Giáo dục và đào tạo

Sau khi biết điểm chuẩn đại học năm 2024, thí sinh cần làm gì để tránh trượt oan?

TB (theo VTC) 17/08/2024 13:51

Dưới đây là những lưu ý sau khi biết điểm chuẩn đại học năm 2024 thí sinh cần thực hiện để nắm chắc suất vào trường đại học mong muốn.

Chậm nhất đến 17h ngày 19/8, các trường hoàn thành việc công bố điểm chuẩn và kết quả xét tuyển đợt 1. (Ảnh minh hoạ)
Chậm nhất đến 17 giờ ngày 19/8, các trường hoàn thành việc công bố điểm chuẩn và kết quả xét tuyển đợt 1

Theo kế hoạch, sau khi kết thúc lần lọc ảo cuối - 17 giờ ngày 17/8, các trường đại học sẽ công bố điểm chuẩn xét tuyển năm 2024.

Chậm nhất đến 17 giờ ngày 19/8, các trường đại học, cao đẳng phải hoàn thành việc công bố điểm chuẩn và kết quả xét tuyển đợt 1.

Ngay khi các trường thông báo điểm chuẩn, thí sinh cần tra cứu thông tin trúng tuyển hoặc danh sách trúng tuyển trên trang web trường và xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống theo đúng quy định.

Đồng thời, các trường sẽ gửi email/tin nhắn điện thoại và giấy báo trúng tuyển cho thí sinh. Thí sinh lưu ý phải làm thủ tục nhập học và chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, hồ sơ theo hướng dẫn của nhà trường.

Chậm nhất 17 giờ ngày 27/8, thí sinh phải xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trên hệ thống. Nếu không thực hiện bước này trong thời hạn quy định và không có lý do chính đáng, thí sinh sẽ bị tính là từ chối nhập học.

Nếu do ốm đau, tai nạn, thí sinh cần có giấy xác nhận của bệnh viện quận, huyện trở lên hoặc nếu do thiên tai cần có xác nhận của UBND quận, huyện trở lên. Khi đó, các trường đại học sẽ xem xét quyết định tiếp nhận thí sinh vào học hoặc bảo lưu kết quả tuyển sinh để vào học sau.

Nếu do sai sót, nhầm lẫn của cán bộ thực hiện công tác tuyển sinh hoặc cá nhân thí sinh gây ra, cơ sở đào tạo sẽ chủ động phối hợp với các cá nhân, tổ chức liên quan xem xét các minh chứng và quyết định việc tiếp nhận thí sinh vào học hoặc bảo lưu kết quả tuyển sinh để vào học sau.

Thí sinh đã xác nhận nhập học tại một trường đại học sẽ không được tham gia xét tuyển ở nơi khác hoặc ở các đợt xét tuyển bổ sung, trừ trường hợp được cơ sở đào tạo cho phép. Sau khi hoàn thành xét tuyển đợt 1, các cơ sở đào tạo sẽ tổ chức đăng ký và xét tuyển bổ sung từ ngày 28/8.

Từ tháng 9 đến tháng 12, các trường sẽ xét cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển và nhập học theo quy định. Chậm nhất ngày 31/12, các trường phải báo cáo kết quả tuyển sinh năm 2024.

Năm nay, cả nước có hơn 733.000 thí sinh tham gia đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, tăng 73.000 thí sinh so với năm ngoái. Trong khi đó, tổng số thí sinh thi tốt nghiệp THPT là hơn 1,07 triệu. Như vậy, khoảng 337.000 em bỏ cơ hội vào đại học. Tỷ lệ thí sinh bỏ xét tuyển là 31,5%, giảm 2,6% so với năm ngoái.

TB (theo VTC)
(0) Bình luận
Sau khi biết điểm chuẩn đại học năm 2024, thí sinh cần làm gì để tránh trượt oan?