Nhà xưởng

Sớm bàn giao mặt bằng dự án xây dựng khu công nghiệp Tân Trường mở rộng (Cẩm Giàng)

THÀNH LONG-MINH NGUYÊN 15/08/2024 11:00

Theo kế hoạch, huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư xây dựng khu công nghiệp Tân Trường mở rộng trước quý IV/2022, nhưng đến nay vẫn chưa xong.

z5656839768875_9cd2bbfbc435ef2d133bf25188cc2f7d.jpg
Mặt bằng thực hiện dự án khu công nghiệp Tân Trường mở rộng đã cơ bản được giải phóng

Xóa quy hoạch “treo”

Trong quy hoạch vùng huyện Cẩm Giàng đến năm 2030, định hướng đến năm 2050, huyện định hướng xây dựng và phát triển xã Tân Trường trở thành điểm nhấn công nghiệp hóa nông thôn, tập trung công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ của huyện và năm 2025 đạt chuẩn đô thị loại V. Để hiện thực hóa mục tiêu trên, Đảng ủy và HĐND xã Tân Trường đã xây dựng nghị quyết về dồn lực đầu tư hạ tầng, đẩy nhanh tiến trình đô thị hóa, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đến nay, xã Tân Trường đã đạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao, đồng thời đang rà soát và hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại V. Khu công nghiệp Tân Trường mở rộng cũng đã được “hồi sinh” với sự đồng thuận cao của người dân liên quan.

Dự án xây dựng khu công nghiệp Tân Trường mở rộng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch từ năm 2009. Theo đó, khu công nghiệp này có tổng diện tích khoảng 112 ha, do Công ty CP Công nghiệp Tây Bắc làm chủ đầu tư. Do nhiều khó khăn trong quá trình triển khai nên dự án đã trở thành một quy hoạch “treo” trong nhiều năm và phải đến năm 2021 mới được khởi động lại.

“Theo chỉ đạo của huyện Cẩm Giàng, xã đã triển khai quy trình giải phóng mặt bằng 10 bước chặt chẽ, bài bản. Nhiều khó khăn nảy sinh trong quá trình giải phóng mặt bằng đã được giải quyết thấu tình, đạt lý”, ông Vũ Văn Thuận, Chủ tịch UBND xã Tân Trường chia sẻ.

Điều chỉnh quy hoạch phù hợp

z5656839667804_b358ee039d72dd3be648d151ed663661.jpg
Chỉ còn một số hộ làm mô hình vườn - ao - chuồng đang đề nghị kiểm đếm lại tài sản trên đất

Theo quy hoạch chung mới được điều chỉnh, phê duyệt, xã Tân Trường có 2 khu công nghiệp gồm Tân Trường và Tân Trường mở rộng. Khu công nghiệp Tân Trường đã hoạt động khoảng 15 năm, tỷ lệ lấp đầy trên 95%. Quy hoạch khu công nghiệp Tân Trường mở rộng đã được xây dựng từ lâu nên trước khi khởi động lại cần có thời gian khảo sát và điều chỉnh lại quy hoạch phù hợp các định hướng phát triển mới của vùng huyện Cẩm Giàng và xã Tân Trường.

Theo quy định chung, mỗi khu công nghiệp mới phải quy hoạch 2 ha dành cho xây dựng hạ tầng phòng chống cháy nổ và đất an ninh. Tuy nhiên, huyện Cẩm Giàng đã có quy hoạch xây dựng 7 khu công nghiệp ở khá gần nhau, chỉ cách nhau 5-7 km. Một số khu công nghiệp đang hoạt động như Phúc Điền, Tân Trường, Cẩm Điền-Lương Điền, Lai Cách… đều đã có quy hoạch hạ tầng phòng chống cháy nổ và đất an ninh. Từ thực tế trên, UBND tỉnh Hải Dương đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an xem xét điều chỉnh bỏ quy hoạch đất xây dựng hạ tầng phòng chống cháy nổ và đất an ninh tại khu công nghiệp Tân Trường mở rộng.

“Đó cũng là một nguyên nhân khách quan dẫn đến chậm giao mặt bằng dự án xây dựng khu công nghiệp Tân Trường mở rộng cho chủ đầu tư”, ông Nguyễn Khắc Nghĩa, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cẩm Giàng cho biết.

Theo ông Nguyễn Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp Hải Dương, khu công nghiệp Tân Trường mở rộng hiện là khu chậm bàn giao mặt bằng nhất trong tất cả các dự án khu công nghiệp mở rộng nên chủ đầu tư cũng chưa thể xây dựng hạ tầng. Tuy nhiên, việc này cũng có nguyên nhân khách quan vì còn chờ điều chỉnh quy hoạch. Ngay khi có mặt bằng sạch, chủ đầu tư cần khẩn trương thực hiện dự án như đã cam kết.

Không để kéo dài thời gian chờ đợi mặt bằng, công tác giải phóng mặt bằng dự án vẫn đang được triển khai. Cuối năm 2021, theo kế hoạch của tỉnh và huyện Cẩm Giàng, xã Tân Trường thông báo thu hồi đất đến các hộ có đất trong dự án. Theo đó, mặt bằng dự án cần thu hồi liên quan tới 577 hộ có đất được giao theo Nghị quyết 03, di dời khoảng 400 ngôi mộ tại nghĩa trang Đống Bi và thu hồi đất của 4 hộ khoán thầu đất công điền 20 năm thực hiện mô hình vườn-ao-chuồng.

z5656839864450_d681312a07554489c55f0f0ab7d6f2de.jpg
Khu công nghiệp Tân Trường mở rộng sẽ có đường đấu nối với quốc lộ 5

Hội đồng Bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng huyện Cẩm Giàng và xã Tân Trường đã thực hiện đủ các quy trình giải phóng mặt bằng. Chủ đầu tư đã phối hợp chặt chẽ, bảo đảm thực hiện đền bù, hỗ trợ kịp thời các bước, các khâu giải phóng mặt bằng theo quy định với tổng kinh phí khoảng 260 tỷ đồng.

Ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng đô thị loại V, các công trình hạ tầng, dự án khu công nghiệp… đều được tuyên truyền sâu rộng đến người dân. Đảng viên, gia đình đảng viên có đất thu hồi đều gương mẫu đi đầu. Đến nay, tất cả các hộ liên quan đã đồng thuận di dời để trả mặt bằng dự án xây dựng khu công nghiệp Tân Trường mở rộng. Trên khu Đống Bi còn 5 gia đình, chòm họ đã nhận tiền bồi thường và đến mùa làm mộ cuối năm nay sẽ di chuyển nốt 22 ngôi mộ còn lại; 2/4 hộ thuê đất công làm mô hình chăn nuôi, trồng trọt đang đề nghị kiểm đếm lại tài sản trên đất.

Chủ tịch UBND xã Tân Trường Vũ Văn Thuận cho biết thêm: “Những việc còn lại, xã đang phối hợp với các phòng chuyên môn của huyện đẩy nhanh tiến độ để bảo đảm hoàn thành bàn giao mặt bằng trong quý IV/2024”.

Khu công nghiệp Tân Trường mở rộng là khu công nghiệp tập trung, đa ngành, có hệ thống công trình xã hội công cộng tiện ích, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại nhằm thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Nơi đây sẽ tập trung thu hút các ngành nghề sản xuất, chế tạo thiết bị điện, điện tử, điện lạnh, các sản phẩm công nghệ, kỹ thuật cao phục vụ các ngành điện tử, công nghệ thông tin, chế tạo cơ khí, máy móc, thiết bị, hàng tiêu dùng...

Gần đây, đề xuất việc đấu nối đường vào khu công nghiệp Tân Trường mở rộng với quốc lộ 5 đã được cấp có thẩm quyền thông qua. Đây cũng là thuận lợi lớn thu hút đầu tư vào khu công nghiệp Tân Trường mở rộng trong tương lai gần.

THÀNH LONG-MINH NGUYÊN
(0) Bình luận
Sớm bàn giao mặt bằng dự án xây dựng khu công nghiệp Tân Trường mở rộng (Cẩm Giàng)