Siêu tàu sân bay hiện đại nhất của Mỹ lần đầu ra khơi cùng toàn bộ chiến đấu cơ

13/03/2023 06:02

Tàu USS Gerald R. Ford - siêu hàng không mẫu hạm mới nhất của Hải quân Mỹ - lần đầu tiên hoạt động với tất cả tiềm lực không quân sẵn có.

Tàu sân bay USS Gerald R. Ford. Ảnh: US Navy

Tàu sân bay USS Gerald R. Ford

Một quan chức Hải quân Mỹ đã xác nhận với tờ Insider rằng đây là lần đầu tiên toàn bộ không đoàn tàu sân bay (CAW) được đưa lên Gerald R. Ford trong lúc làm nhiệm vụ. Chiến hạm này đang tiến hành một cuộc diễn tập huấn luyện tổng hợp mang tên COMPTUEX.

Cuộc tập trận nhằm đánh giá khả năng của nhóm tấn công tàu sân bay trong việc tiến hành các chiến dịch quân sự trên biển và trên bờ thông qua việc lập kế hoạch chung, cũng như thực hiện các tình huống huấn luyện đầy thách thức.

Phát ngôn viên của Hạm đội 2 Hải quân Mỹ, Trung tá Kristi Johnson cho biết nhóm tấn công tàu sân bay Gerald R. Ford gồm các quân nhân từ Nhóm tác chiến tàu sân bay 12, Không đoàn tàu sân bay 8 và Hạm đội tàu khu trục 2. Những tàu tham gia gồm tàu tuần dương tên lửa dẫn đường lớp Ticonderoga USS Normandy và tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS Ramage, USS McFaul và USS Thomas Hudner.

Tàu sân bay Gerald R. Ford là hàng không mẫu hạm tiên tiến nhất của Hải quân Mỹ và là tàu sân bay lớn nhất thế giới, có giá khoảng 13 tỷ USD. Con tàu này được hạ thủy năm 2013, đưa vào hoạt động năm 2017 và triển khai lần đầu tiên năm 2022. Kế hoạch triển khai tàu chiến trên đã bị trì hoãn nhiều lần và bị đội chi phí.

Theo trang Navy Times, trong thời gian triển khai ngắn hạn năm 2022, khoảng 80% lực lượng không quân đã lên tàu. Ngày 2/3 vừa qua, siêu tàu sân bay hiện đại nhất của Mỹ đã tiến hành tập trận COMPTUEX với tất cả sức mạnh không quân sẵn có, bao gồm máy bay chiến đấu cánh cố định, máy bay cảnh báo sớm trên không và trực thăng.

Dự kiến, nhóm tác chiến tàu sân bay Gerald R. Ford sẽ được triển khai dài hạn lần đầu tiên vào khoảng cuối năm nay.

Theo Hải quân Mỹ, tàu sân bay này từng tham gia các cuộc tập trận hàng hải đa quốc gia ở Đại Tây Dương cùng với các đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) như Canada, Tây Ban Nha, Đan Mạch, Hà Lan và Đức.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Siêu tàu sân bay hiện đại nhất của Mỹ lần đầu ra khơi cùng toàn bộ chiến đấu cơ