Số chiến binh Wagner ở Belarus có thể tới 5.000, chuẩn bị tập trận chung với chủ nhà

23/07/2023 14:05

Lực lượng Biên phòng Ukraine cho biết số lượng chiến binh Wagner ở Belarus "có thể lên tới khoảng 5.000"thay vì ước tính "vài trăm" như trước.

Chú thích ảnh

Các thành viên Wagner được tự do sang Belarus theo thỏa thuận do Minsk làm trung gian nhằm chấm dứt vụ binh biến hồi tháng 6

Theo CNN, Lực lượng Biên phòng Ukraine cho biết số lượng chiến binh Wagner ở Belarus "có thể lên tới khoảng 5.000", thay vì ước tính "vài trăm" như trước.

Ông Andrii Demchenko, người phát ngôn của Lực lượng Biên phòng Nhà nước Ukraine, nói rằng số lượng chiến binh Wagner ở Belarus "có thể lên tới khoảng 5.000".

"Lúc đầu, khi các nhóm lính đánh thuê bắt đầu tiến vào Belarus, số lượng của họ được ước tính ở mức hàng trăm người. Tuy nhiên, hiện nay, với thông tin đã có về đại diện của các công ty quân sự tư nhân, số lượng của họ chắc chắn đã khác và có thể lên tới khoảng 5.000 người", ông Demchenko cho hay trong một cuộc họp báo với hãng thông tấn nhà nước Ukraine Ukrinform ngày 22.7.

Người phát ngôn trên lưu ý rằng số lượng lực lượng quân sự tư nhân Nga như vậy không gây ra mối đe dọa trực tiếp đối với Ukraine, nhưng lực lượng biên phòng đã sẵn sàng cho mọi tình huống.

“Tình hình ở biên giới hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát”, ông nói thêm.

Serhiy Naiev, chỉ huy của lực lượng hỗn hợp Ukraine, đã bình luận về tình hình ở biên giới với Belarus trong một cập nhật trên Facebook ngày 22.7. Ông cho biết "các bước đi mà các thành viên của Wagner PMC ở Belarus đang thực hiện nhằm mục đích gây áp lực tâm lý và đe dọa người dân Ukraine."

Ông Naiev nói thêm rằng "để ngăn chặn hành động của kẻ thù, năm đoạn đường dẫn đến biên giới quốc gia với Belarus đã bị phá hủy trong tuần trước."

Vị chỉ huy này cho biết các binh sĩ Ukraine đã tạo ra hơn 60 vụ lở đất trong rừng, đồng thời nói thêm rằng "hơn 2.500 quả mìn chống tăng đã được đặt."

Trước đó, các chiến binh Wagner đã đến Belarus sau cuộc binh biến ngắn ngủi bất thành của nhóm quân sự tư nhân này chống lại Điện Kremlin vào tháng trước. Hôm 19.7, người sáng lập Yevgeny Prigozhin rõ ràng đã xuất hiện trong một đoạn video chào mừng các chiến binh của ông ta ở Belarus.

Nhóm bán quân sự này từng đóng vai trò là một mắt xích quan trọng trong cuộc xung đột của Nga với Ukraine, nhưng tương lai mối quan hệ của nhóm này với Moskva hiện chưa rõ ràng.

Trong khi đó, các lực lượng Belarus sẽ sớm tổ chức các cuộc tập trận chung với lực lượng Wagner gần biên giới với Ba Lan, theo Bộ Quốc phòng nước này.

Theo CNN, hình ảnh vệ tinh từ công ty công nghệ Umbra cho thấy đơn vị đồn trú quân sự Tsel ở miền trung Belarus gần đây đã được tăng cường phương tiện và thiết bị.

Chú thích ảnh

Hình ảnh vệ tinh chụp doanh trại Tsel, Belarus hôm 16.7 vẫn còn thưa thớt phương tiện và thiết bị

Chú thích ảnh

Và hình ảnh trại Tsel vào ngày 21.7 với mật độ phương tiện, thiết bị tăng lên đáng kể

 Hình ảnh trước đó từ Maxar Technologies vào ngày 16.7 chỉ cho thấy khoảng 10 xe tải chở hàng và 5 xe buýt trong cùng một khu vực kho.

Hôm 20.7, Bộ Quốc phòng Belarus cho biết các lực lượng của họ sẽ tổ chức các cuộc tập trận quân sự chung với các thành viên Wagner gần biên giới với Ba Lan, quốc gia thuộc NATO.

Vào đầu tháng 7, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã mời lực lượng Wagner đến Belarus để giúp huấn luyện quân đội nước ông. Lời mời được đưa ra ngay sau cuộc nổi loạn vũ trang thất bại của lực lượng Wagner chống lại Moskva, mà ông Lukashenko được cho là đã giúp làm trung gian để giải quyết êm thấm vụ việc.

Tổng thống Lukashenko đã đến Nga ngày 22.7 trước cuộc gặp dự kiến ​​với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào 23.7.

Theo Báo tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Số chiến binh Wagner ở Belarus có thể tới 5.000, chuẩn bị tập trận chung với chủ nhà