần thưởng cao quý khác.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Sư đoàn Quân Tiên Phong - 70 năm kiên trung, bất khuất