Sở Xây dựng Hải Dương đổi mới để thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị

22/06/2022 11:25

Thời gian qua, Sở Xây dựng đã và đang có nhiều đổi mới trong công tác chỉ đạo, điều hành và thực hiện các hoạt động chuyên môn. Qua đó, mang lại những kết quả tích cực, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.


Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Văn Đoàn tích cực đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện tốt nhiệm vụ của ngành

Đổi mới

Với nhiệm vụ nặng nề, thời gian qua các cán bộ chuyên môn của Sở Xây dựng luôn trong tình trạng quá tải. Dù vậy, ngành vẫn luôn nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Công tác quản lý, giám sát thực hiện và nâng cao chất lượng các quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng được đẩy mạnh. Sở đã kịp thời đôn đốc đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch xây dựng vùng huyện. Thực hiện công bố công khai đầy đủ, kịp thời thông tin các quy hoạch xây dựng được phê duyệt thuộc lĩnh vực quản lý; tham mưu điều chỉnh quy hoạch vùng huyện, quy hoạch chung đô thị, kế hoạch sử dụng đất để phát triển kinh tế - xã hội. Triển khai thực hiện chương trình phát triển đô thị, nhà ở của tỉnh giai đoạn 2022 - 2030, định hướng đến năm 2045. Đối với nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh, sở đã phối hợp, tham mưu lập, điều chỉnh và tích hợp các quy hoạch vào quy hoạch tỉnh, bảo đảm đúng định hướng phát triển.

Để thực hiện nhanh và hiệu quả các nhiệm vụ này, Sở Xây dựng đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo. Công tác điều hành theo hướng sâu sát, quyết liệt, rõ trách nhiệm và tập trung giải quyết, xử lý những vấn đề lớn, vấn đề khó. Trong công tác điều hành, lãnh đạo sở luôn thực hiện nguyên tắc chấp hành nghiêm quy định của pháp luật. Trong đó đặc biệt coi trọng kỷ cương, kỷ luật hành chính trên tinh thần rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả. Trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ luôn có sự phân công cụ thể, xác định rõ trách nhiệm cá nhân, tổ chức bảo đảm dân chủ trong tất cả các khâu. Phương thức chỉ đạo, điều hành được đổi mới theo hướng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Thời gian qua, Sở Xây dựng đã chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ công chức bằng việc tăng cường đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, pháp luật nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ. Trong 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, sở đã thực hiện linh hoạt, hiệu quả mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, sở đã và đang thực hiện tốt cơ chế "một cửa", công bố, niêm yết công khai thủ tục hành chính, hướng dẫn về thủ tục hành chính rõ ràng, đầy đủ. Việc rà soát để đơn giản hóa các thủ tục hành chính, bãi bỏ các giấy tờ không cần thiết được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc. Hiện nay, đơn vị đang thực hiện hồ sơ thủ tục hành chính xử lý trực tuyến thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Đẩy mạnh chuyển đổi số trong các hoạt động của ngành và giải quyết công việc. Việc giải quyết các thủ tục hành chính luôn bảo đảm đúng và trước hạn. 


Thời gian qua, các cán bộ chuyên môn của Sở Xây dựng luôn thực hiện nhiệm vụ với tinh thần "Làm hết việc chứ không hết giờ"

Hải Dương là một trong những địa phương đi đầu trong cả nước về hoàn thành lập phê duyệt quy hoạch chung thành phố, thị xã, quy hoạch xây dựng vùng huyện, quy hoạch chung xây dựng xã. Hiện nay, tỷ lệ phủ kín quy hoạch phân khu đô thị ở mức khá, đạt khoảng 75%. Các khu, cụm công nghiệp, khu đô thị, khu dân cư mới được lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết làm cơ sở để triển khai thực hiện dự án theo đúng quy định. Nhiều công trình, dự án đã được thực hiện phù hợp theo quy hoạch xây dựng làm thay đổi diện mạo đô thị, nông thôn. Dự án phát triển khu đô thị, khu dân cư theo quy hoạch được duyệt đã góp phần phát triển, kết nối hạ tầng, mở rộng và nâng cấp không gian đô thị. 

Xác định công tác quy hoạch xây dựng và quản lý phát triển đô thị phải đi trước một bước nên sở đặc biệt coi trọng công tác tham mưu, rà soát, đánh giá thực trạng quy hoạch và quản lý quy hoạch; phát triển, chỉnh trang đô thị, nhà ở và thị trường bất động sản. Đơn vị đã thực hiện lập, thẩm định trình phê duyệt quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị trên địa bàn tỉnh làm cơ sở thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, quản lý xây dựng theo quy hoạch. Qua đó tạo tiền đề thu hút đầu tư, huy động các nguồn lực xây dựng và phát triển đô thị tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh.  

Lấy con người làm trung tâm

Hải Dương đã lựa chọn con đường phát triển theo hướng tăng trưởng xanh và chuyển đổi số. Phát triển nhanh và bền vững theo hướng tăng trưởng xanh và chuyển đổi số là chiến lược phát triển xuyên suốt, bao trùm của tỉnh. Muốn đạt được khát vọng phát triển lớn lao đó đòi hỏi không chỉ có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả mà còn phải thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động đổi mới, sáng tạo trên các lĩnh vực, dám chấp nhận từ bỏ thói quen cũ, thay đổi toàn diện cả về tư duy, nhận thức và phương thức hành động. Để hiện thực hóa khát vọng của tỉnh, thời gian qua, Sở Xây dựng đã tham mưu tỉnh ban hành những đề án, quy định trong quản lý, phát triển đô thị, quy hoạch trên địa bàn tỉnh theo định hướng tăng trưởng xanh - chuyển đổi số. 


Việc giải quyết các thủ tục hành chính của sở luôn bảo đảm đúng và trước hạn

Sở Xây dựng đã tham mưu tỉnh ban hành đề án xây dựng và phát triển đô thị Hải Dương theo định hướng xanh, thông minh, hiện đại giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2035. Đề án này rất phù hợp với nội dung Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 24.1.2022 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045. Sở cũng tham mưu cho tỉnh ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 06 của Bộ Chính trị trên địa bàn tỉnh, trong đó đặc biệt quan tâm đến vấn đề thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2035; việc hoàn nguyên đối với dự án tận thu, khai thác khoáng sản; tham mưu ban hành quy định một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng, quản lý chất lượng công trình, quản lý chi phí đầu tư xây dựng, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh và quy định một số nội dung về quản lý quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh Hải Dương...

Cùng với đổi mới, được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương nên công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến rõ rệt, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung. Hiện nay, các quy hoạch dân cư, đô thị đều hướng tới phát triển xanh, nâng cao tỷ lệ đất cây xanh, tạo nhiều không gian sống xanh và bảo đảm các thiết chế văn hóa, xã hội, các công trình công cộng phục vụ cuộc sống của người dân. Trong quá trình xây dựng, triển khai thực hiện các quy hoạch, phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh, Sở Xây dựng luôn lấy con người làm trung tâm. Mục tiêu cuối cùng là nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

Tiếp nối những kết quả đã đạt được, thời gian tới Sở Xây dựng sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo, tham mưu triển khai thực hiện chương trình, đề án phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và lập chương trình, kế hoạch của ngành. Tăng cường công tác lập quy hoạch xây dựng, tăng tỷ lệ phủ kín quy hoạch chung và triển khai thực hiện các quy hoạch đã được phê duyệt. Kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư sớm được triển khai thực hiện dự án, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, phát triển đô thị phù hợp với xu hướng đô thị thông minh, đô thị xanh, thân thiện môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu, tập trung nâng cao chất lượng đô thị và chiến lược phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, sở luôn bám sát mục tiêu tăng trưởng xanh - chuyển đổi số...

PHAN ANH

(0) Bình luận
Sở Xây dựng Hải Dương đổi mới để thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị