Sở Tài nguyên và Môi trường khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng

05/02/2022 19:04

Năm 2022, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục rà soát, hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi chính sách, pháp luật về tài nguyên và môi trường.


Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hoàng Văn Thực tặng hoa chúc mừng các đồng chí tân Phó Giám đốc sở

2021 là năm đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đây là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 và là năm đầu của kỳ quy hoạch sử dụng đất 2021 - 2030. Trong năm qua, cả nước nói chung, ngành tài nguyên và môi trường nói riêng phải đối mặt với những khó khăn, thách thức lớn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Với vai trò là cơ quan chuyên môn, chịu trách nhiệm tham mưu UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ động bám sát các nhiệm vụ do Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh giao.

Xác định nhiệm vụ quan trọng và nặng nề của ngành, ngay từ đầu năm, lãnh đạo sở đã chỉ đạo toàn ngành nỗ lực, đoàn kết, khắc phục khó khăn, vướng mắc, chủ động tham mưu các cấp ủy đảng, chính quyền kịp thời hiện thực hóa các chủ trương, nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Đổi mới trong công tác điều hành; tăng cường kỷ luật, kỷ cương; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Với những nỗ lực đó, năm 2021, ngành tài nguyên và môi trường đã hoàn thành những nhiệm vụ quan trọng trên tất cả các lĩnh vực công tác, từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý. Qua đó góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo hướng bền vững. 

Trong năm 2021, Sở Tài nguyên và Môi trường đặc biệt quan tâm chỉ đạo việc thực hiện các biện pháp để cải thiện môi trường đầu tư trong lĩnh vực của ngành, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Sở đã ban hành kịp thời, đầy đủ các kế hoạch cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để làm cơ sở triển khai thực hiện. Các kế hoạch được ban hành đã xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, trách nhiệm của thủ trưởng các phòng, chi cục, đơn vị trực thuộc. Để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ động tham mưu  UBND tỉnh rà soát, xây dựng, ban hành và chỉ đạo triển khai các văn bản quy phạm pháp luật, chương trình, đề án, quy hoạch, kế hoạch nhằm cụ thể hóa và triển khai các quy định của pháp luật, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Toàn ngành đã chủ động rà soát, kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn một số nội dung còn bất cập trong các quy định của pháp luật về tài nguyên, môi trường. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa các TTHC. Các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy trình, TTHC về đất đai được công khai, minh bạch. Với sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, lãnh đạo sở trong công tác cải cách hành chính, sở đã duy trì và thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong tiếp nhận, giải quyết TTHC. Chất lượng giải quyết TTHC, ý thức, thái độ của công chức, viên chức trong hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết TTHC đã được nâng lên rõ rệt. Tỷ lệ hồ sơ bị trả về hoặc phải yêu cầu bổ sung tài liệu đã giảm đáng kể. Trong năm 2021, sở đã thực hiện sắp xếp lại tổ chức bộ máy, giảm được 2 phòng so với trước.


Trung tâm Điều hành và Quản lý cơ sở dữ liệu quan trắc môi trường tự động thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường

Trong năm qua, công tác quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực chuyên ngành như đất đai, khoáng sản, bảo vệ môi trường, tài nguyên nước... được thực hiện tốt. Công tác quản lý, khai thác, sử dụng đất đai, khoáng sản, tài nguyên nước và bảo vệ môi trường được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Việc sử dụng tài nguyên đất đai, khoáng sản ngày càng phát huy hiệu quả. Công tác bảo vệ môi trường được các cấp, ngành, tổ chức chính trị - xã hội quan tâm phối hợp thực hiện. Các tổ chức, cá nhân tích cực thực hiện nhiều biện pháp, công trình bảo vệ môi trường tại cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Năm vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu cho tỉnh phê duyệt kế hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021 - 2030; kế hoạch sử dụng đất năm 2022 và kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh 5 năm (2021 - 2025). Đến nay, 12 huyện, thị xã, thành phố đã được UBND tỉnh phê duyệt xong quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2030 và kế hoạch sử dụng đất năm 2022. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để triển khai thực hiện các dự án ngay từ đầu năm 2022. Trong năm qua, sở đã hướng dẫn, đôn đốc và xử lý kịp thời những vướng mắc để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng trong quá trình triển khai các dự án. Cùng với đó, sở đã rà soát các cơ sở nhà đất, giao Trung tâm Phát triển quỹ đất quản lý để đấu giá tạo nguồn thu cho ngân sách theo quy định...

Kết quả đạt được trong năm 2021 là tiền đề để Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ, mục tiêu trong năm mới. Tăng cường quản lý nhà nước về tài nguyên, khoáng sản, bảo đảm khai thác, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả. Tập trung các biện pháp nâng cao năng lực quản lý và bảo vệ môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học và ứng phó với biến đổi khí hậu theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020-2025. Hướng dẫn, đôn đốc cấp huyện và các cơ quan liên quan quyết liệt triển khai các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được duyệt. Phối hợp thực hiện tốt công tác thẩm định, trình UBND tỉnh về phương án bồi thường giải phóng mặt bằng các công trình, các dự án trên địa bàn tỉnh theo phân cấp. Kịp thời tham mưu cho tỉnh tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng tại các địa phương...

Trong thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường quan tâm, kiến nghị xem xét, tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện quy định của Luật Quản lý tài sản công. Tăng cường chỉ đạo các tỉnh giáp ranh phối hợp chặt chẽ trong thực hiện công tác quản lý tài nguyên và môi trường, đặc biệt quan tâm công tác phối hợp bảo vệ môi trường và phòng chống khai thác cát trái phép. Đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương sớm rà soát, bổ sung, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật thực hiện Luật Đất đai 2013, Luật Tài nguyên nước để bảo đảm tính đồng bộ và xử lý những hạn chế vướng mắc hiện nay. UBND cấp huyện thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn và theo nhiệm vụ quản lý ngành. Thường xuyên phối hợp với ngành tài nguyên và môi trường trong quá trình tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh chỉ đạo, điều hành thực hiện công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh.

HOÀNG VĂN THỰC
Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sở Tài nguyên và Môi trường khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng