Sôi nổi bóng đá nữ ở Kinh Môn

30/07/2011 07:42

Những năm gần đây, môn thể thao "vua" không còn là độc quyền của cánh mày râu mà đã trở thành môn thể thao yêu thích của nhiều phụ nữ Kinh Môn. Những trận thi đấu thu hút đông đảo khán giả tới xem...


Những trận thi đấu bóng đá nữ luôn diễn ra sôi nổi

Chị Hoàng Thị Liên, 46 tuổi, đội trưởng đội bóng đá nữ xã An Phụ kể: Năm 2002, thấy phong trào bóng đá nam ở địa phương rất sôi nổi, để tạo sân chơi vào lúc nông nhàn, một số chị em thôn Đông Hà đã đứng ra vận động thành lập 2 đội bóng với 27 nữ cầu thủ. Trước đây, chị em chỉ biết bóng đá qua ti-vi hoặc xem cánh đàn ông ở địa phương thi đấu nên những ngày đầu làm quen với trái bóng rất vất vả. Được sự hướng dẫn nhiệt tình của một số anh em nam giới thạo bóng đá, chị em vừa tập vừa tìm hiểu luật bóng đá, trình độ lên dần. Hiện nay, xã có 4 đội bóng nữ ở 3 trong tổng số 5 thôn của xã. Chị Liên còn nhớ, những ngày đầu luyện tập, chị em ai nấy chân tay đều bầm tím, trầy xước, người đau ê ẩm cả tuần. Nhưng tình yêu trái bóng của chị em không thua kém gì cánh "mày râu" nên các đội đều quyết tâm vượt qua khó khăn. Có lần trong một buổi tập, chị Nguyễn Thị Liễu bị gẫy một ngón tay do bắt bóng. Lúc này, thôn đang vào vụ cấy, chị em trong đội bóng thu xếp thời gian, công việc cùng nhau đến cấy giúp gia đình chị Liễu. Nhờ sự quan tâm, động viên, chia sẻ khó khăn kịp thời nên chị em trong đội luôn gắn bó, đoàn kết.  

Sau thời gian đội bóng nữ thôn Đông Hà thành lập không lâu, đội bóng nữ khu Kênh Hạ, thị trấn Kinh Môn ra mắt người dân. Chị Phạm Thị Minh, đội trưởng đội bóng cho biết: Đa phần chị em đều bận công việc nên thường tập luyện vào buổi tối, nhờ sân vận động của huyện. Dù ai cũng bộn bề lo toan công việc gia đình nhưng đến giờ tập, các thành viên đều hăng hái, nhiệt tình. Có chị do chồng không ủng hộ cho đá bóng nên khóa cổng, đến giờ, người vợ vẫn trèo tường đi tập cùng đội. Tuy nhiên, đa phần các ông chồng hết lòng ủng hộ vợ tham gia đội bóng. Tại Giải bóng đá nữ huyện Kinh Môn 2011, đội Kênh Hạ đã giành giải nhất. Ông Trần Anh Từ, huấn luyện viên đội bóng cho biết: "Làm công tác huấn luyện đội bóng nữ cần nhẹ nhàng, tế nhị, lựa theo trạng thái tâm lý, sức khỏe của từng cầu thủ, không đòi hỏi chị em cao như nam giới và phải biết động viên kịp thời".


Đội bóng đá nữ thị trấn Kinh Môn giành giải nhất tại giải bóng đá nữ huyện năm 2011


Đội bóng nữ xã Long Xuyên vừa bảo vệ thành công vị trí á quân tại giải bóng đá nữ của huyện. Tiền thân đội bóng của xã là đội bóng thôn Duẩn Khê. Năm 2005, trong buổi kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ 8 - 3, nhiều chị em ở thôn cao hứng rủ nhau ra sân đá bóng. Trận đấu diễn ra sôi nổi trong tiếng hò reo cổ vũ của khán giả. Sau trận đó, chị em vận động nhau thành lập 3 đội bóng. Vào ngày lễ, tết, hội làng, chị em tổ chức đá giao lưu giữa các đội trong thôn và đội xã bạn. Chị Hoàng Thị Lan, đội trưởng kiêm huấn luyện viên của đội bóng cho biết: Hiện nay, chị em trong đội chủ yếu trên, dưới 30 tuổi, nửa đội là các em học sinh, sinh viên. Mặc dù công việc học tập vất vả nhưng các em đều rất nhiệt tình tham gia. Giải đấu của huyện vừa qua, một số em sinh viên bận thi hết học kỳ, sáng thi xong, chiều về đá với đội rồi lại lên trường ngay. Vào trận đấu, chị em đá bằng cả trái tim. Với cương vị Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã, chị Lan nhận thấy, phong trào bóng đá nữ phát triển góp phần củng cố thêm sự gắn bó, đoàn kết trong giới. Qua hoạt động bóng đá, công tác hội được phổ biến nhanh, hiệu quả hơn.  

Đến nay, huyện có 6 câu lạc bộ bóng đá nữ ở các xã, thị trấn gồm: An Phụ, Hiến Thành, Hiệp An, Long Xuyên, Thái Thịnh và thị trấn Kinh Môn, 13 đội, câu lạc bộ của thôn, khu dân cư. Ông Hoàng Ngọc Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Thể dục, thể thao huyện nhận xét: Phong trào phụ nữ chơi bóng đá đang được nhân rộng và được chị em cũng như người dân ủng hộ nhiệt tình. Độ tuổi vận động viên ngày càng trẻ hơn. Để thúc đẩy phong trào bóng đá nữ phát triển, huyện thường xuyên tổ chức giải, thi đấu giao hữu giữa các đội. Các đội bóng nữ được hỗ trợ bóng, một số trang, thiết bị luyện tập, có "huấn luyện viên" là các hướng dẫn viên thể dục, thể thao huyện.

Phong trào bóng đá nữ ở Kinh Môn phát triển đã thúc đẩy phong trào luyện tập thể dục, thể thao trong quần chúng nhân dân, đời sống tinh thần của chị em ở nông thôn ngày được nâng cao.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sôi nổi bóng đá nữ ở Kinh Môn