Ô tô

Sắp giảm lệ phí trước bạ 3 tháng, dân mua ô tô "thở phào" chờ ngày đi đăng ký

VN (theo Vietnamnet) 18/08/2024 11:39

Nhiều người tậu xe mới trong tháng 7 nhưng chưa đi làm thủ tục đăng ký mà "nín thở" chờ đợt giảm 50% lệ phí trước bạ với hy vọng tiết kiệm thêm vài chục triệu đồng.

Mua chiếc KIA Sonet từ tháng 7 nhưng đến nay, chị Phạm Thu Hằng (32 tuổi, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn chưa đi làm các thủ tục đăng ký và ra biển số. Lý do chị đưa ra là cố chờ ưu đãi về lệ phí trước bạ.

"Trước đây các bạn sale (tư vấn bán hàng) nói đến 1/8, ô tô sẽ được giảm 50% lệ phí trước bạ. Thời điểm đó, xe có giá tốt kèm nhiều ưu đãi nên tôi quyết định mua với mong muốn nhận được ưu đãi kép. Nhưng chờ mãi vẫn chưa thấy chính sách gì từ Chính phủ nên tôi rất sốt ruột. Xe lấy về để một chỗ trong bãi gửi mà không dám đi đâu vì chưa có biển số", chị Hằng chia sẻ.

W-KIA Sonet Pham Hang.jpg
Chiếc KIA Sonet của chị Hằng vẫn chưa đăng ký và được gửi ở một bãi xe trên đường Hoàng Quốc Việt (quận Cầu Giấy)

Sau khi biết thông tin Thường trực Chính phủ đã thống nhất quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất trong nước và có thể ban hành trong một vài ngày tới, chị Hằng "thở phào" nhẹ nhõm giống như trút được áp lực, bõ công sức chờ đợi.

"Nhiều người nói tôi có tiền mua xe mà mấy chục triệu đi đăng ký cũng lăn tăn, phải chờ giảm thuế. Nhưng tôi cũng ít phải dùng đến xe, và nếu được giảm lệ phí trước bạ thì có thể lời được 37 triệu đồng, cũng là số tiền kha khá và đáng để chờ đợi", chị Hằng chia sẻ.

Trên thực tế, câu chuyện của chị Hằng là không hề hiếm gặp trong thời gian qua. Anh Đinh Khắc Tuấn (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cũng mua một chiếc Hyundai Santa Fe từ đầu tháng 7 nhưng đến nay chưa đăng ký vì nấn ná chờ chính sách.

Anh Tuấn cho biết, bản thân đã cố gắng đợi đến thời điểm sau 1/8 mới đi đăng ký xe, mong muốn tiết kiệm thêm được khoảng 60 triệu từ việc giảm lệ phí trước bạ. Tuy nhiên, thời điểm tháng 8 lại gần trùng với tháng 7 âm lịch, hay còn gọi là tháng "cô hồn" nên gia đình anh lại quyết định để hết tháng mới đăng ký, tiện thể đợi thêm thông tin.

"Thực ra nếu biết đến tháng 8 chưa giảm lệ phí trước bạ thì tôi đã đưa xe đi đăng ký từ tháng 7 rồi. Bây giờ có xe mà cũng chỉ dám đi loanh quanh nên hơi bí. Tôi mong Chính phủ đã thống nhất quyết định giảm lệ phí trước bạ thì nên ban hành chính sách sớm để người dân nắm được lộ trình, từ đó có tính toán phù hợp", anh Tuấn nêu ý kiến.

xe cho giam thue 1783.jpeg
Nhiều xe đã mua từ lâu nhưng chưa đăng ký do chờ giảm lệ phí trước bạ

Ngược lại với những chủ xe đang kiên nhẫn ngóng giảm lệ phí trước bạ như chị Hằng và anh Tuấn, không ít người trong thời gian qua lại "quay xe" để chốt mua những dòng xe nhập khẩu bởi đang được giảm giá, khuyến mại sâu.

Anh Đỗ Duy Hùng (Cầu Giấy, Hà Nội) từng có dự định mua xe một chiếc SUV cỡ C sản xuất trong nước nhưng lại không thể chờ giảm lệ phí trước bạ được vì cần dùng xe sớm. Sau khi cân nhắc, anh quyết định quay sang mua xe nhập khẩu vì tính toán ra giá còn mềm hơn.

"Tôi đánh giá dòng xe nhập khẩu mà tôi sử dụng có chất lượng tốt, lại có sẵn xe giao ngay. Mẫu xe này tháng trước lại được hãng hỗ trợ sẵn 50% lệ phí trước bạ cùng giảm giá tiền mặt, tổng số tiền giảm lên tới hơn 100 triệu nên tôi quyết định mua và đăng ký luôn cho 'nhanh gọn lẹ', đỡ phải chờ đợi làm gì cho khổ", anh Hùng nói.

W-mua xe o to showroom.jpg

Nhận định về tình hình bán hàng trong thời gian qua, anh Lưu Tuấn Nghĩa - nhân viên tư vấn bán hàng của Hà Nội Ford cho biết, đại lý này vẫn duy trì doanh số ổn định và được nhiều khách hàng tìm đến, không chỉ xe sản xuất trong nước mà còn các dòng xe nhập khẩu.

"Trong tháng 7 vừa qua, khách hàng quan tâm và đặt mua các dòng xe sản xuất trong nước tăng nhưng không nhiều. Thậm chí chúng tôi bán nhiều xe nhập khẩu hơn trước do đang có chính sách hỗ trợ tốt cho khách hàng".

Anh Nguyễn Đình Mạnh - nhân viên tư vấn bán hàng của một đại lý THACO-KIA tại Hà Nội chia sẻ: "Giới bán hàng nói chung và nhân viên bán hàng tại đại lý KIA chúng tôi nói riêng rất mong chờ đợt giảm lệ phí trước bạ. Đợt giảm sắp tới dù chỉ có thể trong 3 tháng nhưng chắc chắn sẽ giúp kích cầu thị trường, đặc biệt nếu trùng vào quý IV bởi đây luôn là giai đoạn cao điểm của thị trường ô tô trong nước".

Lệ phí trước bạ ô tô là khoản lệ phí mà người mua ô tô phải nộp cho cơ quan thuế khi đăng ký quyền sở hữu đối với phương tiện. Hiện, lệ phí trước bạ xe con được Bộ Tài chính quy định tính theo tỷ lệ phần trăm từng loại xe và từng địa phương khi đăng ký.

Theo đó mức lệ phí trước bạ đối với ô tô tại Hà Nội, Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La, Quảng Ninh, Hải Phòng, Cần Thơ là 12%; Hà Tĩnh có mức lệ phí trước bạ là 11%; TP Hồ Chí Minh và các tỉnh thành còn lại áp dụng mức lệ phí trước bạ 10%. Xe bán tải có mức lệ phí trước bạ bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô con.

VN (theo Vietnamnet)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sắp giảm lệ phí trước bạ 3 tháng, dân mua ô tô "thở phào" chờ ngày đi đăng ký