Mùa xuân - mùa của lễ hội, vì thế hoạt động du lịch, đi chùa, cúng lễ cầu may diễn ra sôi động, thu hút nhiều người tham gia.
Du khách đi lễ đầu xuân tại Chùa Trò (Thiên Trù) trong quần thể di tích chùa Hương (huyện Mỹ Đức, Hà Nội)
Ảnh: Trần Bằng
Mùa xuân - mùa của lễ hội là khoảng thời gian rảnh rỗi của nhiều người. Vì thế hoạt động du lịch, đi chùa, cúng lễ cầu may diễn ra sôi động, thu hút nhiều người tham gia. Các công ty lữ hành đã xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch cụ thể để phục vụ nhu cầu của khách hàng.
Toàn tỉnh có khoảng 10 doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch. Để thu hút khách hàng, mỗi đơn vị du lịch có những cách thức khác nhau và tập trung vào từng nhóm khách hàng. Anh Nguyễn Văn Hiện, đại diện Công ty Thương mại và Du lịch Phương Dung (TP Hải Dương) cho biết: Mấy năm gần đây, mùa xuân ở miền Bắc thường rét đậm, trời mưa phùn ẩm ướt nên rất nhiều người có nhu cầu được thưởng thức không khí khô ấm của miền Nam. Vì thế, công ty tập trung tổ chức các chuyến du lịch vào miền Nam hoặc ra nước ngoài. Đặc trưng của người Việt là đầu năm hay đi chùa cầu may nên các "tua" du lịch cũng được thay đổi cho phù hợp. Tại mỗi điểm đến, công ty liên hệ đưa khách đến một điểm chùa hoặc đền để làm lễ. Năm nay, giá mỗi chuyến du lịch tăng từ 10 - 15% so với năm trước. Nguyên nhân chủ yếu là do giá cả các loại dịch vụ đều tăng. Như "tua" Hải Dương - Phong Nha - Huế - Đà Nẵng - Bà Nà - Hội An (6 ngày 5 đêm) giá gần 4 triệu đồng/người; "tua" Hải Dương - Nha Trang - Đà Lạt - Quy Nhơn - Đà Nẵng (9 ngày 8 đêm) giá 5,7 triệu đồng… Cùng với du lịch trong nước, các "tua" du lịch nước ngoài cũng được nhiều khách hàng lựa chọn. Để thu hút khách hàng, Công ty Thương mại và Du lịch Phương Dung coi trọng việc quảng bá và nâng cao chất lượng dịch vụ. Hằng năm, công ty tham gia các hội chợ, triển lãm, tổ chức phát tờ rơi đến cho khách hàng.
Khác với mọi năm, năm nay, Công ty Cổ phần Du lịch Nữ Hoàng (TP Hải Dương) chú trọng vào các "tua" du lịch lễ hội. Chị Nguyễn Thu Thủy, nhân viên tư vấn du lịch của công ty cho biết: Từ trước Tết Nguyên đán, có rất nhiều khách hàng đến tìm hiểu và đặt các "tua" du lịch. Lượng khách đặt "tua" đi “du xuân, hái lộc” chiếm khoảng 60%. Công ty cũng xây dựng các chương trình và giá cả thích hợp với từng nhóm khách hàng như: Chùa Hương - Đầm Đa (2 ngày 1 đêm) giá 965 nghìn đồng; chùa Tây Phương - chùa Thầy (1 ngày) giá 395 nghìn đồng, đền Hùng - Thiền viện Trúc Lâm (1 ngày) giá 435 nghìn đồng… Tuy nhiên, chị Thủy cũng chia sẻ, việc tổ chức các "tua" du lịch ngắn ngày, tập trung vào mùa lễ hội là một thách thức lớn đối với bất kỳ một công ty du lịch nào. Bởi lẽ, tại các lễ hội thường xảy ra tình trạng “chặt, chém” khách hàng nên nếu không quen biết hoặc đặt chỗ trước thì giá dịch vụ sẽ bị tăng lên rất cao. Một khó khăn nữa là vấn đề bảo đảm an toàn cho khách hàng. Ngoài ra, công ty cũng chú trọng xây dựng các "tua" xuyên Việt để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng như Hải Dương - Nha Trang - Đà Lạt - Sài Gòn - Vũng Tàu (12 ngày 11 đêm), hay Hải Dương - Sài Gòn - Mũi Né - Ninh Thuận (3 ngày 2 đêm)... Bà Nguyễn Kim Anh, Trưởng phòng Kinh doanh và Tiếp thị khách hàng (Công ty CP Quảng cáo và du lịch Hoa Anh Đào Sakuratravel) cho biết, năm nay công ty không tổ chức các chuyến tham quan, du lịch lễ hội mà tập trung vào các "tua" xuyên Việt và ra nước ngoài. Lượng khách hàng đến tìm hiểu về các chuyến du lịch này so với năm trước tăng khoảng 5%.
Cùng với việc đi du lịch thông qua các công ty lữ hành, mấy năm gần đây cũng nở rộ hình thức tự tổ chức đi du lịch. Ngay từ mồng 2 Tết, gia đình bà Nguyễn Thị Vân ở khu 12, phường Tân Bình (TP Hải Dương) đã tổ chức đi thắp hương tại các chùa trong tỉnh. Chi hội Phụ nữ của bà Vân ở khu cũng thường xuyên tổ chức đi lễ các chùa. Họ vừa đi khai hội chùa Hương về và đang chuẩn bị đi Yên Tử.
Đầu năm, các dịch vụ cho thuê xe, thuê xe tự lái thường “cháy” và tăng giá. Ông Nguyễn Văn Thành, chủ doanh nghiệp tư nhân Tiến Thành (TP Hải Dương) cho biết: “Ngay từ cuối năm, lượng khách đến thuê xe trong dịp Tết và đầu xuân rất đông. Xe 4 - 16 chỗ được khách hàng thuê nhiều. Doanh nghiệp có gần chục xe nhưng khách hàng đã đăng ký thuê đến hết tháng giêng”.
Để việc du lịch đầu xuân được vui vẻ, mang đúng nghĩa du xuân, cầu mong an lành, hạnh phúc, trước khi đi du lịch, khách hàng cần tìm hiểu cụ thể nơi đến, giá cả, các loại hình dịch vụ, chuẩn bị hành lý, sức khỏe…
THANH HÀ