Rộn ràng lời ca trước ngày hội lớn

22/05/2021 13:40

Ngày hội toàn dân lần này thật đặc biệt, bởi người dân đi bầu trong bối cảnh phải phòng chống dịch Covid-19. Nhưng không phải vì thế mà không khí chuẩn bị cho cuộc bầu cử lại thiếu rộn ràng.


Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể Thao TP Hải Dương thực hiện video “Ngày hội non sông”

Về huyện Thanh Miện khi ngày bầu cử đang đến gần, loa phát thanh khắp các nẻo đường, ngõ xóm rộn vang giai điệu các ca khúc tuyên truyền cho cuộc bầu cử. Chúng tôi ngỡ ngàng khi được giới thiệu đây là những tiết mục “cây nhà lá vườn” do chính người dân sáng tác và thể hiện. 

Các tác phẩm ca cảnh chèo: Chọn mặt gửi vàng, Ngày hội non sông, Lá phiếu và niềm tin, Chúng ta đi bầu… không cầu kỳ về ca từ, không hoa mỹ về nhạc điệu nhưng lại có sức thu hút lớn. Ca cảnh nào cũng thể hiện không khí vui tươi, phấn khởi của công dân trước thềm cuộc bầu cử. Những tác phẩm này được người dân sáng tác trong cuộc vận động của Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện. Giữa hàng chục tác phẩm gửi về, Ban tổ chức đã chọn lọc các tác phẩm tiêu biểu để Đài Phát thanh huyện thu ghi, phát sóng phục vụ công tác tuyên truyền.

Tuổi đã cao nhưng ông Trương Hồng Nam (74 tuổi) ở thị trấn Thanh Miện đóng góp 3 tác phẩm nhân cuộc phát động lần này. Ông bảo đây là cuộc bầu cử quan trọng, bởi nó đánh dấu đất nước sau 35 năm đổi mới với những thành tựu to lớn, nhất là thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, nên ông muốn sáng tác thật nhiều để thể hiện niềm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Ngay tháng 2.2021, kế hoạch tuyên truyền về bầu cử đã được Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao TP Hải Dương triển khai, trong đó có kế hoạch tổ chức các buổi liên hoan văn nghệ quần chúng tại cơ sở để tạo không khí sôi nổi đúng với tính chất là ngày hội của toàn dân… Thế nhưng, làn sóng Covid-19 thứ tư xuất hiện khiến các hoạt động này phải tạm dừng. 

Nhưng không vì thế mà hoạt động văn nghệ bị đình trệ, ngay lập tức trung tâm đã triển khai thực hiện ghi hình ca khúc “Ngày hội non sông” để kịp phục vụ công tác tuyên truyền. Ca khúc đặc biệt ở chỗ được thực hiện bởi các ca sĩ không chuyên là hạt nhân văn nghệ cơ sở. Sản phẩm khi được đăng tải lên fanpage Thành Đông ngày mới, phát sóng trên Đài Phát thanh thành phố và hệ thống truyền thanh cơ sở đã thúc đẩy niềm hứng khởi của nhân dân hướng về ngày hội lớn. 

Dịp này các ca sĩ, diễn viên của Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh phải dừng chuyến biểu diễn nghệ thuật lưu động phục vụ người dân 12 huyện, thị xã, thành phố khi mới đi được một nửa chặng đường. Đây cũng là chuyện hy hữu trong các đợt tuyên truyền bầu cử của đoàn. Không thể phục vụ nhân dân trực tiếp thì trung tâm đã biên soạn nội dung bộ đĩa CD phục vụ công tác bầu cử trong đó có các ca khúc cổ động cho ngày hội lớn để các địa phương sử dụng làm tư liệu tuyên truyền trong dịp bầu cử. "Việc phải dừng biểu diễn trực tiếp nhân dịp bầu cử để phòng chống dịch Covid-19 cũng là điều đáng buồn với các ca sĩ, diễn viên của đoàn. Nhưng chúng tôi hy vọng với những sản phẩm thông qua hệ thống truyền thanh cơ sở mà chúng tôi thực hiện sẽ góp phần cổ vũ, động viên cử tri và nhân dân toàn tỉnh hăng hái tham gia bầu cử vào ngày 23.5 sắp tới”, bà Đỗ Thị Mai Huệ, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh cho biết.

 HUYỀN ANH

(0) Bình luận
Rộn ràng lời ca trước ngày hội lớn