Siết chặt quản lý ao, hồ, đầm

28/12/2022 10:00

Thời gian qua, việc quản lý các ao, hồ, đầm trên địa bàn tỉnh ngày càng được siết chặt.


Hồ Trại Gạo thuộc phường Bến Tắm (Chí Linh) trong danh sách không được san lấp, chính quyền địa phương đã có phương án bảo vệ hồ này

Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) đã phối hợp, rà soát và tham mưu cho tỉnh phê duyệt danh mục các ao, hồ, đầm không được san lấp. Các địa phương đã chủ động chỉ đạo, triển khai các giải pháp để bảo vệ ao, hồ, đầm không được san lấp.

Phê duyệt danh mục ao, hồ, đầm không được san lấp

Tình trạng san lấp, cải tạo cảnh quan, lấn chiếm, sử dụng trái phép ao, hồ, đầm sẽ gây sạt lở bờ, nguồn nước ngày càng bị suy thoái, cạn kiệt và giảm khả năng cấp nước cho hoạt động dân sinh và các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, từ giữa năm 2021, Bộ TNMT đã chỉ đạo các tỉnh sớm phê duyệt, ban hành các danh mục ao, hồ, đầm không được san lấp.

Tại Hải Dương, từ năm 2014, Sở TNMT đã có văn bản chỉ đạo hạn chế tối đa chuyển mục đích sử dụng đất ao, hồ, mặt nước có chức năng chứa, điều hòa hoặc tiêu thoát nước của khu dân cư. Trong năm 2021, Sở TNMT đã rà soát, lập danh mục hồ, ao, đầm trên địa bàn. Giữa năm 2022, Sở TNMT tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND cấp huyện rà soát, lập danh mục ao, hồ, đầm không được san lấp trên địa bàn tỉnh. Đầu tháng 7.2022, UBND tỉnh đã phê duyệt danh mục hơn 5.000 hồ, ao, đầm trên địa bàn tỉnh với tổng diện tích gần 1.300 ha không được san lấp để phòng chống ngập úng và bảo vệ nguồn nước trên địa bàn tỉnh.

Sau khi tỉnh công bố danh mục các ao, hồ, đầm không được san lấp, các địa phương trong tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để siết chặt quản lý, giao trách nhiệm cụ thể cho các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan. Cấp huyện đã thực hiện công khai danh sách danh mục ao, hồ, đầm không được san lấp trên Cổng thông tin điện tử huyện. Cấp  xã thực hiện công khai tại trụ sở làm việc. 

Nhiều giải pháp

TP Hải Dương có 153 ao, hồ, đầm không được san lấp với tổng diện tích hơn 625.367 m2. Cùng việc công khai danh mục, UBND TP Hải Dương đã chỉ đạo Phòng TNMT, các xã, phường xây dựng kế hoạch, phương án quản lý, khai thác, sử dụng ao, hồ, đầm không được san lấp. 

Là địa bàn với đặc thù có nhiều hồ, đập trữ nước, TP Chí Linh có 139 ao, hồ, đầm không được san lấp với tổng diện tích gần 3,6 triệu m2. Các ao, hồ, đầm này do Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi Chí Linh, HTX Dịch vụ nông nghiệp các xã, phường trên địa bàn quản lý. Theo UBND TP Chí Linh, thành phố thường xuyên kiểm tra, đánh giá an toàn đập, hồ chứa nước, nắm bắt kịp thời hiện trạng, chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, xử lý kịp thời các hư hỏng để bảo đảm an toàn đập, hồ chứa nước. Thành phố lập, trình duyệt hoặc phê duyệt theo thẩm quyền và tổ chức thực hiện phương án ứng phó thiên tai và tình huống khẩn cấp trong giai đoạn khai thác đối với đập, hồ chứa nước. Xây dựng phương án tích nước và giải pháp bảo đảm an toàn, quy trình vận hành đối với đập, hồ chứa nước theo quy định. Thành phố giao nhiệm vụ cho UBND cấp xã chỉ đạo, tổ chức thực hiện phương án bảo vệ đập, hồ chứa nước thủy lợi trên địa bàn theo thẩm quyền. Ngăn chặn, xử lý kịp thời hành vi vi phạm và huy động nguồn lực tại địa phương để tổ chức xử lý khi đập, hồ chứa nước xảy ra sự cố…

Sở TNMT cho rằng, việc phê duyệt danh mục ao, hồ, đầm không được san lấp với các biện pháp quản lý chặt chẽ sẽ giúp giảm nguy cơ ô nhiễm chất lượng nguồn nước, ô nhiễm môi trường xung quanh. Tăng hiệu quả tiêu thoát nước, phòng chống ngập lụt vào mùa mưa, bảo đảm an toàn trong cung cấp nước cho sinh hoạt và các mục đích sử dụng nước thiết yếu khi xảy ra hạn hán vào mùa khô. Bên cạnh đó, nhiều ao, hồ, đầm trong khu dân cư sẽ góp phần tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, bảo vệ môi trường sống trước tác động của biến đổi khí hậu và phục vụ mục đích phát triển du lịch, phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.

Để tiếp tục thực hiện tốt việc bảo vệ ao, hồ, đầm không được san lấp trên địa bàn tỉnh, bên cạnh sự chỉ đạo của tỉnh cần có sự phối hợp của các cấp, ngành, địa phương, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Các địa phương cần cập nhật, điều chỉnh danh mục ao, hồ, đầm không được san lấp phù hợp quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội từng giai đoạn. 

PHAN HOA

(0) Bình luận
Siết chặt quản lý ao, hồ, đầm