Nông nghiệp - Nông thôn

Sâu bệnh phát sinh, gây hại lúa mùa ở một số xã của Thanh Hà, Thanh Miện

TH 06/08/2024 09:14

Hiện nay, điều kiện thời tiết thuận lợi cho một số loại sâu bệnh phát sinh và có xu hướng gây hại gia tăng, nhất là trên trà lúa mùa sớm ở một số xã của các huyện Thanh Hà, Thanh Miện...

123(1).jpg
Cán bộ ngành nông nghiệp kiểm tra, lấy mẫu đánh giá mức độ sâu bệnh gây hại trên lúa

Cụ thể, sâu cuốn lá nhỏ lứa 5 đã bắt đầu vũ hóa và đẻ trứng, dự kiến sâu non của sâu cuốn lá nhỏ lứa này sẽ nở tập trung từ ngày 8 - 12/8; sâu đục thân, rầy lưng trắng gây hại rải rác; bệnh bạc lá, bệnh đốm sọc vi khuẩn đã xuất hiện gây hại cục bộ trên trà lúa mùa sớm ở một số xã: Hồng Lạc (Thanh Hà), Cao Thắng và Tứ Cường (Thanh Miện)… Trong khi đó, thời tiết nắng, mưa xen kẽ tạo thuận lợi cho các loại sâu bệnh trên lúa phát sinh tăng mật độ gây hại.

Để hạn chế thiệt hại do sâu bệnh gây ra, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đề nghị ngành nông nghiệp các địa phương chỉ đạo nông dân tích cực kiểm tra đồng ruộng và phòng trừ sâu bệnh cho lúa bảo đảm kịp thời, hiệu quả.

Đối với sâu cuốn lá nhỏ, khi phát hiện mật độ sâu non từ 20 con/m2 trở lên trên trà mùa sớm hoặc 50 con/m2 trở lên trên trà mùa trung thì tiến hành phun trừ ngay. Cần phun thuốc đúng thời điểm sâu non mới nở hoặc vẫn đang ở giai đoạn tuổi 1, tuổi 2. Đối với rầy lưng trắng cần phun trừ cho những diện tích có mật độ rầy lưng trắng cao, nhất là những khu vực có áp lực bệnh lùn sọc đen tại các xã Hiệp Cát, An Lâm, Nam Hưng, Nam Điền, Hợp Tiến (Nam Sách) và Cộng Hòa, Thượng Vũ, Cổ Dũng, Tuấn Việt (Kim Thành)… Đối với sâu đục thân, khi phát hiện lúa có tỷ lệ dảnh héo từ 5-10% trở lên thì tiến hành phun trừ ngay bằng một trong những thuốc có chứa hoạt chất Chlorantraniliprole, Cartap Hydrochloride…

Đối với bệnh bạc lá, bệnh đốm sọc vi khuẩn, nông dân không nên sử dụng đạm đơn bón thúc để hạn chế bệnh; khi phát hiện lúa chớm bị bệnh cần khẩn trương phun phòng bằng các thuốc bảo vệ thực vật. Thường xuyên kiểm tra đồng ruộng và diệt chuột bằng biện pháp thủ công truyền thống như tổ chức săn chuột, hun khói, đặt bẫy cạm... Nông dân tuyệt đối không diệt chuột bằng điện.

TH
(0) Bình luận
Sâu bệnh phát sinh, gây hại lúa mùa ở một số xã của Thanh Hà, Thanh Miện