Xe khách sẽ bị thu giấy phép nếu không chạy đủ tần suất tại bến, dừng cấp phù hiệu 30 ngày nếu chạy quá tốc độ... là điểm mới của dự thảo nghị định quản lý xe vận tải.
Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến về việc sửa đổi Nghị định 10/2020 liên quan đến hoạt động vận tải bằng ôtô. Nhiều điểm mới được đưa ra, mục tiêu quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh, xóa xe dù, bến cóc và góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.
Trao quyền cho địa phương cập nhật tuyến xe khách
Theo dự thảo nghị định, các Sở Giao thông vận tải được xây dựng, điều chỉnh, bổ sung danh mục mạng lưới tuyến cố định nội tỉnh và thống nhất với Sở Giao thông Vận tải đầu tuyến bên kia để xây dựng, điều chỉnh danh mục mạng lưới tuyến trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Bộ Giao thông vận tải.
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết việc sửa đổi nhằm tăng tính chủ động cho địa phương và thuận lợi cho đơn vị kinh doanh vận tải. Khi doanh nghiệp có nhu cầu thay đổi điểm đi/đến, địa phương xem xét và có thể trực tiếp điều chỉnh, bổ sung trên hệ thống phần mềm quản lý luồng tuyến liên tỉnh của Bộ Giao thông vận tải, thay vì phải báo cáo Bộ bằng văn bản như hiện nay.
Trước lo ngại trao quyền cho địa phương có thể dẫn tới "vỡ quy hoạch" luồng tuyến, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng việc điều chỉnh, bổ sung tuyến vận tải khách cố định vẫn phải dựa trên mạng lưới tuyến vận tải hành khách liên tỉnh toàn quốc theo quyết định của Bộ Giao thông vận tải.
Xe chạy trong bến không đạt công suất sẽ bị dừng cấp phép
Theo dự thảo nghị định, doanh nghiệp bị thu hồi giấy phép khai thác tuyến đối với xe đang vào bến nếu một tháng chạy dưới 70% số chuyến đăng ký. Trong 30 ngày, doanh nghiệp không được đăng ký lại.
Theo quy định hiện hành, doanh nghiệp bị đình chỉ khai thác tuyến khi không hoạt động kinh doanh vận tải trên tuyến trong 60 ngày liên tục.
Nội dung sửa đổi nhằm đảm bảo các đơn vị vận tải có trách nhiệm cung cấp dịch vụ theo đúng phương án chạy xe đã đăng ký, hạn chế việc chỉ giữ chỗ trong bến, thực tế ra ngoài chạy dù, lập bến cóc.
Dừng cấp phù hiệu xe khách chạy quá tốc độ trong 30 ngày
Dự thảo đề xuất thu hồi phù hiệu của ôtô nếu trích xuất dữ liệu thiết bị giám sát hành trình cho thấy một tháng có từ 5 lần vi phạm tốc độ/1.000 km xe chạy trở lên, hoặc một ngày có từ 3 lần vi phạm tốc độ trở lên (không tính vi phạm tốc độ dưới 5 km/h). Nội dung này được bổ sung so với quy định hiện nay là chỉ thu phù hiệu với xe có từ 5 lần vi phạm tốc độ/1.000 km trở lên trong một tháng.
Với các xe vi phạm chạy quá tốc độ, Sở Giao thông vận tải sẽ không cấp lại phù hiệu, biển hiệu trong 30 ngày kể từ ngày đơn vị kinh doanh vận tải nộp phù hiệu.
Xe hợp đồng, du lịch chỉ được đón trả khách tại địa điểm trong hợp đồng
Theo dự thảo, xe du lịch, hợp đồng chỉ được đón khách tại một địa điểm, trả khách tại một địa điểm theo hợp đồng. Xe không được đón, trả khách từ 3 ngày liên tiếp hoặc có trên 10 ngày một tháng tại một địa điểm cố định.
Ngoài ra, xe không được chạy quá 10% số chuyến trùng lặp theo địa giới hành chính cấp xã hoặc cấp huyện trong một tháng. Việc xác định điểm đầu, điểm cuối trùng lặp được thực hiện thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe.
Quy định này được sửa đổi chặt chẽ hơn so với hiện hành để kiểm soát hoạt động của xe hợp đồng, xe du lịch, hạn chế tình trạng xe chạy như tuyến cố định, đón trả khách như xe khách.
Xe hợp đồng, du lịch không được quảng cáo lộ trình
Bộ Giao thông vận tải đề xuất xe hợp đồng, xe du lịch không được quảng cáo hoặc đăng tải một trong số thông tin hành trình, điểm đầu, điểm cuối, giờ khởi hành, giá vé...
Theo Ban soạn thảo, quy định cấm doanh nghiệp quảng cáo lộ trình chạy xe nhằm ngăn chặn xe hợp đồng nhưng lại hoạt động như xe chạy tuyến cố định. Với xe hợp đồng, hành trình, giá cả chuyến đi do khách hàng quyết định chứ không phải doanh nghiệp nên chỉ có thể quảng cáo nhận hợp đồng đi nghỉ mát, đi du lịch...
Đến hết năm 2022, cả nước có gần một triệu ôtô đăng ký kinh doanh vận tải, trong đó có hơn 318.400 xe khách, hơn 1.000 xe trung chuyển.
Gần đây tình trạng xe khách tuyến cố định tại nhiều địa phương bỏ bến ra ngoài chạy dù, chạy sai luồng tuyến, xe hợp đồng đón khách như tuyến cố định diễn ra phổ biến. Các địa phương còn nở rộ loại xe cá nhân chở khách dưới dạng "xe ghép", không đăng ký kinh doanh vận tải, gây lộn xộn trong hoạt động vận tải, mất an ninh trật tự, mất an toàn giao thông.
Theo VnExpress