Sọt vải biếu Bác

13/06/2023 07:31

Câu chuyện này ghi theo lời kể của ông Vũ Kỳ, Thư ký của Bác Hồ, nhân chuyến đi trồng cây lưu niệm của Đoàn cán bộ Tỉnh ủy Hải Hưng tại Phủ Chủ tịch, kỷ niệm 10 năm Bác đi xa.

Một ngày vào giữa tháng 5, mùa vải năm 1967, nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày sinh Bác Hồ, Văn phòng Phủ Chủ tịch nhận được 2 sọt vải thiều. Tôi thưa với Bác:

- Thưa Bác, đây là quà của cán bộ và nhân dân Hải Hưng biếu Bác - ngừng một lát tôi nói tiếp - Nhân ngày sinh của Bác, các đồng chí Tỉnh ủy Hải Hưng gửi biếu Bác quà đặc sản của tỉnh nhà đấy ạ.

Suy nghĩ một lúc, Bác nói:

- Vải thiều Thanh Hà, Bác biết rồi. Ngon lắm đấy. Nhưng chú vừa nói là của Tỉnh ủy. Vậy các chú Tỉnh ủy Hải Hưng trồng ở đâu mà có biếu Bác. Hay là trồng ở sân Tỉnh ủy? Nếu vải này trồng ở sân Tỉnh ủy thì Bác xin nhận - rồi Bác cười nói tiếp - Nếu các chú Tỉnh ủy lấy của dân biếu Bác thì Bác xin trả lại. Chú Kỳ thấy thế đúng không nào?

Tôi thưa:

- Năm nay vải được mùa, nhân dân Hải Hưng rất phấn khởi. Nhân mừng sinh nhật Bác, gửi biếu Bác sản vật quê hương, là tấm lòng của cán bộ và nhân dân Hải Hưng kính dâng lên Bác, mong Bác mạnh khỏe.

Nghe tôi nói vậy, Bác xúc động hồi lâu, rồi nói:

- Thôi thế này, Bác nhận vải của các cô các chú Hải Hưng, nhưng Bác sẽ thanh toán cho đồng bào Hải Hưng. Nếu chú đồng ý vậy thì chú đưa cho Bác một chùm lại đây. Số còn lại chú chuyển xuống văn phòng cho các cô các chú trong cơ quan cùng thưởng thức.

Tôi lấy ngay một chùm vải đỏ mọng ở giữa sọt, vui vẻ đưa cho Bác. Bác bóc vải ăn ngon lành. Bác khen vải thiều Thanh Hà ngon và ngọt.

Mấy ngày sau, đồng chí Nhận (*) lên Văn phòng Chủ tịch để nhận số tiền Bác thanh toán 2 sọt vải. Được biết, Bác bảo tôi gọi đồng chí Nhận đến gặp Bác. Bác dặn đồng chí Nhận: Hải Hưng có giống vải thiều quý. Các chú cần giữ gìn và nhân rộng ra.

Rồi đồng chí Nhận cầm biên lai và 5 đồng trở về, tai còn như văng vẳng lời Bác dạy: Của dân thì phải thanh toán cho dân.

HÀ MINH

-------------------
(*) Đồng chí Phạm Văn Nhận, nguyên Chánh Văn phòng Ủy ban Hành chính tỉnh Hải Dương

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sọt vải biếu Bác