Séo Mý Tỷ-Ốc đảo lưng trời

10/09/2021 13:59

Séo Mý Tỷ là một thôn nhỏ trên núi thuộc xã Tả Van, cách trung tâm thị xã Sa Pa (Lào Cai) khoảng 20 km, có diện tích 150 ha, là nơi cư trú của đồng bào Mông trong vùng.


Du khách trải nghiệm đi thuyền khám phá hồ Séo Mý Tỷ

Trong thôn có hồ Séo Mý Tỷ trong xanh được tạo nên do việc ngăn đập xây dựng thủy điện. Nguồn nước trong hồ chảy từ vườn quốc gia Hoàng Liên Sơn trong xanh và mát lạnh, người dân trong vùng cũng tận dụng nơi này nuôi các loài cá tầm, cá hồi để tăng gia.

Bốn mùa ở Séo Mý Tỷ đều có nét đẹp riêng và không khí mát mẻ, dễ chịu. Vào những ngày thu tháng 8, tháng 9, bầu trời nơi đây trong xanh, lớt phớt những áng mây trắng bồng bềnh trôi nhẹ. Nước hồ Séo Mý Tỷ dâng cao và xanh ngắt, lúa ở các thửa ruộng bậc thang ven hồ cũng vào vụ chín vàng, ven đường dẫn đến hồ còn có nhiều loài hoa đua nở, nhất là sắc hoa mua tím thơ mộng.

Mùa thu cũng là mùa đẹp nhất trong năm tại Séo Mý Tỷ, du khách có thể trải nghiệm câu cá, nướng cá, gà và cắm trại ven hồ, chèo kayak trên bề mặt nước rộng 60 ha, bơi lội và đắm mình trong làn nước mát lạnh. Cho đến khi trời chuyển từ đông sang xuân, thôn Séo Mý Tỷ lại thu hút du khách đến săn mây, thưởng cảnh, lúc này những loài cây như anh đào, mận, lê ra hoa khắp các triền núi, sườn đồi.

Những du khách từng đến thăm hồ Séo Mý Tỷ Sapa không ngần ngại dành những lời có cánh cho hồ nước đẹp này. Có người bảo rằng đây là “hồ nước trên mây”, có người lại cho rằng là “ốc đảo nơi lưng trời”. Và dù ví von với bất kỳ điều gì, Séo Mý Tỷ vẫn đẹp, vừa kỳ vĩ vừa nguyên sơ. 

Nếu lần đầu đến thăm hồ nước này, hẳn bạn sẽ chìm đắm trước vẻ đẹp huyền ảo mà hồ nước sở hữu. Mặt hồ phẳng lặng như một chiếc gương, soi bóng cho dãy Hoàng Liên Sơn nằm bên cạnh. Xung quanh là những ngọn núi trùng trùng, điệp điệp. 

Nước hồ Séo Mý Tỷ quanh năm trong vắt, mát lạnh và bình lặng. Thỉnh thoảng mặt hồ gợn sóng lăn tăn khi có chiếc thuyền nhỏ hay những mảng tre phục vụ nhu cầu đi lại của người dân hai bên lòng hồ và du khách chụp ảnh. Rồi chẳng mấy chốc, mặt hồ lại bình yên, êm ả trở lại. 


Khung cảnh quanh hồ Séo Mý Tỷ Sapa đẹp tựa trời Âu

Khung cảnh hồ nước này thơ mộng đến nỗi dễ khiến bạn liên tưởng đến những khung hình trong các tác phẩm điện ảnh nổi tiếng. Dù nhìn góc nào, hồ nước này cũng khiến du khách chẳng muốn rời mắt. 

Đến đây, du khách còn có thể thuê thuyền đi dạo quanh lòng hồ ngắm cảnh nước non hữu tình, thơ mộng. Vẻ đẹp huyền ảo, làn nước xanh trong, của núi non trập trùng, của mây trắng phất phơ và không khí trong lành mát dịu thực sự là trải nghiệm tuyệt vời khi bạn đến thăm hồ nước này. 

Nếu bạn có nhiều thời gian cho chuyến vi vu Sapa lần này, hãy mang theo lều trại và đầy đủ dụng cụ cần thiết để cắm trại bên bờ hồ. Cảm giác ngủ bên hồ nước tuyệt đẹp trong khí trời se lạnh, cảm giác thức dậy thật sớm để đón bình minh ở độ cao 2000 m hẳn là điều rất tuyệt vời mà ai cũng nên thử một lần trong đời. 

Đặc biệt, xung quanh hồ Séo Mý Tỷ Sapa còn có nhiều bản làng của đồng bào người Mông. Họ đã sinh sống ở đây qua nhiều thế hệ, canh tác ruộng bậc thang và nuôi cá hồi để phát triển cuộc sống. Đồng bào Mông gần như gìn giữ vẹn nguyên nét đẹp đặc trưng của họ với những mái nhà lợp ván gỗ pơ mu, những thửa ruộng bậc thang uốn lượn hay vườn rau, những cây đào, cây mận.

Đến đây, bạn có thể đi dạo trong bản làng để tìm hiểu thêm về cuộc sống của họ. Đồng thời, bạn cũng có thể dành thời gian khám phá khu rừng nguyên sinh gần đó cùng với người dân địa phương.

Để đến được hồ Séo Mý Tỷ Sapa, du khách sẽ đi qua con đường quanh co trắc trở với đủ các loại đá lớn, đá nhỏ. Vì thế, bạn chỉ nên sử dụng xe máy để di chuyển cho dễ dàng hơn. Ngoài ra, bạn nên đi khi trời còn sớm vì trời tối sẽ càng nguy hiểm do ở đây không có hệ thống đèn đường như ở đồng bằng.  

HẢI ÐĂNG 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Séo Mý Tỷ-Ốc đảo lưng trời
    ss