Khoa học - Công nghệ

Rủi ro deepfake từ ứng dụng tạo ảnh anime

Theo VnExpress 07/09/2023 14:02

Cục An toàn thông tin cho biết các ứng dụng tạo ảnh AI thu thập dữ liệu khuôn mặt, có thể bị lợi dụng để tạo deepfake, đánh cắp tài khoản.

Trào lưu tạo ảnh hoạt hình đã xuất hiện tại Việt Nam từ lâu, nhưng rộ lên cuối tháng 8. Trên mạng xã hội, nhiều người chia sẻ tấm hình theo phong cách hoạt hình Nhật Bản (anime) được tạo ra từ ảnh thật của họ. Ứng dụng Loopsie và một ứng dụng chỉnh sửa ảnh bằng AI khác từng vươn lên đứng đầu trong danh sách những app được tải về nhiều nhất tại Việt Nam trên App Store và Goolge Play.

Tại cuộc họp chiều 6/9, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: "Việc sử dụng các ứng dụng chỉnh sửa ảnh cung cấp ảnh khuôn mặt cá nhân tiềm ẩn nhiều rủi ro".

Ông Nguyễn Duy Khiêm, đại diện Cục ATTT phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Thảo Anh

Ông Nguyễn Duy Khiêm, đại diện Cục An toàn thông tin phát biểu tại cuộc họp

Theo ông Nguyễn Duy Khiêm, đại diện Cục An toàn thông tin, ứng dụng dạng này luôn đòi hỏi người sử dụng cung cấp hình ảnh, ngoài ra còn có thể yêu cầu truy cập kho ảnh, camera điện thoại và một số quyền khác. Nếu người dùng đồng ý, nhà cung cấp dịch vụ có thể thu thập thông tin về khuôn mặt, hình dáng và một số thông tin cá nhân như email, số điện thoại, sau đó xử lý với mục đích khác nhau.

Trong khi đó, dữ liệu khuôn mặt là một trong những dữ liệu quan trọng hiện nay, có thể được dùng để xác thực tài khoản. Với công nghệ deepfake, dữ liệu khuôn mặt có thể được sử dụng tạo các hình ảnh giả sao chép chân dung người khác. "Từ mối liên hệ này, chúng tôi đánh giá việc sử dụng các ứng dụng chỉnh sửa ảnh này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thông tin", ông Khiêm nói.

Theo đại diện Cục, có hai kịch bản mà kẻ gian có thể lợi dụng dữ liệu khuôn mặt, đó là sử dụng để đánh cắp tài khoản ở những ứng dụng yêu cầu xác thực bằng khuôn mặt và tạo cuộc gọi deepfake giả danh bạn bè, người thân để dụ chuyển tiền. Đây cũng là một trong những chiêu lừa trực tuyến phố biến được Cục cảnh báo thời gian qua.

Ngoài các ứng dụng chỉnh ảnh rộ lên thời gian qua, Cục cũng nhấn mạnh việc thu thập dữ liệu khuôn mặt có thể diễn ra ở những bức ảnh người dùng chia sẻ công khai trên mạng. "Nên hạn chế đăng hình ảnh, thông tin cá nhân trên mạng xã hội", ông Khiêm nói.

Ảnh selfie được ứng dụng Loopsie tái hiện dưới dạng anime. Ảnh: Ngọc Ánh

Ảnh selfie được ứng dụng Loopsie tái hiện dưới dạng anime

Nếu sử dụng ứng dụng chỉnh ảnh, đặc biệt là tạo ảnh bằng AI rộ lên thời gian qua, ông khuyến nghị người dùng cần chọn lọc, tìm đến những ứng dụng uy tín, hoặc có cơ quan có thẩm quyền đánh giá.

"Trước khi sử dụng một ứng dụng nào đó, người dùng cần đọc kỹ điều khoản, xem xét quyền truy cập trước khi bấm nút chấp nhận và không nên chia sẻ hình ảnh riêng tư, nhạy cảm lên các ứng dụng này", ông nói.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rủi ro deepfake từ ứng dụng tạo ảnh anime