Sách hay cho thiếu nhi dịp hè

31/05/2022 15:12

Dịp hè này, độc giả nhí có thêm nhiều lựa chọn với những tựa sách thiếu nhi hay, hấp dẫn về cả hình thức lẫn nội dung.

Thông điệp về tình thân giữa con người và loài vật, cơ hội khám phá thế giới đa sắc màu cùng những trang viết hồn nhiên về tuổi thơ sẽ trở thành người bạn đồng hành thú vị cùng các bạn nhỏ sau một năm học với nhiều biến động.

Bên cạnh tái bản những bộ truyện nổi bật cho thiếu nhi, các đơn vị xuất bản cũng thực hiện một số tác phẩm mới, hấp dẫn từ các tác giả trong và ngoài nước để phục vụ độc giả nhí.

Toàn bộ số tiền thu được từ bản quyền cuốn sách thiếu nhi của Isabelle Müller sẽ dành tặng Quỹ LOAN để giúp đỡ trẻ em nghèo Việt Nam

Xoa dịu tâm hồn trẻ nhỏ

Hip Hop ở xứ sở của Ellsaby ra đời từ câu chuyện mà nhà văn Isabelle Müller chứng kiến. Isabelle sống ở một ngôi làng nhỏ. Hơn 20 năm trước, chú chó yêu quý của cô bé hàng xóm đột nhiên qua đời. Điều này khiến cô chủ nhỏ rất buồn bã, chán nản.

Chứng kiến cảnh tượng này, Isabelle Müller viết nên câu chuyện với mong muốn giúp cô bé xoa dịu bớt nỗi đau. Hip Hop ở xứ sở của Ellsaby ra đời trong hoàn cảnh đó.

Theo lời kể của Isabelle, khi bà đọc cho cô bé nghe về cuộc phiêu lưu đầu tiên của nhân vật Hip Hop, nỗi buồn của cô cứ thế vơi dần. “Tôi vui mừng khi thỉnh thoảng nhìn thấy những bong bóng xà phòng của cô bay lên cao. Tôi đã đạt được mục tiêu của mình”, nhà văn nói.

Tác phẩm xoay quanh tình bạn khăng khít của chú chó Titus và chú bọ chét Hip Hop. Một ngày nọ, chú chó giữ nhà Titus đột ngột qua đời. Hip Hop quyết tâm lên đường tìm người bạn đã khuất của mình để gặp mặt lần cuối cùng.

Được nghe kể về xứ sở của Ellsaby, Hip Hop sau rất nhiều lần “trầy da tróc vảy” cũng đã tìm ra đường đến nơi Titus đang ở bằng cách ẩn mình theo bong bóng xà phòng đang bay cao đến vùng Ellsaby.

Ở xứ sở kỳ lạ đó có các nhóm bong bóng trông giống như những hành tinh trôi nổi. Tất cả loài vật đều ở đây sau khi chúng qua đời. Tình tiết này giúp các bạn nhỏ có thêm niềm tin vào sức mạnh của tình bạn và sự gắn bó cho dù đã chia lìa về mặt thể xác.

Isabelle Müller chia sẻ: “Mỗi người, kể cả trẻ em, đều có những nỗi sợ hãi. Sự hữu hạn của cuộc sống có lẽ là nỗi sợ lớn nhất. Tôi tin rằng khi nói hay đọc về nó là cách tốt để hiểu rằng cái chết cũng là một phần của cuộc sống. Cho dù đôi khi ta có lý do để tuyệt vọng, thì cũng đừng bao giờ mất hy vọng”. Đó cũng là thông điệp mà nhà văn muốn truyền tải thông qua cuốn sách.

Tác phẩm mang lại sự an ủi cho những bạn đọc nhỏ đang đau buồn vì mất đi người thân hoặc vật nuôi yêu quý, giúp các em đối diện với nỗi đau nhẹ nhàng hơn, tìm lại năng lượng tích cực và ý nghĩa trong cuộc sống.

Cuốn sách thiếu nhi của tác giả Quỳnh Trần

Hành trình phá án để tìm lại đồng đội

Ngài Kẹo là tác phẩm đầu tay của Quỳnh Trần (sinh năm 2007). Câu chuyện mở đầu với sự xuất hiện của tiệm bánh kẹo lớn nhất thị trấn, có ông chủ là Ngài Kẹo. Nhân vật chính trong truyện là cô bé Wendy (12 tuổi).

Trong thị trấn, kẹo là đồ ăn được đám trẻ yêu thích, nơi đây luôn tấp nập khách ra vào. Trong khi đó, nhà Wendy lại là nơi bán đồ dùng nha khoa. Bố mẹ Wendy mong muốn cứu thị trấn này khỏi sự chiếm lĩnh của đồ ngọt. Họ luôn căn dặn cô bé phải hạn chế ăn kẹo.

Câu chuyện trở nên kịch tính khi Wendy phát hiện từ khi Ngài Kẹo chuyển đến đây, ngày càng có nhiều đứa trẻ trong thị trấn bị mất tích.

Nghi ngờ trong lòng Wendy lớn dần, thôi thúc cô bé âm thầm theo dõi những bất thường ở tiệm của Ngài Kẹo. Sau khi thu thập thông tin, cô cùng cậu bạn thân Albert đi tìm sự trợ giúp từ cảnh sát và hàng xóm. Liệu họ có tìm ra được bí mật nào ẩn đằng sau tiệm kẹo ngọt ngào đến đáng sợ này? Ngài Kẹo có liên quan gì đến câu chuyện mất tích của những đứa trẻ?

Truyện tạo nên những tình huống gay cấn, kích thích trí tò mò của các bạn nhỏ, nhắc nhở chúng nâng cao tinh thần cảnh giác trước những lời dụ dỗ và luôn biết bảo vệ đồng đội của mình.

Thế giới tuổi thơ tươi đẹp hiện lên trong cuốn sách của tác giả Lam Linh

Tuổi thơ tươi đẹp

Chắc hẳn ngày bé, ai cũng từng nghe những câu hù dọa quen thuộc như “nuốt hạt sẽ bị mọc cây trong bụng”, “chúi đầu vào đám bạn sẽ bị lây chấy”, “nghịch dưới mưa sẽ bị cảm lạnh”...

Nuốt hạt mọc cây của tác giả Lam Linh là tập truyện ngắn ra đời từ những ý tưởng đơn giản đó. Cuốn sách được viết vào năm 2021, khi dịch bệnh khiến những đứa trẻ chỉ quanh quẩn trong 4 bức tường chật hẹp, làm bạn với máy tính, tivi và Internet. Chứng kiến điều đó, tác giả nhớ lại quãng thời gian thơ ấu của mình.

Đó là thời khác hẳn với bọn trẻ bây giờ, khi xung quanh trẻ thơ là cây cỏ, thiên nhiên, vật nuôi trong nhà và đám bạn hàng xóm. Thời kỳ ấy khó khăn nhưng lại tràn đầy niềm vui, con trẻ được thỏa sức rong chơi.

Theo chân nhân vật chính là Hỉ (cô con gái thứ hai trong một gia đình có 4 người con Hoan, Hỉ, Sung, Sướng), độc giả sẽ thấy trước mắt mình là thế giới tươi đẹp với những hình ảnh quen thuộc. Chẳng hạn như căn nhà có bờ tường bị tô vẽ chi chít, cho đến luống rau, cây khế, giếng nước hay những trò chơi dân gian như nhảy dây, ô ăn quan, thậm chí là những khoảnh khắc “chiến đấu” với bạn hàng xóm để bảo vệ anh chị em trong nhà.

Tập sách nhỏ mở ra những kỷ niệm tràn ngập niềm vui và cả nỗi buồn lẫn sự tiếc nuối về thời thơ ấu đã qua. Đọc cuốn sách, ta như được trở lại ngày bé thơ.

Theo Zing

(0) Bình luận
Sách hay cho thiếu nhi dịp hè