Singapore treo cổ người âm mưu vận chuyển 1 kg cần sa

26/04/2023 14:34

Singapore thi hành án treo cổ với tù nhân Tangaraju Suppiah, người bị kết tội tử hình vì tham gia kế hoạch vận chuyển 1 kg cần sa.


Tangaraju Suppiah năm 19 tuổi. Ảnh: Independent

Tangaraju Suppiah, công dân Singapore 46 tuổi, bị thi hành án ngày 26.4 tại nhà tù Changi, phát ngôn viên cơ quan phụ trách nhà tù Singapore cho biết, dù các nhà hoạt động nhân quyền cho rằng bản án này có một số "sai sót".

Tangaraju năm 2017 bị kết tội tham gia âm mưu vận chuyển 1.017,9 kg cần sa, gấp đôi khối lượng cần sa quy định trong khung tử hình tại Singapore. Năm 2018, Tangaraju bị tuyên mức án cao nhất và tòa phúc thẩm sau đó giữ nguyên phán quyết này.

Tuy nhiên, Phil Robertson, phó giám đốc khu vực châu Á của Tổ chức Giám sát Nhân quyền, cho rằng bằng chứng được dùng để kết án Tangaraju không rõ ràng vì anh này chưa bao giờ chạm tay vào số cần sa bị cáo buộc âm mưu tiếp tay vận chuyển.

"Anh ta bị cảnh sát thẩm vấn mà không có luật sư và bị từ chối được hỗ trợ thông dịch viên nói tiếng Tamil, dù đã có yêu cầu", Robertson nói.

Phó giám đốc khu vực của Tổ chức Ân xá Quốc tế Ming Yu Hah cho biết có "nhiều sai sót" trong vụ án và quyết định treo cổ Tangaraju cho thấy "sự thất bại" trong hệ thống tư pháp của Singapore.

Văn phòng Nhân quyền Liên hợp quốc đã kêu gọi Singapore "khẩn cấp xem xét lại" trường hợp này và tài phiệt người Anh Richard Branson cũng đề nghị đảo quốc đình chỉ thi hành án nhưng không thành công.

Giới chức Singapore khẳng định quy trình tố tụng trong vụ án đã được thực hiện đúng và hành vi phạm tội của Tangaraju là không thể chối cãi. Bộ Nội vụ Singapore khẳng định bằng chứng đã chỉ ra Tangaraju là người điều phối hoạt động vận chuyển cần sa với mục đích buôn bán.

Singapore nổi tiếng với những điều luật chống tội phạm ma túy nghiêm khắc nhất thế giới. Quốc gia này năm 2022 gây ra làn sóng phản đối khi treo cổ công dân Malaysia Nagaenthran K. Dharmalingam, người có chỉ số IQ ở mức thiểu năng trí tuệ, vì tội buôn bán heroin.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Singapore treo cổ người âm mưu vận chuyển 1 kg cần sa