Sớm khắc phục những bất cập trong xây dựng công trình giao thông ở TP Hải Dương

30/03/2011 05:51

Do những bất cập trong xây dựng và quản lý hệ thống công trình giao thông nên hầu hết các tuyến đường trong khu phố cổ chật chội, vỉa hè nhỏ...; các "đảo giao thông" bất hợp lý làm gia tăng các vụ tai nạn...


Thí điểm xây dựng “Tuyến phố văn minh đô thị” nhưng tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè
vẫn diễn ra tại phường Phạm Ngũ Lão


Những năm qua, cùng với lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, TP Hải Dương đã coi trọng công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đô thị (TTATGTĐT). Theo chức năng, nhiệm vụ của mình, các phòng, ban, đơn vị và xã, phường của thành phố cùng vào cuộc. Bên cạnh việc thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, nâng cao ý thức mọi người về bảo đảm TTATGTĐT, thành phố đã tranh thủ và khai thác kinh phí từ nhiều nguồn cho công tác cải tạo, nâng cấp, mở rộng và xây dựng mới nhiều tuyến đường như: đường Trương Mỹ kéo dài, Trần Thánh Tông, Vũ Hựu, đường 52m, Nguyễn Thị Duệ, Hoàng Hoa Thám, Ngô Quyền… Nhiều cây cầu được xây dựng và xây dựng lại như: cầu Tân Kim, cầu Trương Mỹ, cầu Lộ Cương, Cống Câu… Hệ thống điện chiếu sáng công cộng, đèn tín hiệu giao thông, biển báo giao thông… được đầu tư thỏa đáng.

TP Hải Dương hiện có các quốc lộ 5, 37 và 38B đi qua. Trong đó, quốc lộ 37 dài khoảng 4km, quốc lộ 38B dài hơn 5km. Cả 2 đoạn quốc lộ này đã được xây dựng hoàn thiện. Đơn vị thi công cũng đã tiến hành sơn vạch, kẻ đường và nâng cấp toàn bộ hệ thống vỉa hè, thoát nước. Do là quốc lộ, nên 2 đoạn tuyến này đã tranh thủ được nguồn vốn Trung ương để xây dựng, cải tạo và là 2 trong một số ít tuyến đường tương đối hiện đại, lòng đường, vỉa hè rộng, đáp ứng tốt nhu cầu giao thông - vận tải. Các tuyến đường còn lại trên địa bàn TP Hải Dương đều do tỉnh hoặc thành phố đầu tư xây dựng hoặc cải tạo.

Tại các tuyến đường vừa xây dựng qua các khu đô thị mới, như đường 62 m kéo dài, đường 52m kéo dài đều có hệ thống thoát nước, vỉa hè, dải phân cách, hệ thống chiếu sáng đồng bộ. Tuy nhiên, hầu hết các tuyến đường trong khu phố cổ chật chội, vỉa hè nhỏ, không có chỗ dành cho người đi bộ, lòng đường không còn điều kiện để mở rộng. Tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi bán hàng diễn ra phổ biến. Một số tuyến phố khác có các công sở, trường học nằm sát bên đường thường xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ vào giờ cao điểm. Ngoài ra, nhiều tuyến đường đã xây dựng từ lâu nhưng không hề có biển báo, gờ giảm tốc hoặc sơn vạch, kẻ đường. Điển hình nhất là đường Đỗ Ngọc Du, đoạn từ đường Ngô Quyền đến phố Đức Minh, nếu người điều khiển phương tiện rẽ từ Đức Minh vào đều bị che khuất tầm nhìn. Cũng do các nguyên nhân trên, tại đây đã từng xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng làm một người chết.

Tình trạng quá tải của hệ thống giao thông tại TP Hải Dương cũng đang là vấn đề được các cơ quan chức năng quan tâm. Tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ ở một số điểm ở các tuyến đường Phạm Ngũ Lão, đại lộ Hồ Chí Minh, Bùi Thị Cúc, Phạm Hồng Thái, Đồng Xuân… xảy ra với mật độ ngày một cao hơn. Mỗi năm công an thành phố phải xử lý tới chục nghìn trường hợp vi phạm trật tự giao thông đô thị. Năm nào trên địa bàn thành phố cũng xảy ra khoảng 50 vụ tai nạn giao thông gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên phải kể tới những bất cập trong xây dựng và quản lý hệ thống công trình giao thông thành phố. Cùng với sự phát triển chung, nhiều tuyến đường được nâng cấp, mở rộng và xây dựng mới nhưng chưa có quy hoạch đồng bộ. Cơ sở quyết định mở rộng mặt đường chủ yếu dựa vào mặt bằng hiện trạng và nguồn kinh phí chứ không nghiên cứu kỹ lưỡng về lưu lượng giao thông hiện tại và tương lai. Cũng bởi không có quy hoạch tổng thể mới dẫn đến việc quyết định làm đường Hồng Quang kéo dài khi chưa có phương án di chuyển Ga Hải Dương. Cũng như đường Quang Trung đã tồn tại từ xa xưa, nay lại chôn hàng rào sắt chặn lại (tại vị trí cắt đường sắt). Chuyện tôn mặt đường cao hơn hè phố vẫn tiếp diễn. Đường vừa mới được nâng cấp đã bị cắt, đào bới để lắp đặt các hệ thống cấp, thoát nước, cáp viễn thông…

Gần đây, dư luận phàn nàn nhiều về những bất cập của các “đảo giao thông” (nơi giao cắt giữa các tuyến đường lớn), góp phần gia tăng các vụ tai nạn giao thông tại các khu vực trước Bưu điện tỉnh, Tam Giang, đầu đường Nguyễn Lương Bằng tiếp giáp với quốc lộ 5.

Tình trạng lấn chiếm trái phép lòng đường, hè phố để họp chợ, bán hàng, đỗ xe… diễn ra ngang nhiên trong thời gian dài, nhưng chưa được quan tâm khắc phục triệt để.

Để bảo đảm TTATGTĐT, đề nghị TP Hải Dương sớm có quy hoạch hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị làm định hướng cho việc phát triển giao thông, xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, không chồng chéo, cản trở, phá vỡ lẫn nhau. Cần có quy hoạch về tổ chức giao thông vận tải, trong đó xác định phân luồng và các hướng di chuyển chính đối với phương tiện vận tải và phải tính đến các tuyến phố đi bộ. Cần sớm cải tạo các “đảo giao thông” bất hợp lý. Đồng thời, phải cải tạo lại hệ thống đèn tín hiệu giao thông bảo đảm yêu cầu kỹ thuật và hiện đại. Người dân mong muốn thành phố sớm dẹp các điểm họp chợ không có trong quy hoạch đã xây dựng.

Với quỹ đất eo hẹp hiện có của TP Hải Dương, nhất là ở 13 phường nội thành thì việc xây dựng, mở rộng hệ thống giao thông sẽ rất khó khăn. Do đó, phương án cấm một số phương tiện không được lưu thông vào nội thành, hoặc chỉ được đi một chiều đường cần được tính đến. Đồng thời, điểm đỗ của phương tiện, đặc biệt là ô-tô cũng phải được nghiên cứu xây dựng tập trung, xa khu dân cư. Ngoài ra, việc thống nhất giữa các ngành liên quan trong việc cải tạo các tuyến phố, vỉa hè, hệ thống thoát nước cũng rất quan trọng, tránh tình trạng lộn xộn như đang diễn ra. Theo tiêu chí của đô thị loại 2, hạ tầng giao thông tại đô thị đó phải là đầu mối giao thông của tỉnh, liên tỉnh hoặc cả nước, được xây dựng hiện đại và đồng bộ. Do đó, tiếp tục cần có sự quan tâm đầu tư của Nhà nước và sự cố gắng của người dân để hạ tầng giao thông của TP Hải Dương đáp ứng tốt nhu cầu giao thông - vận tải và phát triển kinh tế - xã hội.

XUÂN SƠN - TIẾN HUY

(0) Bình luận
Sớm khắc phục những bất cập trong xây dựng công trình giao thông ở TP Hải Dương