Rủi ro bảo mật và giải pháp khắc phục đối với Mobile Money

08/04/2022 08:27

Hàng trăm doanh nghiệp viễn thông triển khai Mobile Money trên thế giới đã phần nào chứng tỏ với sự hoàn thiện của công nghệ, dịch vụ tiền di động sẽ mang lại lợi ích thực sự cho người dân.


Việc triển khai thí điểm Mobile Money là cơ sở quan trọng để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Dưới đây là một số mô hình triển khai Mobile Money trên thế giới, nguy cơ mất an toàn bảo mật cũng như một số giải pháp khắc phục: 

Các mô hình triển khai Mobile Money phổ biến trên thế giới

+ Mô hình do ngân hàng thực hiện: Mỗi khách hàng có một tài khoản ngân hàng kết nối với tài khoản di động. Dịch vụ này thường cung cấp quyền truy cập trên di động để truy vấn số dư, chuyển khoản giữa các tài khoản và thanh toán.Quyền truy cập có thể được cung cấp thông qua internet hoặc hệ thống SMS, ứng dụng trên điện thoại di động. Ngân hàng chịu trách nhiệm hoàn toàn về dịch vụ.

+ Mô hình do doanh nghiệp viễn thông thực hiện: Mô hình này đang triển khai thử nghiệm tại Việt Nam. Dịch vụ này thuần túy mở rộng chức năng tài khoản viễn thông để cung cấp dịch vụ thanh toán, cho phép khách hàng chuyển tiền cho nhau, có thể thanh toán thông qua mạng đại lý đã thiết lập của doanh nghiệp viễn thông.

Với chi phí tương đối thấp, không cần một số yêu cầu như tài khoản ngân hàng (số dư tối thiểu, phí dịch vụ...), khả năng tiếp cận dịch vụ này dễ dàng và ngày càng phổ biến.

+ Mô hình kết hợp: Sự kết hợp của ngân hàng, doanh nghiệp viễn thông hoặc bên thứ 3 khác cung cấp các dịch vụ liên lạc và giao dịch tài chính, kết hợp các đặc điểm của 2 mô hình nói trên.

Nguy cơ, rủi ro về bảo mật

Rủi ro trong giao dịch: Giao dịch bị lỗi, trì hoãn; bị lặp; giả mạo; chiếm đoạt số điện thoại di động.

Rủi ro đối với nhà cung cấp dịch vụ Mobile Money: Mạo danh tư cách nhà cung cấp; lạm dụng thông tin khách hàng; làm giả thông tin khách hàng trong quá trình đăng ký tài khoản.

Ngoài ra, rủi ro nội bộ từ chính nhà cung cấp dịch vụ Mobile Money như gian lận, đánh cắp danh tính khách hàng cũng là nguy cơ bảo mật khi triển khai dịch vụ này.

Một số giải pháp khắc phục

Cần tăng cường nghiên cứu về các rủi ro. Nghiên cứu sẽ giúp nhà cung cấp dịch vụ hiểu được lý do đặc thù của nguy cơ bảo mật, rủi ro, tần suất xảy ra, các mô hình, các bên chịu trách nhiệm và hiệu quả của các biện pháp can thiệp khác nhau được thực hiện để hạn chế rủi ro.

Công nghệ rất quan trọng trong việc tăng cường bảo mật, quản lý rủi ro. Cần xây dựng cơ chế để theo dõi gian lận ở mọi cấp độ và tạo niềm tin của khách hàng vào hệ thống sinh thái Mobile Money. Phát triển các chương trình đào tạo các bên liên quan khác nhau trong hệ sinh thái Mobile Money về kiểm soát bảo mật, rủi ro.

Kiểm tra, giám sát thường xuyên các đại lý. Thực hiện đánh giá định kỳ để xếp hạng và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm.

SONG TƯỜNG(tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rủi ro bảo mật và giải pháp khắc phục đối với Mobile Money