Rút ngắn quy trình mua sắm tài sản không bắt buộc thẩm định giá nhà nước

23/09/2022 14:24

Sở Tài chính vừa có văn bản gửi các sở, ngành, đơn vị liên quan và UBND các địa phương trong tỉnh về việc thực hiện quy định về thẩm định giá (TĐG) nhà nước.

Xem chi tiết văn bản tại đây

Theo đó, để rút ngắn quy trình, thời gian thực hiện mua sắm tài sản, hàng hóa, Sở Tài chính đề nghị các cơ quan, tổ chức, đơn vị căn cứ kết quả TĐG của doanh nghiệp hoặc các căn cứ khác theo quy định tại khoản 2 Điều 11 Thông tư số 58/2016/TT-BTC ngày 29.3.2016 của Bộ Tài chính (Thông tư 58) làm cơ sở xác định giá gói thầu mua sắm, không bắt buộc phải TĐG nhà nước.

Trường hợp cơ quan, tổ chức, đơn vị mua, bán tài sản nhà nước có giá từ 200 triệu đồng trở lên/lần mua, bán sau khi đã thuê doanh nghiệp TĐG nhưng thấy cần thiết phải có ý kiến TĐG của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì trong văn bản đề nghị TĐG nhà nước phải báo cáo rõ lý do; đồng thời cử cán bộ tham gia Hội đồng TĐG nhà nước do cơ quan có thẩm quyền TĐG quyết định thành lập. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ chối TĐG đối với các trường hợp văn bản đề nghị TĐG nhà nước không nêu rõ lý do, hoặc có lý do nhưng không phù hợp, hoặc hồ sơ, tài liệu thu thập được không bảo đảm các điều kiện để tiến hành TĐG nhà nước theo quy định.

Văn bản cũng nêu rõ, các quy định của pháp luật về TĐG nhà nước đã được ban hành cụ thể, rõ ràng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện một số cơ quan, đơn vị do nắm bắt chưa đầy đủ về sự cần thiết phải TĐG nhà nước, dẫn đến đề nghị TĐG nhà nước đối với tất cả các gói thầu mua sắm có giá trị từ 200 triệu đồng trở lên (sau khi đã thuê doanh nghiệp TĐG), làm phát sinh thủ tục trong các trường hợp không cần thiết, ảnh hưởng đến tiến độ, trình tự, thời gian tổ chức mua sắm. Bên cạnh đó, một số cơ quan, đơn vị có tình trạng phụ thuộc vào kết quả TĐG nhà nước, TĐG doanh nghiệp, thiếu trách nhiệm trong xác định giá gói thầu và tổ chức lựa chọn nhà thầu dẫn đến vi phạm pháp luật về đấu thầu.

Theo quy định, ngoài các trường hợp nêu tại điểm a, b và c khoản 1 Điều 23 Nghị định số 89/2013/NĐ-CP ngày 6.8.2013 của Chính phủ thì việc TĐG nhà nước chỉ thực hiện trong trường hợp cần thiết theo đề nghị của cơ quan, đơn vị mua sắm (sau khi đã thuê doanh nghiệp TĐG), không phải là yêu cầu bắt buộc của cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi thực hiện mua sắm tài sản, hàng hóa. Ngoài ra, theo quy định tại khoản 2 Điều 11 Thông tư 58, kết quả TĐG của cơ quan nhà nước có thẩm quyền chỉ là một trong các căn cứ để lập và xác định giá gói thầu trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu, việc xác định giá trị gói thầu thuộc trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan, đơn vị được giao thực hiện mua sắm.

HÀ KIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rút ngắn quy trình mua sắm tài sản không bắt buộc thẩm định giá nhà nước
    ss