Sắc màu biên giới Bình Liêu

13/05/2023 07:00

Vùng biên giới Bình Liêu (Quảng Ninh) không chỉ mang vẻ đẹp hoang sơ mà còn quyến rũ lòng người bởi sắc màu cuộc sống đời thường của đồng bào dân tộc nơi đây.


Ở Bình Liêu có những cung đường uốn lượn dọc theo triền núi, tạo cảm giác thích thú cho du khách ưa khám phá

Bình Liêu là một huyện miền núi nằm ở phía Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh. Nơi đây có đường biên giới quốc gia dài 42,99 km tiếp giáp với huyện Phòng Thành, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc).

Ở Bình Liêu có các dân tộc anh em: Dao, Tày, Kinh, Hoa, Nùng, Sán Chỉ, Sán Dìu sinh sống. Người Dao, người Tày chiếm trên 80% dân số.  

Được thiên nhiên ưu ái điều kiện tự nhiên thuận lợi, Bình Liêu mang vẻ đẹp và nhiều cảm xúc khác nhau vào mỗi mùa trong năm. Tuy nhiên, đẹp nhất là đến Bình Liêu vào mùa thu - đông. Thời điểm này, Bình Liêu như khoác lên mình những chiếc áo rực rỡ sắc màu. Đó là sắc vàng rộ của những thửa ruộng bậc thang, lớp nọ nối tiếp lớp kia, cứ thế phủ lấy đất, ôm lấy đồi và kéo xa tít tắp về phía chân trời. Là sắc hồng, sắc trắng của cỏ lau nở khắp các vạt đồi, sườn núi, trải dài dọc cung đường tuần tra biên giới.


Một nhóm du khách đến từ TP Hải Dương chụp ảnh trên cung đường lên cột mốc 1305

Đi du lịch Bình Liêu vào mùa lạnh, du khách sẽ mãn nhãn bởi con đường tuần tra biên giới giữa Việt Nam - Trung Quốc, đắm mình vào thiên đường cỏ lau, với các cột mốc 1305, 1327, 1300, 1302, 1316, 1317 đánh dấu chủ quyền biên giới quốc gia. Những cột mốc này nằm rải rác trên cung đường tuần tra biên giới có độ cao hơn 700 m so với mặt nước biển, uốn lượn trên những đồi cỏ lau. Vẻ hoang sơ, phong cảnh núi non trùng điệp hữu tình, cỏ lau lay nhẹ trong gió giữa triền đồi xanh tạo nên khung cảnh đẹp nên thơ, đặc biệt là cung đường mòn giữa các đỉnh núi thường được gọi là "sống lưng khủng long" trên hành trình chinh phục cột mốc 1305. 


Nụ cười hiền hậu của một bà lão dân tộc Dao 

Nếu đến Bình Liêu vào những ngày mùa hạ, đi dọc đường hành lang biên giới, bạn sẽ ngỡ ngàng với những thảm cỏ xanh mướt, trải dọc những sườn núi như những con trăn khổng lồ đang nằm ngủ yên. Xa xa, những đỉnh núi cao gối nhau, thấp thoáng là những áng mây uốn lượn như sắp hạ xuống mảnh đất vùng biên ải. 

Ngoài cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, tươi đẹp, khi đến với Bình Liêu, du khách còn có cơ hội trải nghiệm cuộc sống của đồng bào với những nét văn hóa vùng miền đặc sắc, đa dạng. 


Những cô gái dân tộc Dao trong trang phục truyền thống khi đi làm ruộng

Bình Liêu còn có những đặc sản nổi tiếng như xôi 7 màu, miến dong, cá suối nướng, canh rau rừng… đầy dư vị, để lại ấn tượng khó quên trong lòng du khách khi khám phá nơi đây.

Cung đường dọc biên giới ở Bình Liêu dù không hiểm trở bằng cung đường lên Tây Bắc, nhưng nơi đây vẫn có những khúc cua uốn lượn, gấp khúc, tạo cảm giác mạnh, thích thú cho du khách, đặc biệt là những người ưa thích khám phá. 

THANH NGA-HÀ VY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sắc màu biên giới Bình Liêu