Sôi nổi phong trào đoàn ở Thanh Miện

25/03/2010 06:06

Nhờ xác định rõ các hoạt động phải gắn với thực tiễn cuộc sống, thời gian qua, phong trào đoàn ở Thanh Miện thực sự trở thành nơi rèn luyện, trưởng thành và thể hiện vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ.


Đoàn viên thanh niên Trường THPT Thanh Miện II tham gia hiến máu nhân đạo
“Phong trào đoàn phải gắn với thực tiễn cuộc sống, đoàn viên phải thấyđược hiệu quả thiết thực mà phong trào đoàn đem lại cho cộng đồng”, khi đó đoàn viên sẽ tham gia một cách tích cực và chủ động, đó là tâm sự của anh Nguyễn Khánh Toàn, Bí thư Huyện đoàn Thanh Miện về công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu niên (TTN) trên địa bàn huyện thời gian qua.

Bằng những việc làm cụ thể, tuổi trẻ Thanh Miện đã khẳng định vai trò xung kích, sáng tạo trên tất cả các mặt. Đối với đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) ở nông thôn, con đường lập thân, lập nghiệp là tiến quân vào nông nghiệp. Huyện đoàn chủ động phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Khuyến nông mở nhiều lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, phòng, trừ sâu bệnh, đưa những giống mới có chất lượng và năng suất cao vào đồng ruộng để nâng cao giá trị trên một đơn vị sản xuất. ĐVTN đã mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu cây trồng, chuyển nhiều diện tích cấy lúa bấp bênh sang đào ao thả cá. Câu lạc bộ thanh niên nuôi thuỷ sản với 120 hội viên duy trì hoạt động thường xuyên. ĐVTN trong câu lạc bộ đã mạnh dạn vay vốn đầu tư phát triển các mô hình trang trại cho thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng, như trang trại của đoàn viên Vũ Xuân Quang (xã Chi Lăng Bắc), trang trại của đoàn viên Phạm Văn Đương (xã Ngũ Hùng), trang trại của đoàn viên Nguyễn Văn Tiến (xã Lê Hồng)... Mở nhiều lớp hướng dẫn kỹ thuật có sự tham gia của 1.500 ĐVTN. Ban Thường vụ (BTV) Huyện đoàn còn phối hợp với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho 450 hộ thanh niên vay gần 2 tỷ đồng để phát triển sản xuất, kinh doanh. Năm vừa qua, sàn giao dịch việc làm thanh niên được khai trương và duy trì hoạt động vào ngày 15 hằng tháng. Sàn giao dịch đã tổ chức được 6 phiên, với 800 lượt người được tư vấn trực tiếp. Thông qua các phiên giao dịch, đã có 12 đoàn viên được tuyển dụng xuất khẩu lao động, 400 người được giới thiệu việc làm tại các cơ sở trên địa bàn tỉnh. BTV Huyện đoàn cũng tổ chức được 4 buổi định hướng nghề nghiệp, việc làm cho 2.500 học sinh, sinh viên. Nhiều đợt tư vấn mùa thi được tổ chức cho các học sinh lớp cuối cấp ở các trường THPT trên địa bàn huyện. Đây là việc làm thiết thực góp phần định hướng nghề nghiệp cho thanh niên.

Phong trào “Chủ nhật xanh” được ĐVTN hưởng ứng đông đảo. Người dân đã quen với hình ảnh các ĐVTN tham gia tổng vệ sinh môi trường, thu gom rác thải ở thôn, xóm mỗi sáng chủ nhật. Những hành động này góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân về giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn. Đoàn viên Trương Thị Thương, học sinh Trường THPT Thanh Miện II, đang quét rác trong một ngõ nhỏ ở thôn Hữu Chung (xã Hồng Quang), cho biết: Mỗi sáng chủ nhật bọn em lại tập trung quét dọn, thu gom rác thải. Nhìn đường làng, ngõ xóm lúc nào cũng sạch sẽ, bọn em rất vui vì đã đóng góp được một chút công sức nhỏ bé cho quê hương và giúp người dân có ý thức không vứt rác bừa bãi nữa. 125 ĐVTN trong huyện đã tham gia 19 câu lạc bộ, đội, nhóm tuyên truyền bảo vệ môi trường ở 19 xã, thị trấn. Các câu lạc bộ này tổ chức nhiều hoạt động như: Thu gom rác thải trong khu dân cư, vớt vật cản trên sông, khơi thông cống rãnh, phát quang đường thôn, xóm... Các tuyến sông tự quản cũng được thành lập với sự tham gia của 355 ĐVTN. Các đội tự quản vận động được 450 hộ dân ký cam kết bảo vệ dòng sông với các nội dung như không đổ rác, phế thải, xả nước thải trực tiếp ra sông... Ngoài ra, các đội thanh niên tình nguyện còn tham gia phun thuốc diệt côn trùng ở các khu dân cư, công sở và trường học.

Phong trào “Tuổi trẻ xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” cũng thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Hưởng ứng chiến dịch làm thủy lợi đông - xuân năm 2008 - 2009 và 2009 - 2010, BTV Huyện đoàn phối hợp với Xí nghiệp Khai thác công trình thuỷ lợi huyện huy động 2.500 ĐVTN các Trường THPT Thanh Miện I, Thanh Miện III và xã Thanh Giang khơi thông, đào, đắp mới 29 km mương, máng với 1.500m3 đất. Hưởng ứng Tết trồng cây, ĐVTN toàn huyện đã trồng được 25 nghìn cây bóng mát tại khuôn viên các trường học và đài tưởng niệm liệt sĩ. ĐVTN cũng đảm nhận 17 công trình, phần việc thanh niên trị giá 115 triệu đồng. Nhân Tháng hành động vì trẻ em, ĐVTN trong huyện đã quyên góp được 60 triệu đồng tặng các em Vũ Thị Thanh (xã Tiền Phong) có bố, mẹ chết trong tai nạn giao thông đường thuỷ; em Nguyễn Thị Loan (xã Phạm Kha) mổ tuỷ sống và 3 em nhỏ ở xã Đoàn Kết bị bệnh tim bẩm sinh. Quỹ "Thắp sáng ước mơ" với 50 triệu đồng được thành lập để giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Hiến máu nhân đạo là hoạt động đầy tình người cũng được nhiều ĐVTN tham gia, thu được 300 đơn vị máu. Nhân các ngày lễ lớn, các cơ sở đoàn trong huyện đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: Mời các nhân chứng ở các thời kỳ nói chuyện truyền thống; tham quan các di tích lịch sử trong và ngoài tỉnh; tổ chức các cuộc thi "Rung chuông vàng"; tìm hiểu Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; tìm hiểu về HIV/AIDS. Ngoài ra, BTV Huyện đoàn còn tổ chức cho trên 1.500 TTN tham gia các hoạt động về nguồn, thăm hỏi, tặng quà các gia đình thương binh, liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, nhận chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ...

ĐVTN Thanh Miện cũng thể hiện vai trò đi đầu trong các hoạt động xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội. Tổ chức đoàn ở các trường phổ thông đã thành lập được 21 đội xung kích về bảo đảm an ninh, mở 43 hòm thư tố giác tội phạm. ĐVTN khối công nhân viên chức tham gia đội tự vệ cơ quan, thanh niên trong lực lượng vũ trang đảm nhận triệt phá nhiều vụ trọng án. Đoàn các trường THPT thực hiện tốt tuần giáo dục quốc phòng cho học sinh. Năm 2009, toàn huyện có 151 ĐVTN viết đơn tình nguyện nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc. Phong trào thanh niên phấn đấu đứng trong hàng ngũ của Đảng cũng được triển khai sâu rộng. Năm vừa qua có 136 đoàn viên được kết nạp Đảng, chiếm 88% số đảng viên kết nạp mới của huyện.

Với những hoạt động thiết thực đó, phong trào đoàn ở Thanh Miện thực sự trở thành nơi để ĐVTN rèn luyện, trưởng thành và thể hiện vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ.

VỊ THỦY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sôi nổi phong trào đoàn ở Thanh Miện